MANG THAI, SINH CON TRONG MÙA COVID-19: Không nên quá lo lắng!

Thứ Ba, 21/04/2020, 21:10 [GMT+7]
In bài này
.

Phụ nữ mang thai, sinh con là những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 cao. Do đó, việc dự phòng nhằm tránh lây nhiễm đã được các bệnh viện tuyến tỉnh và TTYT đặc biệt chú ý.

Nữ hộ sinh kiểm tra tim thai tại Bệnh viện Lê Lợi.
Nữ hộ sinh kiểm tra tim thai tại Bệnh viện Lê Lợi.

Theo BS. Hoàng Phước Ba, Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Lê Lợi, trong thời gian phụ nữ mang thai và mới sinh con sức đề kháng giảm đi so với bình thường. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm virus COVID-19 cao hơn so với những trường hợp khác. Mặt khác, khi người mẹ chuyển dạ sinh con, nguy cơ lây nhiễm cho đứa bé và những người xung quanh rất cao. Do đó, đây là trường hợp rất cần được chú trọng dự phòng lây nhiễm COVID-19.

Tại Khoa Sản, BV Lê Lợi, công tác sàng lọc COVID-19 cho các bà mẹ được kiểm soát chặt chẽ ngay từ cổng vào BV. Tại khu vực chờ khám thai, các bà mẹ và người nhà được yêu cầu ngồi ở vị trí ghế đã được đánh dấu sẵn (cách nhau 2m) và lần lượt chỉ 1-2 người vào phòng khám. Tại phòng sanh, giường nằm được bố trí bảo đảm khoảng cách giữa các sản phụ tối thiểu 2m. Những trường hợp sản phụ sinh thường, sinh mổ nếu đã ổn định sức khỏe, bác sĩ cho xuất viện sớm, dặn dò người nhà và sản phụ tự chăm sóc, theo dõi kỹ càng, nếu có bất thường, nhất là ở sản phụ sinh mổ phải lập tức đưa vào cấp cứu. Ngoài ra, khoa cũng quy định mỗi sản phụ nằm viện chỉ cho phép 1 người nhà đi cùng và vào chăm. Người này phải áp dụng nghiêm các quy định đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, có xác nhận đã qua sàng lọc mới được vào trong khoa.

“Tính đến thời điểm này, khoa chưa ghi nhận trường hợp thai phụ, sản phụ nghi nhiễm, nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, khoa cũng đã có phương án dự phòng trường hợp này. Cụ thể, khoa đã bố trí một kíp bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, trang phục thiết bị phòng hộ đầy đủ để có thể ứng phó trong trường hợp thực hiện đỡ, mổ sanh ca nhiễm COVID-19 tại khu điều trị cách ly”, bác sĩ Ba cho hay.

Về phía các bà mẹ, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, hầu hết đều tuân thủ và thực hành tốt các biện pháp dự phòng lây nhiễm COVID-19. Chị Nguyễn Thị Kim Hà (SN 1993, ngụ tại P.11, TP.Vũng Tàu) đang mang thai tháng thứ 9 bày tỏ: “Mang thai trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 khiến tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, sau khi đi khám tại BV Lê Lợi, được các bác sĩ tư vấn, hiểu rõ hơn về nguy cơ chế lây nhiễm, biện pháp phòng tránh, tôi đã an tâm hơn nhiều. Khi có gì vấn đề còn thắc mắc, hay lo lắng tôi đều nhận được sự tư vấn, giải đáp tận tình của các bác sĩ, nhân viên y tế của BV khi đến khám thai hoặc gọi điện liên lạc”.

Không chỉ BV Lê Lợi, hiện nay tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp để hỗ trợ dự phòng lây nhiễm COVID-19 cho thai phụ, sản phụ. Tại các khoa sản của BV đa khoa, trung tâm y tế, ngoài việc phải tham gia sàng lọc, giãn cách chỗ ngồi, giường bệnh như ở các khoa điều trị khác, các thai phụ được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà, không nên đi khám thai trong thời gian giãn cách xã hội. Thay vào đó, thai phụ sẽ được bác sĩ hướng dẫn tự theo dõi thai nhi, giữ liên lạc với bác sĩ để được tư vấn kịp thời xử lý các tình huống thai nhi bất thường. Các cơ sở y tế cũng tạm dừng việc tiêm ngừa uốn ván cho thai phụ trong thời gian giãn cách xã hội để hạn chế việc lây nhiễm COVID-19.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

- Phòng ngừa dịch COVID-19 cho bệnh nhân ung thư

- An toàn cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo

- Giảm mạnh số trẻ nhập viện

Cẩn trọng phòng dịch covid-19 cho người cao tuổi

Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc: Chủ động dự phòng điều trị dịch bệnh COVID-19

Bệnh viện Lê Lợi: Ngăn chặn sớm mọi nguy cơ lây nhiễm chéo

Bệnh viện Bà Rịa: Siết chặt hơn quy trình sàng lọc covid-19

 

 

 

 

 

;
.