Sẵn sàng công tác cấp cứu trong dịp Tết

Thứ Năm, 16/01/2020, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ nghỉ Tết năm nay kéo dài 7 ngày, dự báo lượng khách du lịch về BR-VT sẽ tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm, cũng như nhu cầu khám bệnh, cấp cứu có thể gia tăng. Do đó, thời điểm này, các bệnh viện (BV), trung tâm y tế (TTYT) đã sẵn sàng huy động nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế… để phục vụ bệnh nhân.

Bác sĩ BV Bà Rịa thăm khám cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông được đưa vào cấp cứu tại BV.
Bác sĩ BV Bà Rịa thăm khám cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông được đưa vào cấp cứu tại BV.

Để bảo đảm công tác khám, cấp cứu trong dịp Tết, BV Bà Rịa đã lên lịch làm việc, bố trí nhân lực tăng cường cho Khoa Cấp cứu. Bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Bà Rịa cho hay, trong các ngày nghỉ Tết, BV sẽ bố trí khoảng 7-8 bác sĩ/ngày trực cấp cứu và khám, chữa bệnh. Ngoài ra, khoa còn tổ chức thêm bàn khám nhi vào các ngày 29, 30 tháng Chạp và mùng 4, 5 Tết. Riêng các ngày mùng 1, 2, 3 Tết, BV vẫn bố trí cho Khoa Nhi hoạt động để tăng cường cấp cứu, khám bệnh cho trẻ em. “BV cũng tăng cường nhân lực, thuốc men, hóa chất, dịch truyền, vật tư y tế đầy đủ để ứng phó với các tình huống “thảm họa” như tai nạn giao thông hàng loạt, bệnh dịch, thiên tai, ngộ độc thực phẩm tập thể...”, bác sĩ Tuấn nói.

Tương tự, BV Lê Lợi cũng sẵn sàng các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ công tác khám, cấp cứu 24/24 giờ trong mọi tình huống. Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Khoa Cấp cứu, BV Lê Lợi cho hay, trong các ngày nghỉ Tết, ngoài 2 bác sĩ của khoa, BV sẽ tăng cường cho công tác cấp cứu tại khoa 3 bác sĩ nội và 1 bác sĩ tiểu phẫu. BV cũng bố trí lịch áp trực cho bác sĩ Khoa Cấp cứu và Khoa Ngoại. Trong trường hợp có những ca tai nạn phức tạp, nghiêm trọng nguy hiểm đến tính mạng, Khoa Cấp cứu khởi động “báo động đỏ” để huy động sự phối hợp giữa các khoa nhằm hỗ trợ kịp thời cấp cứu bệnh nhân. Ngoài ra, BV cũng tăng cường bàn khám nội và bàn khám nhi trong Khoa Cấp cứu để phục vụ bệnh nhân khám, chữa bệnh trong dịp Tết. 

“Chúng tôi đã dự trù ít nhất 4 đơn vị máu cho mỗi nhóm máu; bố trí 2 xe cấp cứu thường trực và 3-4 xe cấp cứu tăng cường. Trong trường hợp số máu dự trù không đủ, chúng tôi sẽ huy động đội ngũ y, bác sĩ hiến máu cho bệnh nhân”, bác sĩ Hiếu nói.  

Ngoài 2 BV đa khoa tuyến tỉnh, các TTYT trên địa bàn tỉnh đều đã hoàn tất công tác tổ chức trực cấp cứu 24/24 giờ; bảo đảm cung ứng đủ thuốc, cơ số máu, dịch truyền, hóa chất, bố trí giường bệnh và phương tiện cấp cứu. Các phiên trực bảo đảm đủ khả năng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, ngộ độc, sinh đẻ, chấn thương… trong các ngày Tết.  

Để bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các BV, TTYT phải bảo đảm đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc và phiên trực phải đủ khả năng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, không được từ chối hoặc để chậm trễ việc cấp cứu cho bệnh nhân. Trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị và phải giải thích rõ ràng cho người bệnh và người nhà. Các đơn vị phải tổ chức tốt việc vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết, đặc biệt lưu ý và có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em. 

Đồng thời, các đơn vị chuẩn bị phương án cung cấp đủ máu sử dụng cho phẫu thuật và cấp cứu trong dịp Tết; chủ động tổ chức ngân hàng máu sống tại chỗ để cấp cứu kịp thời bệnh nhân; sẵn sàng đội cấp cứu ngoại viện của đơn vị để cấp cứu ngoài BV và ứng cứu cho tuyến dưới; có phương án tiếp nhận và xử lý hiệu quả cấp cứu hàng loạt tại đơn vị.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.