Gỏi cá đục Long Điền

Thứ Năm, 08/08/2019, 20:38 [GMT+7]
In bài này
.

Gỏi cá đục là một món khoái khẩu của nhiều người. Nhưng để thưởng thức gỏi tươi ngon thì khó tìm được chỗ nào hơn quán gỏi cá Như Linh ở số 72H, khu phố Long Nguyên, TT.Long Điền.

Anh Trần Phúc Linh - chủ quán gỏi cá đục Như Linh hướng dẫn cách cuốn gỏi cá đục vào bánh tráng.
Anh Trần Phúc Linh - chủ quán gỏi cá đục Như Linh hướng dẫn cách cuốn gỏi cá đục vào bánh tráng.

“Gặp cục đá – thấy gỏi cá đục” - đó là cách chỉ đường của người dân ở huyện Long Điền khi hướng dẫn thực khách đến quán gỏi cá đục Như Linh. Thật vậy, đi qua Trường CĐSP Bà Rịa khoảng 100m hướng từ TP.Bà Rịa về TT.Long Điền, nhìn bên trái có 2 cục đá to trên có dòng chữ ghi quán gỏi cá đục. Từ biển chỉ dẫn  này, đi vào khoảng 50m là đến quán Như Linh.

Về tên gọi cá đục, có lẽ do thân cá có hình dáng thon dài từ 10-20cm như cái đục, sinh sống ở sát lòng cát biển, đầu thường chui đục xuống cát tìm mồi. Cá đục có quanh năm ở các vùng ven biển ở nước ta. Tại các vùng bãi ngang ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu là môi trường sống thích hợp của cá đục. Vào mùa hè thì có nhiều cá đục nhất trong năm. Cá đục được đánh bắt bằng lưới, hoặc câu. 

Không chỉ có món gỏi cá ngon, mà anh chủ quán Trần Phúc Linh (sinh năm 1978) cũng rất mến khách, vui tính. “Cá đục thịt chắc, trắng, thơm, ngọt và béo, chế biến thành những món ăn ngon như chiên, kho, nướng… nhưng làm gỏi thì rất tuyệt”, anh Linh nói. 

Chia sẻ về cách làm gỏi cá đục, anh Linh cho biết: Khi mua, nên chọn những con cá nhỏ chỉ khoảng 10cm, có lớp vảy ánh lên màu bạc, sáng lấp lánh thì mới tươi ngon. Trước tiên, đánh sạch vảy, cắt bỏ đầu cá, mổ bụng rửa sạch sẽ. Sau đó, thật khéo léo cắt dọc thân cá lấy phần thịt hai bên. Dùng nước cốt chanh ướp cá khoảng mười lăm phút. Cá tái chanh được vắt ráo trộn đều với các gia vị gồm muối, bột ngọt, tiêu bột, ớt tươi xắt lát, hành phi, hành tây và các loại rau thơm như húng, quế, ngò rí. “Một ký cá đục nguyên khi xẻ làm gỏi chỉ được khoảng 5 lạng thịt. Còn xương cá thì tẩm với hạt mè rồi nêm nếm gia vị chiên giòn sẽ có thêm một món nhấm để uống rượu”, anh Linh vui vẻ cho biết.

Nước chấm ăn gỏi cá đục có vị chua ngọt, sền sệt màu đỏ của ớt chín. Để thưởng thức gỏi cá đục, trước hết nhón lấy miếng bánh tráng mỏng, xếp vào một lá rau xà lách, gắp thịt cá để lên rồi xếp thêm vào các loại lá sung, lá đinh lăng, lá xoài non, khế chua, chuối xanh, dưa leo thái lát mỏng và cuốn lại. Nhúng cuộn gỏi vào chén nước chấm chua ngọt, cay cay và đưa lên miệng thưởng thức cùng với tất cả các hương vị bên trong vốn đã như “một bản giao hòa ẩm thực”. 

Món gỏi cá đục tại quán Như Linh giá cả phải chăng, chỉ với 150 ngàn đồng/dĩa thịt cá trộn sẵn kèm với các loại rau và bún tươi, dĩa xương cá chiên giòn vài chục ngàn đồng là đủ cho 3 người thưởng thức. Anh Linh cho biết, thực khách của quán không chỉ là dân địa phương, mà còn đến từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh mỗi khi có dịp đi ngang qua huyện Long Điền, nhất là vào ngày nghỉ cuối tuần. “Để có cá đục làm gỏi ngon thì cũng nhớ người đánh bắt: Ngó ra ngoài biển mù mù/Thấy anh câu đục, câu đù em thương!”, anh Linh ngân nga với khách. 

Bài, ảnh: THÀNH HUY

 
;
.