Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường hồ chứa nước

Thứ Năm, 28/11/2019, 20:19 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 29/11, tại thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, UBND tỉnh tổ chức “Lễ Phát động ra quân và đi bộ hưởng ứng Bảo vệ môi trường các hồ chứa nước”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động “Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh BR-VT” được UBND tỉnh giao cho Sở TN-MT triển khai.

Cắm pano tuyên truyền bảo vệ nguồn nước, một trong những hoạt động của chương trình “Nâng cao nhận thức BVMT các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh BR-VT”.
Cắm pano tuyên truyền bảo vệ nguồn nước, một trong những hoạt động của chương trình “Nâng cao nhận thức BVMT các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh BR-VT”.

Nước giữ một vai trò đặc biệt trong đời sống sinh tồn và phát triển của con người. Con người, động - thực vật sẽ không tồn tại nếu thiếu nước. Nước cũng không thể thiếu trong tất cả hoạt động sản xuất. Nước giữ một vai trò đặc biệt trong đời sống sinh tồn và phát triển của con người. Vì vậy, việc bảo vệ nguồn nước đang trở thành vấn đề lớn của cộng đồng, trong đó mỗi người dân cần ý thức được rằng: sử dụng nước tiết kiệm và hợp lý, bảo vệ môi trường (BVMT), bảo vệ các hồ chứa nước… là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Nhận thức về giá trị của nguồn nước đối với cuộc sống của con người là một trong những ưu tiên hàng đầu vì mục tiêu phát triển bền vững của địa phương, những năm gần đây, tỉnh BR-VT đã thực hiện nhiều giải pháp cấp bách để bảo vệ nguồn nước. Ngày 21/5/2019, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành Kế hoạch số 70/KH-STNMT về việc “Thực hiện các hoạt động về tuyên truyền, BVMT năm 2019”. Căn cứ vào kế hoạch của tỉnh, ngày 24/10/2019, Sở TN-MT đã ban hành Kế hoạch số 55/KH-STNMT về việc “Tổ chức thực hiện các hoạt động Nâng cao nhận thức về BVMT các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh BR-VT”.

Chị nguyễn Thị Hoa (thứ 2 từ trái qua), thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức nhận tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ nguồn nước.
Chị nguyễn Thị Hoa (thứ 2 từ trái qua), thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức nhận tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ nguồn nước.

Theo đó, kế hoạch truyền thông “Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh” bao gồm nhiều hoạt động như: Phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền bảo vệ nguồn nước; lắp dựng 30 pano, áp phích tại các hồ cấp nước; hướng dẫn người dân không xả rác, vứt xác gia súc, gia cầm xuống lòng hồ; tổ chức lễ phát động chiến dịch “Nâng cao nhận thức về BVMT các hồ chứa nước”; phổ biến danh mục các dự án không thu hút đầu tư, hạn chế thu hút đầu tư tại vùng bảo vệ hồ chứa nước; phổ biến các quy định xử phạt nếu vi phạm hành lang an toàn nguồn nước… Ngoài ra, trong chiến dịch nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm bảo vệ nguồn nước, Sở TN-MT còn xây dựng nội dung và tổ chức đăng tải nhiều bài viết, phóng sự phản ánh thực trạng tại các hồ chứa nước, giải pháp bảo vệ nguồn nước… Cũng trong chiến dịch này, Sở TN-MT đã phối hợp với các địa phương vận động các DN tài trợ 500 túi vải sử dụng nhiều lần dành cho bà nội trợ sinh sống trong khu vực gần hồ chứa nước với mong muốn giúp người dân hình thành thói quen không sử dụng túi ni-lông; không vứt túi ni-lông, rác thải nhựa xuống hồ chứa nước...

Một góc hồ chứa nước sông Ray.
Một góc hồ chứa nước sông Ray.

Theo ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT, kế hoạch “Nâng cao nhận thức về BVMT các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh BR-VT” được UBND tỉnh giao cho Sở TN-MT chủ trì tổ chức thực hiện nhằm tuyên truyền, vận động người dân, DN hiểu hơn về vai trò của các hồ chứa nước; những tác động tiêu cực làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước và những nguy cơ đe dọa về sự thiếu hụt nguồn nước đến đời sống, sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh BR-VT. Từ đó, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen trong cuộc sống hàng ngày, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về BVMT, bảo vệ nguồn nước và trở thành một hoạt động mang tính thường niên, xuyên suốt.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 30 hồ chứa nước với tổng dung tích thiết kế là khoảng 300 triệu m3, trong đó có 12 hồ cấp nước sinh hoạt. Theo nhiệm vụ, các hồ cấp nước sinh hoạt sẽ phải cấp 545.400m3/ngày đêm nhưng hiện tại các hồ chỉ mới phải cấp 245.000m3/ngày đêm, đạt 44,9%.

Từ những hoạt động khởi đầu như trên đã nêu, ý thức về BVMT, bảo vệ nguồn nước của người dân, DN và các cơ quan chức năng cũng từng bước được nâng lên. Chị Nguyễn Thị Hoa (thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức) cho biết, nhà chị cách hồ suối Nhan khoảng 200m. Theo chị Hoa, trước đây mỗi lần phun thuốc BVTV và bón phân cho vườn tiêu, chị thường vứt bao bì xuống đất. Nhưng nhiều năm nay, cán bộ Phòng TN-MT, Phòng Nông nghiệp của huyện Châu Đức xuống tận nhà để tuyên truyền về BVMT, bảo vệ nguồn nước nên chị tự nguyện thu gom bao bì thuốc BVTV rồi đưa ra các điểm tập kết bao bì thuốc BVTV. Chị Hoa cho biết thêm: “Mới đây, Sở TN-MT còn cử người xuống tận nhà phát tờ rơi cho gia đình tôi, hướng dẫn chúng tôi BVMT khi sinh sống gần hồ chứa nước; những nguy cơ đe dọa chất lượng nguồn nước, cũng như các quy định xử phạt nếu vi phạm an toàn hành lang hồ chứa nước… Vì vậy, gia đình tôi đã ý thức được rằng, BVMT, bảo vệ nguồn nước chính là bảo vệ cuộc sống của chính mình”.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.