Hỗ trợ ổn định đường huyết bằng các bài thuốc dân gian

Thứ Sáu, 25/10/2019, 07:39 [GMT+7]
In bài này
.

Bên cạnh việc thăm khám và tuân thủ điều trị của bác sĩ, bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) có thể sử dụng một số bài thuốc dân gian để hỗ trợ điều trị. Các bài thuốc này có tác dụng hỗ trợ ổn định đường huyết hiệu quả cho bệnh nhân ĐTĐ.

Bài 1: Lá xoài có các công dụng giúp hạ đường huyết hiệu quả nhờ khả năng giảm kháng insulin. Vì vậy, nhiều người đã chọn giải pháp giảm đường huyết từ tinh chất lá xoài và ngừa biến chứng đặc biệt hiệu quả với người mới mắc ĐTĐ tuýp 2. Cách dùng: Hái 3-5 lá xoài, rửa sạch rồi ngâm trong nước sôi. Bạn có thể để qua đêm rồi uống vào sáng hôm sau. 

Bài 2: Khổ qua từ lâu đã được biết đến với khả năng hạ đường huyết nhanh, đồng thời giúp làm giảm mỡ máu và kiểm soát huyết áp ở người ĐTĐ. Một số hoạt chất trong khổ qua cho hiệu quả giúp giảm kháng insulin, tăng hoạt tính của insulin trong máu. Cách dùng: Khổ qua có thể làm thành nhiều món ngon như khổ qua xào thịt, xào trứng, nhồi thịt, nấu canh, hoặc có thể ép khổ qua, thêm một ít muối, 1-2 muỗng nước cốt chanh để làm nước uống trước khi ăn sáng.

Bài 3: Quế chi làm tăng hoạt tính của insulin, từ đó tăng chuyển hóa đường thành năng lượng và giảm đường huyết. Ngoài ra, các hoạt chất trong quế chi còn có tác động khá giống insulin nên sẽ giúp hạ đường huyết rất tốt. Ngoài hạ đường huyết, quế chi còn làm giảm tình trạng mệt mỏi, đau nhức ở người tiểu đường. Cách dùng: Khi nấu ăn, bạn có thể bỏ một lượng nhỏ bột quế chi vào món ăn. Nếu không dùng trong nấu ăn, bạn có thể uống trà quế mỗi ngày 1 lần.

Bài 4: Tâm sen có chứa các hợp chất polysaccharide có khả năng kiểm soát sự hấp thụ đường glucozo, tái tạo các hoocmon nhằm hạn chế sự rối loạn chuyển hóa cacbohydrat và điều hòa lượng lipid trong máu ở mức độ phù hợp. Để phòng ngừa và giảm lượng đường huyết ở người bệnh tiểu đường nên dùng tâm sen pha với nước nóng để uống trong ngày, uống trước khi ăn.

Bài 5: Hoa quỳnh trắng pha trà uống sẽ giúp cho lượng đường trong máu giảm mau chóng.

Bài 6: Uống nước gạo lứt rang, hoặc nấu cám gạo lấy nước uống. Cám gạo đã được sàng sẩy hoặc cám còn trong gạo lứt đều có công dụng nhạy bén, giúp cho lượng đường huyết được hạ nhanh gấp đôi bình thường.

Bài 7: Sử dụng trà trái nhàu mang lại hiệu quả chống oxy hóa vượt trội, giúp làm giảm stress oxy hóa, đồng thời có tác dụng kháng viêm nên ngăn ngừa được sự hủy hoại mạch máu do đường huyết tăng cao kéo dài, làm giảm được 52,6% đường huyết nhờ làm tăng cường sản xuất insulin ở tụy.

NGUYỄN THI (Tổng hợp)

 
;
.