Mẹ bệnh hiểm nghèo, con có nguy cơ bỏ học

Thứ Tư, 15/01/2020, 21:28 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là gia cảnh cùng cực của anh Phạm Thanh Trung (SN 1985, thôn 6, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu). Gia đình anh Trung là hộ nghèo, hơn 10 năm nay, cả nhà phải sống trong cảnh thuê trọ.

Chị Huỳnh Thị Thanh Vân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Bà Rịa.
Chị Huỳnh Thị Thanh Vân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Bà Rịa.

Từ lúc phát hiện vợ là chị Huỳnh Thị Thanh Vân (SN 1986) bị suy thận giai đoạn cuối (năm 2012), anh Phạm Thanh Trung phải nghỉ làm ở công ty để có thời gian đưa chị đến bệnh viện thăm khám, điều trị. Có những giai đoạn, chị Vân phải nằm lại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) điều trị ròng rã hơn 7 tháng. Để có tiền chữa trị cho vợ, anh Trung phải vay mượn khắp nơi. Hiện nay, anh Trung đưa chị về Bệnh viện Bà Rịa để điều trị cho gần nhà. Mỗi tuần 3 lần, anh Trung chở chị đến Bệnh viện Bà Rịa để chạy thận.

Gần trưa ngày cuối năm, dưới cái nắng gắt, anh Trung kiên nhẫn ngồi ở hàng ghế chờ. Ánh mắt đăm chiêu nhìn về căn phòng chạy thận chờ đón vợ. “Mỗi lần đưa cô ấy đi chạy thận mất gần một ngày. Ngày nào đưa vợ đi chạy thận là ngày đó cả nhà phải ăn cơm với tương, nước mắm vì tôi không đi làm được”, anh Trung giãi bày.

Căn bệnh hiểm nghèo hành hạ khiến thân hình chị Vân ngày một xanh xao, tiều tụy. Ôm cánh tay phải còn đau nhức, sưng phồng chỗ vết kim tiêm, chị ngả mình xuống chiếc võng cũ. Đống hạt điều nằm chỏng chơ nơi góc nhà trọ, chị nhận về tách vỏ lụa nhưng mấy hôm nay mệt mỏi không ngồi cạo được. Chị Vân chia sẻ: “Biết tôi bị bệnh, chủ nhà thương tình chỉ thu 400 ngàn đồng/tháng. Vậy nhưng, hơn 3 tháng qua, chúng tôi chưa có tiền để trả tiền thuê nhà. Tôi bị bệnh, đi xin việc người ta không nhận”.

Lùa vội chén cơm với vài đũa rau luộc, anh Trung nhanh chóng chào chúng tôi rồi chạy xe đi đón khách vì có người vừa gọi. “Tranh thủ thời gian không phải đưa vợ đi bệnh viện điều trị, tôi chạy xe ôm để trang trải cuộc sống. Tuy vậy, khoản thu nhập hơn 100 ngàn đồng/ngày không đủ lo chi phí sinh hoạt gia đình và chạy thận cho vợ. Vì vậy, buổi tối, tôi nhận thêm tranh đá về đính nhưng thu nhập cũng không hơn là bao”, anh Trung phân bua.

Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của ba mẹ, bé Phạm Huỳnh Như (SN 2010) rất ngoan ngoãn, mỗi ngày đến trường em đều cố gắng học hành chăm chỉ. Như là HS lớp 4A, Trường TH Long Sơn 2 (xã Long Sơn), là học sinh giỏi liên tục 3 năm liền. Về nhà buông cặp sách, Như tự giác phụ ba mẹ quét nhà, lau nhà và một số công việc lặt vặt. Như tâm sự: “Con rất thích đi học vì ở trường con được học nhiều điều hay. Con sẽ cố gắng học giỏi để lớn lên trở thành bác sĩ chữa hết bệnh cho mẹ và những người khác. Nhưng mẹ đang bệnh như vậy, con sợ đến một ngày sẽ không được đi học nữa…”, Như bỏ lửng câu nói, mắt nhòa lệ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bệnh suy thận của chị Vân có thể điều trị dứt điểm bằng cách ghép thận, với chi phí hơn 300 triệu đồng. Trường hợp có thận của người thân hiến tặng cũng phải mất khoản chi phí cấy ghép lớn và thời gian theo dõi lâu dài. Nhưng vì không có tiền nên chị Vân vẫn phải chạy thận mỗi tuần 3 lần.

Hoàn cảnh của gia đình chị Huỳnh Thị Thanh Vân rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để chị có điều kiện tiếp tục điều trị bệnh, để cháu Phạm Huỳnh Như tiếp tục được đến trường.

Mọi sự giúp đỡ đối với gia đình xin gửi đến Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP.Vũng Tàu. Điện thoại: 0254.3.533.533 - 0941.666.000. Tài khoản: 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu) hoặc trực tiếp đến phòng trọ của gia đình tại địa chỉ: Thôn 6, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, điện thoại: 0907226563.

BÍCH NGỌC

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

 

;
.