Cô gái mù, liệt đôi chân sống dựa vào mẹ già bệnh tật

Thứ Tư, 27/11/2019, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Nhìn khuôn mặt rạng rỡ xinh đẹp của Đào Thị Thi (SN 1994, ngụ ấp Sông Xoài 3, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức), không ai nghĩ cô gái trẻ này bị mù, liệt đôi chân. Hiện tại, Thi và mẹ già đang sống trong căn nhà tình thương của chính quyền địa phương xây tặng, cuộc sống kinh tế gặp nhiều khó khăn do cả 2 mẹ con đều bệnh tật.

Em Đào Thị Thi hiện đã mù cả 2 mắt và bị liệt phải ngồi xe lăn, sống nương tựa vào mẹ già, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.
Em Đào Thị Thi hiện đã mù cả 2 mắt và bị liệt phải ngồi xe lăn, sống nương tựa vào mẹ già, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Chào đón chúng tôi bằng một nụ cười, gương mặt của cô gái trẻ Đào Thị Thi trông rất dịu dàng dù đang mang trong người bệnh tật. Thi là con gái đầu lòng trong gia đình có 3 chị em, 2 em là Đào Hồng Nguyên (SN 1998) và Đào Thu Thảo (SN 1996). Năm 2011, cha Thi bỏ mặc vợ con đi nơi khác sinh sống đến nay vẫn biệt tin. Từ đó, mẹ Thi - bà Đào Thị Lùng (SN 1961) tần tảo làm việc vất vả để lo cho 3 chị em Thi ăn học. Thấy mẹ chịu nhiều khổ cực, nên học đến lớp 11 thì Thi xin nghỉ học để đi phụ quán, làm thuê, kiếm tiền cùng với mẹ lo cho 2 em. 

Năm 2016, trong lúc đang làm công nhân trong một công ty trên địa bàn huyện, Thi bị tai nạn lao động do vật cứng đập vào mắt phải. Từ đó, mắt phải của Thi không nhìn thấy rõ, ít lâu sau mắt trái cũng mờ dần. Mẹ đưa Thi đi Bệnh viện Mắt TP.Hồ Chí Minh thăm khám, bác sĩ chẩn đoán đôi mắt em bị chứng viêm thị thần kinh hậu cầu, không thể điều trị dứt điểm, chỉ có thể dùng thuốc duy trì để làm chậm quá trình phát bệnh. Lúc đó, Thi vẫn nhìn thấy lờ mờ những vật trong khoảng cách chưa tới 1m, mẹ thường xuyên đưa em tới bệnh viện để chữa trị với hy vọng “còn nước, còn tát”. Để có tiền chạy chữa cho em, mẹ em phải chạy đôn chạy đáo, vay mượn khắp nơi, nhưng không có kết quả, hiện nay, đôi mắt của Thi đã bị mù hẳn!

Chưa dừng lại với đôi mắt mù lòa, trong quá trình điều trị mắt, Thi thường bị những cơn đau nhức ở vùng lưng hành hạ, nhưng vì không muốn mẹ phải lo lắng thêm, nên Thi cố nén đau giấu mẹ. Năm 2017, Thi bị sốt cao phải chuyển viện đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Thi bị viêm tủy xương cột sống, khiến cho đôi chân khó khăn trong việc di chuyển và yếu dần. Thời gian đầu, mỗi tháng đều đặn, 2 mẹ con Thi đều lên Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám, mỗi lần đi - về chi phí hơn 3 triệu đồng. Mẹ không còn lo được tiền đi bệnh viện, Thi chuyển sang dùng thuốc Đông y kết hợp tập vật lý trị liệu cho đôi chân tại nhà.

Đến nay, do việc điều trị không đem lại kết quả, nên đôi chân của Thi đã teo tóp hẳn, phải ngồi xe lăn. Từ đó, việc vệ sinh cá nhân của Thi đều không tự xử lý được, hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc của mẹ. Tâm sự với chúng tôi, Thi bật khóc: “Mẹ khổ nhiều lắm, em đang là gánh nặng cho mẹ. Em ước mình có thể sáng đôi mắt, bình phục đôi chân để đi làm kiếm tiền đỡ đần cho mẹ!”.

Hiện tại, Thi và mẹ đang sống trong căn nhà tình thương rộng khoảng 60m2, được chính quyền địa phương xây dựng cách đây hơn 10 năm và đang xuống cấp. Còn 2 đứa em gái Đào Hồng Nguyên và Đào Thu Thảo đã đi lấy chồng xa, hoàn cảnh rất khó khăn nên cũng không hỗ trợ được cho mẹ và chị. Mẹ Thi hàng ngày vẫn đi làm thuê, làm mướn đủ công việc với thu nhập khoảng 100 ngàn đồng/ngày để trang trải cuộc sống của 2 mẹ con, dù bản thân bà Lùng cũng đang bệnh tật, chân đi tập tễnh do thoái hóa xương đùi bên trái.

Hoàn cảnh 2 mẹ con em Đào Thị Thi hiện rất khó khăn, đang cần có chi phí tiếp tục điều trị bệnh để tránh biến chứng nặng hơn và cải thiện cuộc sống. Mọi sự giúp đỡ đối với em Đào Thị Thi có thể liên lạc với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP.Vũng Tàu). Điện thoại: 0254.3.533.533 - 0941.666.000) hoặc trực tiếp đến nhà em Đào Thị Thi tại địa chỉ: ấp Sông Xoài 3, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức - Điện thoại: 0356.723.020.

Bài, ảnh: NGỌC BÍCH

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

 

 
;
.