HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI TÔN VINH NGƯỜI HIẾN MÁU (14/6)

"Hiến giọt máu đào - trao đời sự sống"

Thứ Năm, 13/06/2019, 17:55 [GMT+7]
In bài này
.

Với tinh thần sẵn sàng cho đi những giọt máu đào quý giá để cứu người bệnh, thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu máu điều trị, cấp cứu người bệnh.

Người dân TP.Vũng Tàu tham gia hiến máu tình nguyện.
Người dân TP.Vũng Tàu tham gia hiến máu tình nguyện.

NGƯỜI DÂN NHIỆT TÌNH THAM GIA

Ngày 11/6 vừa qua, UBND tỉnh đã tôn vinh 24 gương cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2018, trong số đó có ông Châu Phúc Lộc (SN 1982, thôn 1, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu), người đã có 17 lần hiến máu, trong đó có đến 3 lần hiến máu khẩn cấp tại bệnh viện. Chia sẻ cơ duyên gắn bó với phong trào HMTN, ông Lộc cho biết, đầu năm 2014, khi được các cán bộ Hội CTĐ xã đến tận nhà vận động tham gia chương trình hiến máu nhân đạo, anh nhận thấy hiến máu không chỉ tốt cho sức khỏe bản thân mà còn san sẻ khó khăn và tiếp thêm sự sống cho người bệnh, vì vậy, ông vui vẻ tham gia HMTN. Từ đó đến nay, trung bình mỗi năm ông Lộc tham gia hiến máu từ 2-3 lần. Ngoài ra, ông Lộc còn là thành viên CLB “Ngân hàng máu sống” của Hội Chữ thập đỏ TP.Vũng Tàu. Mỗi khi nghe tin có người bệnh cần máu, ông Lộc lại đến ngay Bệnh viện Bà Rịa hoặc Bệnh viện Lê Lợi để hiến máu kịp thời. “Mỗi người có cách riêng để giúp đỡ người khác. Với tôi, cho đi những giọt máu của mình để góp phần cứu sống người bệnh, cũng là một cách giúp đỡ họ nên tôi rất vui”, ông Lộc chia sẻ.

Không chỉ có cá nhân mà rất nhiều gia đình cũng tích cực tham gia HMTN, góp phần duy trì và phát triển bền vững đội ngũ những người hiến máu cứu người. Đơn cử như gia đình ông Văn Hồng Mai (tổ 3, thôn Tân Hòa, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức). Bắt đầu HMTN từ năm 2011, đến nay, ông Mai đã hiến máu được 21 lần. Không riêng gì ông Mai, cả vợ và 4 người con của ông đều noi theo gương ông trong phong trào hiến máu nhân đạo. Đặc biệt, con trai ông Mai là Văn Hồng Hiệp (SN 1981) đã tham gia hiến máu 15 lần và vợ ông là bà Trần Thị Anh (SN 1961) cũng đã tham gia hiến máu 14 lần. Ngày 11/6, gia đình ông Mai cũng được UBND tỉnh tuyên dương gương gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2018.

Không chỉ có những cá nhân, gia đình, phong trào tham gia HMTN ở tỉnh ngày càng lan rộng trong các cơ quan, đơn vị. Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu là một trong những đơn vị điển hình trong phong trào HMTN. Theo anh Lê Bá Định, Bí thư Đoàn trường, cứ vào dịp “Tháng Thanh niên” hoặc Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” hàng năm, Đoàn trường đều phối hợp với Hội CTĐ tỉnh tổ chức ngày hội “Hiến máu tình nguyện” và coi đây là phần việc cụ thể, thiết thực của HS-SV với cộng đồng. Để HS-SV hiểu và nhiệt tình đăng ký HMTN, trước mỗi đợt hiến máu, Đoàn trường đều xây dựng chuyên đề tuyên truyền về phong trào HMTN với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Bên cạnh đó, Đoàn trường cũng lấy chỉ tiêu hiến máu làm cơ sở đánh giá xếp loại thi đua giữa các chi đoàn, ĐVTN. Trung bình mỗi năm, Đoàn trường vận động từ 200-300 ĐVTN hiến máu tình nguyện, vượt chỉ tiêu kế hoạch hàng năm.

PHONG TRÀO PHÁT TRIỂN SÂU RỘNG

Theo ông Phạm Lê Nhật Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh), những năm qua, các cấp Hội CTĐ tỉnh BR-VT đã đẩy mạnh công tác vận động, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng tới quần chúng nhân dân, nhờ đó mà phong trào HMTN phát triển mạnh ở hầu hết các địa phương, trường học, cơ quan, xí nghiệp, bảo đảm lượng máu dự trữ để phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị ở các bệnh viện tuyến tỉnh và phân phối cho các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam Bộ, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác vận động HMTN 16 năm qua của cụm miền Đông Nam Bộ.

Nếu như những năm trước 2012, bình quân mỗi năm, toàn tỉnh tiếp nhận từ 6.000 đến 8.000 đơn vị máu, thì đến năm 2017, số lượng máu hiến thu về hơn 15.000 đơn vị, luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Riêng trong năm 2018, toàn tỉnh đã tiếp nhận khoảng 18.117 đơn vị máu, trị giá hơn 3,6 tỷ đồng (đạt 121% chỉ tiêu). Ngoài ra, các địa phương đã thành lập và duy trì 13 Đội “Ngân hàng máu sống” với hơn 500 thành viên và 1 CLB “Ngân hàng máu hiếm” với 22 thành viên sẵn sàng hiến máu khẩn cấp để kịp thời bù lượng máu thiếu khi cần tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2019, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đặt ra mục tiêu tiếp nhận 15.500 đơn vị máu để cung cấp cho các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, phấn đấu vận động 80% người hiến máu nhắc lại, duy trì và phát triển hội viên trong các Đội “Ngân hàng máu sống” và CLB “Nhóm máu hiếm” tại các địa phương. “Để đạt được kết quả này, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ sở tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động về mục đích, ý nghĩa của hoạt động HMTN, tuyên dương, trao giấy chứng nhận và khen thưởng cho các tập thể xuất sắc, tặng thẻ BHYT cho người hiến máu 3 lần/năm, tổ chức các hoạt động giao lưu, tặng quà cho các thành viên của các Đội “Ngân hàng máu sống”, CLB “Nhóm máu hiếm” để vận động toàn thể nhân dân tích cực tham gia HMTN”, ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.