Street workout - trào lưu mới lành mạnh

Thứ Sáu, 09/08/2019, 08:20 [GMT+7]
In bài này
.

Rèn luyện sức khỏe, đẹp hình thể mà không phải đến phòng tập, thể thao đường phố (street workout) đang là phong trào tập luyện được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Thành viên nhóm Street workout Vũng Tàu luyện tập động tác Plank.
Thành viên nhóm Street workout Vũng Tàu luyện tập động tác Plank.

HÒA MÌNH VÀO KHÔNG GIAN RỘNG LỚN

Công viên Bãi Trước, TP. Vũng Tàu trở nên sôi động hơn mỗi chiều, khi nhiều thanh niên đến tập thể dục, cùng nhau luyện tập các bài thể dục chống đẩy, đu xà, bật nhảy… Họ là các thành viên của nhóm Street workout Vũng Tàu. Hàng ngày, nhóm bắt đầu tập luyện từ 17 giờ chiều, từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần. Tận dụng những không gian trống hoặc các vật dụng quen thuộc như thanh xà, mặt phẳng… mỗi thành viên bắt đầu phô diễn các động tác thể hình đẹp mắt.

Anh Nguyễn Hồng Chương, công tác tại Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh, Trưởng nhóm Street workout Vũng Tàu cho biết, tháng 4/2014, anh tình cờ xem một số video giới trẻ nước ngoài tập luyện street workout và lập tức bị thuyết phục. Vậy là anh rủ hai người bạn lập nhóm để cùng nhau tập luyện và tìm hiểu sâu về môn thể thao này. Hiện nay, nhóm có gần 100 thành viên, trong đó mỗi ngày đều có khoảng 20 thành viên tham gia tập luyện. “Ưu điểm lớn nhất của thể thao đường phố là không đòi hỏi nhiều chi phí và sân bãi. Những người đam tập có thể tập trong không gian thoáng đãng, kết nối thêm được nhiều bạn bè “, anh Hồng Chương chia sẻ.

Người tập street workout không cần phải đào tạo qua trường lớp hoặc phải đầu tư phòng tập, thiết bị mà có thể tự luyện tập ở bất cứ nơi nào trong nhà hoặc ngoài trời. Vì không tốn chi phí, lại tự do về không gian tập nên bất kỳ ai cũng có thể tham gia tập luyện ở các khu tập thể dục công cộng trên địa bàn. Theo anh Chương, người mới tập cần bắt đầu bằng những bài tập căn bản như: chống đẩy, đu xà đơn. Sau đó, tập thêm các động tác nâng cao hoặc sáng tạo các bài tập mới.

Trồng chuối - một trong những động tác cơ bản của thể thao đường phố.
Trồng chuối - một trong những động tác cơ bản của thể thao đường phố.

KHỎE NGƯỜI, ĐẸP HÌNH THỂ

Những người tham gia street workout lâu năm mà chúng tôi tiếp xúc đều có chung nhận định: Các động tác của thể thao đường phố mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi giúp cơ thể dẻo dai, bền bỉ, sức mạnh cơ bắp, xương cốt rắn chắc.

Anh Đặng Minh Thiện, 23 tuổi, một trong những người tham gia thành lập nhóm Street workout Vũng Tàu chia sẻ: “Đến với street workout, tôi thấy cơ thể có sự thay đổi rõ rệt, tăng cân và cơ bắp chắc khỏe hơn, vóc dáng cân đối. Hơn nữa, street workout còn giúp tôi có tinh thần vui vẻ, sảng khoái. Bộ môn này cũng giúp tôi rèn luyện lối sống lành mạnh, nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe và cân bằng cuộc sống”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, street workout có nguồn gốc từ châu Âu, du nhập vào Việt Nam từ khoảng năm 2011. Ban đầu chỉ có một số ít bạn trẻ tập luyện, nhưng hiện nay môn thể thao này đã trở nên phổ biến, thu hút nhiều người tham gia, với cả nam lẫn nữ và nhiều lứa tuổi. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, bên cạnh nhóm Street workout Vũng Tàu còn có Street workout Bà Rịa và nhiều nhóm nhỏ khác hoạt động thường xuyên ở một số địa phương.

Anh Hồng Chương giải thích, sở dĩ môn thể thao này ngày càng thu hút người trẻ là bởi tính đơn giản, không gian mở, dễ tham gia. “Với thể thao đường phố, mình có thể tập luyện bất kỳ nơi đâu, tận dụng những vật dụng như ghế, bàn, mặt phẳng… là đã có thể tập luyện được rồi”, anh Chương nói.

Tuy nhiên, các thành viên lâu năm của nhóm tập Street workout Vũng Tàu cũng lưu ý, vì đây là môn thể thao lợi dụng sức nặng của cơ thể để tác động vào các nhóm cơ, nên đòi hỏi người tập phải có ý chí quyết tâm và sự tập trung cao độ trong khi tập luyện. Những người mới tập cần được hướng dẫn thực hiện các tư thế một cách chính xác nhất để tránh chấn thương. “Bên cạnh đó, trước khi tập, phải khởi động kỹ, làm nóng và ép cơ căng cơ. Cuối buổi tập, cần trở về những bài nhẹ nhằm làm giãn cơ, hồi phục cơ thể để đạt hiệu quả cao nhất”, anh Hồng Chương hướng dẫn.

Anh Chương và các thành viên trong nhóm đều có chung mong muốn là phát triển rộng hơn nữa phong trào tập luyện thể thao lành mạnh này. Hiện nay, nhóm vẫn thường đăng bài lên fanpage “Street Workout Vung Tau” của nhóm, chia sẻ các bài tập, cách thức luyện tập để nhiều người biết đến street workout hơn.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊ HẠ

;
.