Có nên mua viên uống thực phẩm chức năng hay không

Thứ Sáu, 25/10/2019, 07:39 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Tôi 46 tuổi, nghe nói ở độ tuổi này thường bị suy giảm nội tiết tố (NTT) gây ra tình trạng mệt mỏi, khó chịu, giảm chức năng sinh lý nữ. Tôi có nên mua viên uống thực phẩm chức năng để bổ sung NTT hay không?

(Chị Lê Thị Hoài Thương, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ)

Đáp: Chào chị! NTT nữ (estrogen) được ví như “nhựa sống” của phái đẹp. Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ sau tuổi 35 bắt đầu có dấu hiệu suy giảm estrogen... Nếu hiểu được nguyên nhân và biết cách bổ sung kịp thời lượng NTT nữ khi cơ thể suy giảm, chị em sẽ có thể kéo dài thời kỳ xuân sắc, sức khỏe và tâm sinh lý như tuổi thanh xuân, đẩy lùi tuổi tác. 

Tuy nhiên, chị không nên tự ý mua bổ sung NTT dù là dạng thuốc hay thực phẩm chức năng, mà cần đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn sử dụng sản phẩm bổ sung NTT hợp lý. Sau tuổi 30, chị có thể bổ sung estrogen tự nhiên bằng cách dùng những thực phẩm giàu estrogen hàng ngày như: Đậu nành, mầm đậu nành, hạt mè, hướng dương, điều, đậu phộng, bí đao, cà tím, dưa leo, táo, rau diếp cá... Ngoài ra, chị em nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, giữ tinh thần thoải mái, tươi trẻ, tránh stress và luyện tập thể dục; đồng thời, nên đi khám sức khỏe phụ khoa định kỳ (3-6 tháng một lần) để được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn dự phòng.

Bác sĩ Trần Thị Luyện 

(Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh)

 
;
.