Vì sao ngừng cấp phép dạy thêm học thêm?

Thứ Năm, 28/11/2019, 20:14 [GMT+7]
In bài này
.

Đầu tháng 10/2019, Sở GD-ĐT ban hành văn bản ngừng cấp phép dạy thêm, học thêm (DTHT) ngoài nhà trường. Điều này đã khiến nhiều chủ cơ sở DTHT lo lắng khi giấy phép của những nơi này đã và gần hết hạn.

Giáo viên cơ sở DTHT Sao Việt (285 đường 2/9, TP. Vũng Tàu) dạy kèm cho học sinh.
Giáo viên cơ sở DTHT Sao Việt (285 đường 2/9, TP. Vũng Tàu) dạy kèm cho học sinh.

Cơ sở dạy thêm, học thêm Sao Việt (285 đường 2/9, TP. Vũng Tàu) được Sở GD-ĐT cấp giấy phép hoạt động từ 1/1/2017 đến 1/1/2019. Giữa tháng 10/2019, quản lý của cơ sở này đến Sở GD-ĐT làm thủ tục gia hạn giấy phép nhưng bị từ chối tiếp nhận hồ sơ. Theo giải thích của công chức ở bộ phận “một cửa”, Sở đã có văn bản thông báo ngừng cấp phép dạy thêm, học thêm. Theo đó, những cơ sở dạy thêm, học thêm có giấy phép đã hết hạn phải đóng cửa, ngừng hoạt động.

Thông tin này khiến quản lý của cơ sở Sao Việt không khỏi ngỡ ngàng và lo lắng. Ông Vũ Việt Tiến, Giám đốc cơ sở dạy thêm, học thêm Sao Việt cho biết, cơ sở mới được thành lập 2 năm, tổ chức dạy thêm, học thêm cho HS từ lớp 6 đến 12. Hiện tại, cơ sở có 17 GV và 80 HS. Do vậy, việc Sở GD-ĐT không tiếp tục cấp phép hoạt động DTHT khiến cơ sở gặp khó khăn. “Khi mở cơ sở DTHT, chúng tôi đã dành nhiều tâm huyết, công sức và chi phí để đầu tư cơ sở vật chất. Mới hoạt động được 2 năm, chúng tôi chưa kịp thu hồi vốn mà lại không được gia hạn thời gian cấp phép hoạt động dẫn đến phải đóng cửa khiến chúng tôi chịu nhiều tổn thất”, ông Tiến nói.

Không chỉ riêng các cơ sở DTHT băn khoăn, ngay cả các phòng GD-ĐT được phép cấp giấy phép DTHT cho cấp THCS cũng lúng túng bởi không biết sẽ phải quản lý hoạt động DTHT trong thời gian tới ra sao. Theo lãnh đạo các phòng GD-ĐT trên địa bàn tỉnh, việc quản lý các cơ sở DTHT bên ngoài nhà trường khó và phức tạp hơn so với hoạt động DTHT trong nhà trường. Ông Lê Văn Mỹ, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu cho hay: “Thực hiện công văn của Sở GD-ĐT, chúng tôi đã tạm ngừng cấp phép DTHT cho các cơ sở nhưng rất mong Sở GD-ĐT sớm ban hành các văn bản hướng dẫn về việc này”. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ có tỉnh BR-VT mà tất cả các địa phương khác trên cả nước cũng ngừng cấp phép DTHT ngoài nhà trường từ đầu tháng 10/2019. Nguyên nhân là do ngày 26/8/2019, Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định số 2499/QĐ-BGDĐT về việc công bố hết hiệu lực một số điều của Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định về DTHT. Theo Quyết định này, các Điều hết hiệu lực bao gồm: Điều 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sau khi nhận được Quyết định số 2499/QĐ-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, Sở đã ban hành văn bản thông báo ngừng tiếp nhận hồ sơ xin phép tổ chức hoạt động DTHT ngoài nhà trường kể từ ngày 4/10/2019. Đồng thời, Sở có hướng dẫn, trường hợp các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép hoạt động DTHT vẫn tiếp tục hoạt động cho đến khi giấy phép hết hiệu lực. Các cá nhân, tổ chức DTHT thực hiện đúng theo quy định tại Điều 3, Điều 4 và Điều 5 của Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT. Điều này đồng nghĩa với việc các cơ sở DTHT có giấy phép hoạt động đã hết hiệu lực phải ngừng tổ chức DTHT. “Quy định ngừng cấp phép DTHT do Bộ GD-ĐT chỉ đạo và thực hiện trên địa bàn cả nước. Do vậy, các cơ sở DTHT có giấy phép hết hạn không được tiếp tục tổ chức DTHT. Tuy nhiên, chúng tôi đang kiến nghị với Bộ GD-ĐT sớm ban hành quy định mới về DTHT nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở DTHT tiếp tục hoạt động mà không ảnh hưởng đến quyền lợi cũng như vi phạm pháp luật”, ông Nguyễn Thanh Giang nói thêm.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.