Để không có ai bị bỏ lại phía sau

Chủ Nhật, 09/02/2020, 21:11 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, MTTQ và đoàn thể trong tỉnh đã có nhiều mô hình thiết thực chăm lo đời sống cho người dân.

Lễ bàn giao nhà cho gia đình bà Đào Thị Đây (tổ 7, ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã, huyện Châu Đức).
Lễ bàn giao nhà cho gia đình bà Đào Thị Đây (tổ 7, ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã, huyện Châu Đức).

AI CŨNG CÓ CƠM ĂN, ÁO MẶC

Vào ngày 1 và 15 (âm lịch) hàng tháng, trụ sở KP. Song Vĩnh, phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ lại nhộn nhịp với gian hàng đặc biệt, trưng bày các vật dụng như: quần áo, tivi, rổ nhựa, xoong, nồi, chén cũ để cho ai cần thì lấy. Ông Phạm Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Tân Phước cho biết: “Trong quá trình quyên góp quần áo, vật dụng cũ để tặng người nghèo nhân các dịp lễ, Tết, chúng tôi nhận thấy nhiều đồ dùng vẫn còn sử dụng tốt. Do vậy, tháng 8/2018, Ủy ban MTTQVN phường Tân Phước cùng các tình nguyện viên đã mở “Gian hàng 0 đồng” với mong muốn làm cầu nối để tiếp nhận và trao đồ dùng, quần áo cũ cho người nghèo”. 

Thực hiện mô hình này, từ 7 giờ đến 16 giờ các ngày 1 và 15 (âm lịch) hàng tháng, các tình nguyện viên lại có mặt để tiếp nhận vật dụng rồi phân loại. Những món đồ còn dùng tốt được trưng bày để người dân lựa chọn. Quần áo cũ được giặt ủi rồi phân loại theo từng nhóm tuổi, giới tính. Từ đó đến nay, các tình nguyện viên đã vận động được và chia sẻ đến với người cần dùng 8 ti vi, 500kg gạo, 50 thùng mì tôm và hàng ngàn bộ SGK, quần áo, tô, chén, dĩa, rổ nhựa... 

Chị Trần Thị Trúc Duyên, một trong những người nghèo thường đến gian hàng để chọn quần áo cho gia đình. Cầm trên tay chiếc áo trắng đã được giặt ủi phẳng phiu, chị nói: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, chỉ lo cho các con ăn học cũng rất khó khăn. Vì vậy, những món đồ từ “Gian hàng 0 đồng” đã giúp tôi giảm bớt chi phí mua sắm cho gia đình, đặc biệt là đồ dùng học tập, quần áo cho các cháu”.

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, đầu năm 2015, Tổ Dân vận thôn Phước Thành, xã Tân Hòa cũng đã triển khai mô hình “Vận động người dân giúp đỡ người yếu thế vươn lên trong cuộc sống”. Đến nay, đã có 4 người già neo đơn, người khuyết tật trên địa bàn thôn được trợ cấp ổn định từ 300-500 ngàn đồng/người/tháng. Bà Nguyễn Thị Út (SN 1956, tổ 1, thôn Phước Thành) bị bệnh hen suyễn từ nhiều năm nay. Bà ở cùng vợ chồng người con trai. Mọi khoản chi tiêu chỉ dựa vào khoản thu nhập từ việc làm thuê chưa đến 3 triệu đồng/tháng của người con trai. Vì vậy, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Bà đã được Chi bộ thôn vận động mạnh thường quân hỗ trợ 400 ngàn đồng/tháng. “Các cô, chú trong thôn thường xuyên đến nhà thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ tiền hàng tháng. Khoản tiền này tôi dùng để mua gạo, nhu yếu phẩm nên cũng đỡ được phần nào”, bà Út xúc động nói.

Người dân chọn quần áo tại “Gian hàng 0 đồng” của UBMTTQVN  phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ.
Người dân chọn quần áo tại “Gian hàng 0 đồng” của UBMTTQVN phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ.

DANG RỘNG VÒNG TAY VỚI NGƯỜI NGHÈO

Thực hiện cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động, MTTQ các cấp đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, DN và nhân dân đóng góp tiền của để xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo. 

Dù đã trên 70 tuổi, lại mang trong mình căn bệnh thoái hóa cột sống, nhưng bà Đào Thị Đây (dân tộc Châu Ro, ở tổ 7, ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) vẫn phải làm thuê, làm mướn để lo bữa ăn hàng ngày. Hơn 10 năm qua, bà Đây phải sống trong căn nhà tạm. Tháng 11/2019, Ủy ban MTTQVN xã Bình Giã đã trích 60 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” để xây tặng bà Đây căn nhà mới rộng hơn 70m2, tường gạch, mái tôn, nền lát gạch hoa. “Có được ngôi nhà mới kiên cố, tôi không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa gió nữa”, bà Đây xúc động nói.

Năm 2019, nhờ tích cực vận động các cá nhân, DN thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp đã xây mới và sửa chữa 389 căn nhà “đại đoàn kết” cho hộ nghèo với tổng số tiền 15,1 tỷ đồng, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh xây dựng 60 căn nhà cho đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, nhiều mô hình hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo như: “Vận động hội viên xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo” của Hội LHPN phường Tân Phước, “Vận động đỡ đầu trẻ mồ côi” của Hội LHPN TX. Phú Mỹ, “Vận động hội viên giúp nhau làm kinh tế” của Hội CCB phường Phước Hòa (TX. Phú Mỹ)… cũng đã được triển khai có hiệu quả.

Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, điểm nổi bật trong công tác Mặt trận thời gian qua chính là thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Vì người nghèo” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, khẳng định vai trò, vị thế của MTTQ trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.