Cậu học trò xuất sắc giành học bổng 9 trường đại học của Mỹ

Thứ Sáu, 14/06/2019, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Với thành tích học tập đáng nể, Lê Quang Đạt (HS lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) liên tiếp nhận được tin vui trúng tuyển vào 9 trường ĐH thuộc Top 100 của Mỹ (theo U.S. News & World Report) với tổng học bổng trị giá hơn 1,2 triệu USD (tương đương 29,8 tỉ đồng) cho 4 năm học. 

Em Lê Quang Đạt (ngồi giữa), HS lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn xuất sắc giành học bổng 9 trường ĐH của Mỹ.
Em Lê Quang Đạt (ngồi giữa), HS lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn xuất sắc giành học bổng 9 trường ĐH của Mỹ.

Thông minh, vui vẻ, hòa đồng là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với Quang Đạt. Giành được những suất học bổng lớn nhưng Đạt khá khiêm tốn khi nói về những thành tích của mình. Chia sẻ về lựa chọn ngôi trường du học, Đạt cho biết sẽ chọn học tại Trường Depauw University (Mỹ) trong 3 năm với chương trình học văn bằng kép. Sau đó, em sẽ học thêm 2 năm tại ĐH Columbia với chuyên ngành học về kỹ thuật hàng không để viết tiếp niềm đam mê Vật lý. 

Yêu thích Vật lý từ năm lớp 7 khi còn học tại Trường THCS Trần Phú (TP. Vũng Tàu) cùng với niềm đam mê chơi bóng bàn, Đạt đã tìm thấy sự tương tác thú vị giữa 2 bộ môn này, từ đó dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu. Sau khi thi đậu vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đạt liên tiếp gặt hái được những thành công đáng tự hào: 2 giải Nhì, 1 giải Ba môn Vật lý kỳ thi HS giỏi tỉnh, Huy chương Vàng Khoa học Tự nhiên môn Vật lý… Đặc biệt, Đạt luôn giữ vững thành tích HS giỏi trong 12 năm liền. 

Ngoài ra, em còn có thành tích đặc biệt về môn bóng bàn với 2 Huy chương Đồng giải cấp Quốc gia; 6 Huy chương vàng, 8 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng cấp tỉnh và thành phố. Chính vì thế, đề tài mà Đạt chọn làm hồ sơ xét học bổng nói về niềm đam mê với bóng bàn và tình yêu Vật lý. Trong bài luận chính, Đạt chia sẻ: “Từ tình yêu dành cho môn bóng bàn, tôi đã yêu vật lý. Vật lý là cái nôi đã sản sinh ra các ngành kỹ thuật, các ngành kỹ thuật là mảnh đất màu mỡ để ứng dụng các kiến thức về vật lý. Và giờ đây em cũng sẽ yêu tiếp mảnh đất màu mỡ nơi các kiến thức vật lý được ứng dụng - đó là kỹ thuật”. 

Được truyền cảm hứng du học từ chị gái Lê Thu Uyên - người đã từng giành học bổng du học tại Trường Mount Holyoke College (Mỹ), Đạt dần yêu thích môi trường học tập có nhiều bạn bè quốc tế và quyết định chuẩn bị hồ sơ lên đường du học. Để hiện thực hoá ước mơ của mình, ngay từ khi đang học lớp 10 chuyên Lý, Đạt đã bắt đầu ôn thi các chứng chỉ cần thiết và lên ý tưởng cho các bài luận. Trong kỳ thi chuẩn hóa đầu vào các trường đại học của Mỹ, em đạt được điểm số khá cao: ACT (American College Test) 33/36, điểm bài thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS đạt 7.5. 

Ngoài việc học tập, Quang Đạt còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Đạt là thành viên tham gia dạy văn hóa cho trẻ em mồ côi tại Tịnh xá Ngọc Đức (TP. Vũng Tàu) từ năm 2016- 2018; thành viên chủ chốt của PINK – một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận; tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho trẻ em vùng sâu vùng xa. 

Các trường ĐH Mỹ mà Quang Đạt trúng tuyển:
- Fairfield University - học bổng 168.400 USD
- Depauw University - học bổng 168.000 USD
- Kalamazoo College - học bổng 168.000 USD
- Miami University - học bổng 140.000 USD
- Drexel University- học bổng 148.800 USD
- Ohio Wesleyan University- học bổng 152.000 USD
- Gustavus Aldophus College - học bổng 144.000 USD
- Truman State University - học bổng 32.000 USD
- Wabash College - học bổng 120.000 USD

Luôn đồng hành cùng con trên con đường chinh phục tri thức, chị Nguyễn Thị Anh Thơ, mẹ em Đạt cho biết: “Với mong muốn giúp con phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần, gia đình luôn động viên, khuyến khích con lựa chọn trường, ngành học và các môn năng khiếu theo niềm đam mê của mình. Đồng thời chia sẻ áp lực học hành với con, tạo cho con tâm lý thoải mái nhất trong học tập cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa”. 

Nói về Quang Đạt với một niềm tự hào, cô Đỗ Thị Hạnh, GV chủ nhiệm lớp 12 chuyên Lý cho biết: “Quang Đạt nằm trong đội tuyển HS giỏi môn Vật lý của trường. Đạt có tư duy tốt, chịu khó tìm tòi, học hỏi, có nhiều thành tích cao trong các kỳ thi. Việc em Đạt được các trường đại học ở Mỹ lựa chọn là niềm vinh dự cho bản thân em, gia đình và nhà trường. Đây là tấm gương để các thế hệ HS của trường noi gương và phấn đấu trong học tập”. 

Bài, ảnh: TƯỜNG NGÂN

;
.