Tết bận rộn…

Thứ Hai, 20/01/2020, 22:10 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 28 tháng Chạp các cơ quan, đơn vị sẽ kết thúc công việc để người lao động về nhà đón Tết. Vậy nhưng, có nhiều người vì công việc đặc thù như kỹ sư dầu khí làm việc trên giàn khoan, bác sĩ làm việc trong bệnh viện, những người làm trong ngành du lịch, công nhân làm việc ở các công ty môi trường, đô thị, cây xanh… vẫn làm việc xuyên Tết.  

Anh Nguyễn Hữu Học đã 19 năm làm việc xuyên Tết để chăm tưới cây hoa  phục vụ người dân và du khách tham quan, thưởng lãm.
Anh Nguyễn Hữu Học đã 19 năm làm việc xuyên Tết để chăm tưới cây hoa phục vụ người dân và du khách tham quan, thưởng lãm.

13 năm làm ở bệnh viện (BV), hầu như năm nào bác sĩ Phan Hải Đăng, Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Lê Lợi cũng tham gia trực Tết. Trong những ngày Tết bệnh nhân không nhiều, nhưng tai nạn và trường hợp cấp cứu tăng cao, chưa kể những ca ngộ độc thực phẩm tập thể, tai nạn giao thông hàng loạt, nên các bác sĩ trực phải chịu khá nhiều áp lực, luôn trong tư thế sẵn sàng bất cứ lúc nào BV cần huy động tăng cường, hỗ trợ cấp cứu người bệnh. “Với tôi, việc trực Tết dần trở nên quá đỗi bình thường. Có những năm đêm giao thừa trực trong BV, nghe tiếng pháo hoa, chúng tôi cũng háo hức được xem giống như ai, nhưng chỉ có thể tranh thủ cùng nhau lên tầng cao nhất của bệnh viện để ngóng theo tiếng pháo nổ đón thời khắc giao thừa”, bác sĩ Đăng chia sẻ. 

THƯỢNG TÁ TRẦN VIỆT TRUNG, PHÓ TRƯỞNG CÔNG AN TP.VŨNG TÀU: 

Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông

Trong năm 2019, Công an TP.Vũng Tàu đã xử lý 48 trường hợp pô xe không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, 167 trường hợp thay đổi đặc tính xe, 4 trường hợp đi xe 1 bánh, 3 trường hợp xe “độ”. Đặc biệt, lực lượng Công an thành phố đã ngăn chặn 1 vụ tụ tập có ý định tổ chức đua xe trái phép với khoảng 200 xe mô tô (chủ yếu là xe thay pô, thay đổi đặc tính và xe “độ”) vào rạng sáng 18/11 tại đường 2/9, phường 11. Qua đó, tạm giữ 8 đối tượng liên quan đến băng nhóm tụ tập đua xe trái phép; tạm giữ 1 ô tô và nhiều xe mô tô. 

Thượng tá Trần Việt Trung, Phó trưởng Công an TP.Vũng Tàu phát biểu trong một cuộc họp về ANTT, ATGT, phòng chống tội phạm.
Thượng tá Trần Việt Trung, Phó trưởng Công an TP.Vũng Tàu phát biểu trong một cuộc họp về ANTT, ATGT, phòng chống tội phạm.

Thượng tá Trần Việt Trung, Phó trưởng Công an TP.Vũng Tàu chia sẻ: “Nhiệm vụ trọng tâm trực Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của tôi và các lãnh đạo Công an TP.Vũng Tàu là chỉ đạo lực lượng Công an thành phố tuần tra bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội, an toàn giao thông, điều tiết giao thông, xử lý các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về giao thông. Đặc biệt, chủ động các biện pháp ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng. Theo đó, Công an thành phố sẽ bố trí lực lượng phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức hóa trang, mật phục để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi trên”.

Giữa không khí nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết, nhiều người xúng xính áo hoa đi chụp hình thì anh Nguyễn Hữu Học, công nhân Xí nghiệp hoa cây cảnh thuộc Công ty CP công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu vẫn làm việc miệt mài từ 6 giờ 30 sáng đến 22 giờ tối mới trở về nhà. Theo anh Học, đã 19 năm qua anh đón Tết trong tất bật như vậy. Bởi công việc của anh là phục vụ hoa, trang trí Hội hoa Xuân, chăm sóc và tưới cây để bảo đảm cây hoa luôn tươi xanh suốt Tết. 

Công nhân Công ty CP dịch vụ môi trường đô thị thu gom rác trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP. Vũng Tàu)
Công nhân Công ty CP dịch vụ môi trường đô thị thu gom rác trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP. Vũng Tàu)

Năm 2009, bà Nguyễn Thị Thúy làm Tổng quản lý khách sạn Kiều Anh. Đến nay đã tròn 10 năm, cũng là 10 lần đón Tết ở khách sạn. Bà Thúy kể, năm nào khách sạn cũng có khách lưu trú dịp giao thừa. Do đó, ngay thời khắc giao thừa, bà tổ chức tiệc nhẹ đón giao thừa, mừng năm mới, thay mặt khách sạn thực hiện nghi thức xông đất, lì xì, khai xuân cho khách. Có năm sau khi đón giao thừa xong, khách cao hứng hát hò đến tận sáng. Đợi đến khi khách về phòng, bà lại quay sang đôn đốc nhà bếp chuẩn bị điểm tâm phục vụ khách sáng mùng 1. Sau đó, bà tranh thủ chợp mắt 1- 2 tiếng. Khoảng 7 giờ sáng lại phải áo quần chỉnh tề, tươi cười rạng rỡ chào đón khách ăn sáng, kiểm tra, đôn đốc các bộ phận. Gần như chẳng có năm nào bà Thúy được đón Tết cùng gia đình. Du lịch, thăm thú cảnh quan dịp Tết lại càng là điều xa xỉ. “Chồng con cũng hiểu đặc thù của người làm nghề du lịch nên rất thông cảm. Ngược lại, khi có thời gian rảnh giữa tuần hoặc sau mùa cao điểm tôi bù đắp cho gia đình bằng những bữa cơm ngon hay những chuyến du lịch đó đây”, bà Thúy cho hay. 

Năm nào cũng vậy, vào dịp Tết để bảo đảm cung cấp điện liên tục, ổn định cho người dân, Công ty Điện lực BR-VT, Điện lực TP. Vũng Tàu đều có kế hoạch cụ thể trực Tết từ lãnh đạo đến từng cán bộ nhân viên. Những người được phân công trực trong Tết đều túc trực 24/24 giờ tại Điện lực để ứng trực, tiếp nhận và xử lý các sự cố về điện. Đã 15 cái Tết, anh Trần Tiến Vinh, Trực ban vận hành Điện lực TP. Vũng Tàu cùng anh em trực giao thừa hoặc mùng 1 Tết. Bất cứ thời điểm nào, khi nhận được thông tin mất điện, chúng tôi kiểm tra qua điện thoại của khách hàng và kiểm tra trên máy tính về nguồn điện tại khu vực mất điện để cử nhân viên sửa chữa đến khắc phục sự cố điện trong thời gian nhanh nhất, làm sao để người dân có điện, an tâm đón Tết. 

ĐẠI ÚY PHẠM HỒNG QUÂN, PHÓ ĐỒN TRƯỞNG NGHIỆP VỤ ĐỒN BIÊN PHÒNG PHƯỚC TỈNH (HUYỆN LONG ĐIỀN): 

Kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới biển

Tại khu vực các cảng Phước Hiệp, Tân Phước (xã Phước Tỉnh) và Hưng Thái (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) hiện có hơn 2 ngàn phương tiện ghe, tàu đánh bắt hải sản gần bờ, xa bờ vào neo đậu dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý các cảng sắp xếp cho các phương tiện vào neo đậu đón Tết cổ truyền của dân tộc bảo đảm an toàn, phòng chống cháy, nổ và chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm mới thuận lợi. 

Đại úy Phạm Hồng Quân (trái), Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cùng đồng đội tuần tra trên khu vực sông Cửa Lấp.
Đại úy Phạm Hồng Quân (trái), Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cùng đồng đội tuần tra trên khu vực sông Cửa Lấp.

Đại úy Phạm Hồng Quân, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cho hay: “Trong những ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đơn vị sẽ bố trí đủ lực lượng, phương tiện trực sẵn sàng chiến đấu; liên tục tuần tra, kiểm soát tại khu vực dọc sông Cửa Lấp và các cảng cá nhằm kịp thời ngăn chặn hành vi trộm cắp ngư cụ và dầu trên tàu cá. Trên bờ, đơn vị cũng sẽ phối hợp lực lượng chức năng đấu tranh quyết liệt với các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng gian, hàng giả, thuốc lá nhập lậu, pháo nổ… nhằm bảo đảm an toàn cho người dân khu vực biên giới biển vui Xuân - đón Tết bình yên, hạnh phúc”.

Theo ông Hoàng Phúc Long, Phó Chánh văn phòng Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, năm nay có khoảng 2.500 CBCNV làm việc trên giàn khoan trong dịp Tết Nguyên đán. Kỹ sư Đinh Văn Thông làm việc trên Giàn Trung tâm công nghệ số 3 của Vietsovpetro đã quá quen với những chuyến đi biển dài ngày, xem giàn khoan như ngôi nhà thứ hai của mình. Anh Thông cho biết: “Tôi đã đón nhiều cái Tết ở trên giàn, dù điều kiện vật chất không còn thiếu thốn, nhưng cảm giác xa nhà, xa người thân vẫn làm mình xao xuyến và rất nhớ. Tuy vậy, chúng tôi vẫn rất tự hào vì mình đã đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước”.

NHÓM PV

 
;
.