Bệnh viện Bà Rịa: Siết chặt hơn quy trình sàng lọc covid-19

Thứ Sáu, 03/04/2020, 21:50 [GMT+7]
In bài này
.

Trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện (BV) Bà Rịa đã tăng cường công tác khám sàng lọc và phân luồng người có yếu tố dịch tễ COVID-19. Đồng thời áp dụng các biện pháp hạn chế tiếp xúc để phòng chống lây nhiễm chéo trong BV. 

Cổng số 6 dành cho bệnh nhân có yếu tố dịch tễ  COVID-19 đi vào.
Cổng số 6 dành cho bệnh nhân có yếu tố dịch tễ COVID-19 đi vào.

SÀNG LỌC NGAY TỪ CỔNG 

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho biết, BV đã triển khai các biện pháp kiểm soát chặt chẽ người ra vào BV nhằm tăng hiệu quả sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

BV Bà Rịa có khuôn viên khá rộng, nhiều cổng ra vào, do đó để bảo đảm công tác sàng lọc, BV đã cho đóng một số cổng và cửa vào ở một số khu vực không thực sự cần thiết, đồng thời tổ chức phân luồng người ra vào từng cổng.

Cụ thể, cổng chính (cổng số 1) dành cho người ra vào không có các yếu tố dịch tễ sau: Người có triệu chứng viêm đường hô hấp (ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người), người có yếu tố dịch tễ (đi về từ vùng dịch, tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19). Cổng số 6 dành cho những người có yếu tố dịch tễ nêu trên. Đến cổng này, bệnh nhân theo bảng chỉ dẫn vào phòng tiếp nhận bệnh để được nhân viên y tế dẫn đến phòng khám hô hấp ở tại Khoa Nhiễm. 

 

Mọi người đi vào BV đều phải dừng lại ở khu vực sảnh vào để được kiểm tra thân nhiệt.
Mọi người đi vào BV đều phải dừng lại ở khu vực sảnh vào để được kiểm tra thân nhiệt.

Phía ngoài các cổng đều dán bảng thông báo hướng dẫn và bảng chỉ dẫn cho người ra vào BV được biết và thực hiện đúng. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ trực ở các cổng sẵn sàng hướng dẫn, giải thích khi có người thắc mắc chưa hiểu rõ về quy định. 

“Việc sàng lọc ngay tại cổng BV có thể khiến tăng thời gian chờ và gây một số bất tiện. Tuy nhiên để bảo đảm an toàn cho cộng đồng, BV rất mong mọi người hợp tác và tuân thủ”, bác sĩ Hương nhắn nhủ.

Bên cạnh đó, tại sảnh đón tiếp (sảnh trung gian giữa Khoa Khám bệnh và các Khoa phòng khác), BV bố trí 2 bàn khám sàng lọc, mỗi bàn có 1 nhân viên phụ trách công việc kiểm soát thân nhiệt tất cả những người vào BV. Theo đó, mọi người đi qua khu vực này đều phải dừng lại để được kiểm tra thân nhiệt, việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào khám, chữa bệnh, liên hệ công tác hay thăm, nuôi người bệnh đang điều trị ở khu nội trú... 

Bác sĩ, nhân viên y tế được trang bị mặt nạ chắn giọt bắn khi tiếp xúc với bệnh nhân. Trong ảnh: Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc tại Khoa Tai mũi họng.
Bác sĩ, nhân viên y tế được trang bị mặt nạ chắn giọt bắn khi tiếp xúc với bệnh nhân. Trong ảnh: Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc tại Khoa Tai mũi họng.

Điều dưỡng Đỗ Ngọc Anh, Trưởng Phòng Điều dưỡng cho hay, người vào để khám, chữa bệnh mà không có dấu hiệu sốt, ho thì sẽ được dán tem màu xanh để đến các phòng khám bệnh thông thường (không phải phòng khám hô hấp). Bác sĩ ở các phòng khám bệnh thông thường sẽ từ chối khám với bệnh nhân không được dán tem và yêu cầu quay trở lại khu vực sảnh để được sàng lọc rồi mới được vào khám. Quy trình này giúp BV kiểm soát bệnh nhân có yếu tố nghi ngờ nhiễm COVID-19 chặt chẽ hơn. 

“Trường hợp người vào khám, chữa bệnh bị sốt, ho sẽ được khai báo yếu tố dịch tễ, nếu có 1 trong những yếu tố dịch tễ sẽ được nhân viên y tế dán tem màu vàng và chỉ dẫn đến khu vực phòng khám hô hấp ở Khoa Nhiễm. Qua 4 ngày thực hiện quy trình sàng lọc này (bắt đầu từ 31/3), chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nghi nhiễm COVID-19, có 4 trường hợp ho, sốt, có yếu tố dịch tễ được chuyển xuống phòng khám hô hấp, nhưng bác sĩ đã chẩn đoán chỉ là viêm họng thông thường”, điều dưỡng Ngọc Anh cho biết thêm.

Tại khu vực thang máy lên các khoa nội trú, thời gian lên xuống thang máy cho bệnh nhân được hạn chế đến mức thấp nhất: Sáng từ 5 giờ - 7 giờ, trưa từ 11 giờ - 13 giờ, chiều từ 16 giờ 30 – 21 giờ 00 và yêu cầu mọi người chỉ lên xuống thang máy trong trường hợp thật sự cần thiết.

Hầu hết người đến BV đều đồng tình và cảm thấy an tâm hơn với quy trình kiểm soát, sàng lọc COVID-19 nói trên của BV. Bà Bùi Thị Phú, 65 tuổi ở xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) bày tỏ: “Tôi mắc nhiều chứng bệnh mãn tính nên thường xuyên phải đến BV để thăm khám. Từ ngày xảy ra dịch bệnh COVID-19, mỗi lần phải đến BV tôi luôn lo bị lây nhiễm dịch bệnh. Chính vì vậy, tôi rất an tâm khi thấy BV thực hiện quy trình kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ như vậy”.

HẠN CHẾ TIẾP XÚC

Bên cạnh công tác sàng lọc, BV Bà Rịa còn tăng cường các biện pháp hạn chế tiếp xúc để phòng tránh lây nhiễm chéo trong BV.

Theo đó, tại Khoa Khám bệnh BV Bà Rịa, từ ngày 30/3, BV đã thực hiện các hình thức đặt hẹn khám bệnh đối với người bệnh có thẻ khám bệnh thông minh qua số điện thoại liên lạc 1900 6888 để giảm số lượng người bệnh tới khám, chờ khám cùng một thời điểm.

Ở khu vực chờ khám bệnh, nhân viên y tế yêu cầu bệnh nhân, thân nhân người  bệnh  ngồi cách xa nhau khoảng cách trên 2 mét và hạn chế tiếp xúc, chuyện trò với những người xung quanh.

Tương tự, tại các khoa nội trú cũng áp dụng các biện pháp hạn chế tiếp xúc. Cụ thể, với mỗi người bệnh đang điều trị nội trú, BV chỉ cho phép 1 người nhà ở lại BV chăm bệnh và bắt buộc mang khẩu trang, đeo thẻ, mặc áo nuôi bệnh, hạn chế đi lại. BV cũng ra quy định tạm ngừng việc thăm nom bệnh nhân nằm viện trong thời điểm này. 

BV Bà Rịa là đơn vị tuyến cuối của tỉnh trong điều trị các trường hợp nhiễm COVID-19. Trước đó, BV Bà Rịa đã thiết lập quy trình phòng chống dịch bệnh ở mức độ cao nhất với 3 đội phản ứng nhanh với dịch bệnh. Quy trình giám sát, tiếp nhận, xử trí bệnh nhân nghi nhiễm được xây dựng chi tiết, chặt chẽ và có đường di chuyển riêng, hạn chế tối đa bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 vào khu vực nhiều người để phòng virus phát tán ra xung quanh. BV đã thiết lập khu điều trị cách ly ở Khoa Nhiễm với 4 khu vực: Đỏ - phòng dành cho bệnh nhân nặng hoặc đã chẩn đoán xác định; Vàng - phòng dành cho bệnh nhân nhẹ hoặc nghi ngờ, phòng cấp cứu và tiếp nhận bệnh; Xanh - phòng bệnh cho bệnh nhân ra viện hoặc đã loại trừ bệnh dịch lây lan; khu vực trung chuyển gồm: cửa 1 để vận chuyển vật dụng lây nhiễm, cửa 2 dành vận chuyển thuốc men, dụng cụ y tế, cấp phát dinh dưỡng, đồ vải sạch...

Đối với nhân viên y tế, bên cạnh việc tuân thủ các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn trong BV, tất cả đều phải sử dụng mặt nạ chắn giọt bắn khi tiếp xúc với người bệnh.  

MINH THIÊN

 

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

- MANG THAI, SINH CON TRONG MÙA COVID-19: Không nên quá lo lắng!

- Phòng ngừa dịch COVID-19 cho bệnh nhân ung thư

- An toàn cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo

- Giảm mạnh số trẻ nhập viện

Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc: Chủ động dự phòng điều trị dịch bệnh COVID-19

Cẩn trọng phòng dịch covid-19 cho người cao tuổi

Bệnh viện Lê Lợi: Ngăn chặn sớm mọi nguy cơ lây nhiễm chéo

;
.