Rác ngập bãi biển Phước Tỉnh - Phước Hưng

Thứ Năm, 08/08/2019, 20:32 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, các bãi biển ở khu vực xã Phước Tỉnh và xã Phước Hưng (huyện Long Điền) ngập rác. Có nơi, rác dày ken đến nửa bánh xe máy. Cùng với rác, bãi biển ấp Phước Lâm (xã Phước Hưng) còn hứng chịu nguồn nước thải ô nhiễm nghiêm trọng.

Rác tràn ngập bãi biển ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền.
Rác tràn ngập bãi biển ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền.

Chúng tôi có mặt tại bãi biển ở ấp Phước Bình (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) và tá hỏa vì cảnh tượng rác phủ đầy bãi biển. Anh Trương Công Biển (ngụ xã Phước Tỉnh) cho biết, khu vực biển nơi đây rác ngày càng nhiều. Nhiều hôm, ra biển đánh cá, thu lưới về thì chỉ thấy rác là rác.

Tương tự, bãi biển ấp Phước Lâm (xã Phước Hưng giáp ranh với bãi biển ấp Phước Bình, xã Phước Tỉnh), hàng ngàn mét vuông bãi biển phủ đầy túi ni lông, chai nhựa, thùng xốp, cây khô, xác động vật… Có những đoạn rác ngập cả nửa bánh xe máy. Đứng trên bãi biển đầy rác, bà Nguyễn Thị Lài - ngư dân xã Phước Hưng thở dài: “Hồi trước, bãi biển này phẳng, cát mịn, nên trẻ con hay ra đây tắm. Nhưng mấy năm trở lại đây, rác ngày càng nhiều. Bà con làm nghề đánh bắt gần bờ cũng thưa dần vì rác vướng vào lưới nhiều hơn cá!”.

Khu vực bãi biển Phước Lâm còn có cống xả, nước thải màu đen kịt, bốc mùi hôi thúi nồng nặc rất khó chịu. Do không chịu nổi mùi hôi thối nên người dân nhiều lần lấp miệng cống nhưng ít hôm sau lại có người tháo ra.

Cống xả tại ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng chảy thẳng ra biển có màu đen, hôi thối nồng nặc.
Cống xả tại ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng chảy thẳng ra biển có màu đen, hôi thối nồng nặc.

Ông Nguyễn Anh Trọng, công chức Địa chính - Môi trường UBND xã Phước Hưng cho biết, khu vực bờ biển ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng là một eo biển. Từ tháng 5 đến tháng 9 là mùa gió Tây Nam, rác theo thủy triều tấp vào bờ biển. Trong những năm trở lại đây, lượng rác ngày một nhiều gây ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển các loài sinh vật biển và hoạt động đánh bắt hải sản của người dân.

Về việc nước cống xả có màu đen, ô nhiễm nặng và chảy thẳng ra biển, ông Nguyễn Anh Trọng cho biết đó là cống xả nước mưa và nước sinh hoạt của dân cư 2 xã Phước Tỉnh, Phước Hưng. Cách đây 2 tháng, đã xảy ra tình trạng nước từ cống liên xã bị tắc chảy tràn ra mặt đường tại ấp Phước Lâm gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, xã Phước Hưng đã tiến hành nạo vét, khơi thông cống thoát nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Mạc Văn Lai, Phó Phòng TNMT huyện Long Điền cho biết, tháng 6 vừa qua, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và người dân ra quân thu gom rác tại bãi biển Phước Tỉnh và Phước Hưng. Tuy nhiên, lượng rác từ ngoài biển trôi dạt tấp vào bờ hàng ngày quá nhiều nên không thu gom hết được. Tới đây, PhòngTNMT sẽ phối hợp với UBND xã Phước Tỉnh và Phước Hưng tổ chức lực lượng tiếp tục thu dọn, xử lý để bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực.

“Hiện nay, các cơ sở chế biến hải sản gần cống xả ra biển tại ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng đã bị tạm ngưng hoạt động, nên không có xả nước thải. Còn nguồn nước cống đang có màu đen, bốc mùi hôi có thể do những ngày gần đây lượng mưa nhiều cuốn theo bùn, sình đang tồn đọng tại hệ thống cống của đường liên xã Phước Tỉnh-Phước Hưng. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra mức độ ô nhiễm tại khu vực cống xả này để xử lý”, ông Mạc Văn Lai nói.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

 

;
.