Chế tạo thành công Kit thử Corona trong 70 phút

Chủ Nhật, 09/02/2020, 20:46 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 7/2, tại phiên họp toàn thể Chi hội Nữ trí thức Trung tâm Ứng dụng Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp, 2 nhà khoa học TS. Lê Quang Hòa và TS. Nguyễn Lê Thu Hà (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) thông báo đã nghiên cứu thành công Kit thử nhanh virus Corona: Sinh phẩm RT-LAMP.

Sinh phẩm RT-LAMP là một kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt acid nucleic chuyên dùng để phát hiện RNA của các loại virus gây bệnh.

Nếu như trước đây, muốn xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm virus Corona, Việt Nam phải áp dụng phương pháp xét nghiệm giải trình tự gene trong khoảng thời gian từ 3-5 ngày. Sau đó, với mẫu thử của WHO kết hợp với phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử, thời gian xét nghiệm rút xuống dưới 9 giờ.

“Phản ứng RT-PCR thông thường trong mẫu thử của WHO phải mất 240 phút cho cả quy trình. Nhưng với công trình nghiên cứu này sẽ cho ra kết quả chỉ sau 70 phút”, TS. Hòa chia sẻ.

Ưu điểm của sinh phẩm RT-LAMP là thiết bị đơn giản, có khả năng ứng dụng tại hiện trường, độ nhạy và độ đặc hiệu cao… Tuy nhiên việc phát triển sinh phẩm khá phức tạp.

Bà Lê Thị Khánh Vân - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp chia sẻ: “Chúng tôi rất mong Bộ Y tế cùng Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ kết quả nghiên cứu này vào thử nghiệm lâm sàng để sớm đưa ra sản xuất đại trà, đóng góp vào test nhanh virus Corona đến tận bệnh viện cấp huyện thay vì chỉ test ở các bệnh viện lớn và phải chờ thời gian lâu như hiện nay”.

TRƯỜNG GIANG

 
;
.