Tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2019-2020: Ngày thi cuối cùng diễn ra an toàn, nghiêm túc

Thứ Năm, 13/06/2019, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 13/6, hơn 12.500 TS toàn tỉnh tiếp tục chinh phục 2 môn thi cuối cùng là Toán và tiếng Anh. Trong khi đề Toán được đánh giá là có nhiều câu “khó nhằn” thì đề tiếng Anh lại tương đối vừa sức, không đánh đố HS. Nhìn chung, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

PHHS cùng thí sinh xem lại đề thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Vũng Tàu. Ảnh: MẠNH THẮNG
PHHS cùng thí sinh xem lại đề thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Vũng Tàu. Ảnh: MẠNH THẮNG

ĐỀ TOÁN CÓ TÍNH PHÂN HÓA CAO

Sáng 13/6, hơn 10 giờ, tại các điểm thi, TS bước ra khỏi phòng thi môn Toán với những cảm xúc khác nhau. Tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu), em Nguyễn Tường Vy (HS lớp 9/2, Trường THCS Thắng Nhì) chia sẻ với vẻ mặt buồn bã: “Bài 3 của đề thi thuộc phần Hình học tương đối khó. Em không làm được bài này”.

Cũng tại điểm thi này, em Nguyễn Thị Chi (HS lớp 9/4, Trường THCS Nguyễn Thái Bình) cho biết, kiến thức của đề thi môn Toán nằm trong chương trình học lớp 9. Những câu hỏi thuộc về phần Đại số tương đối dễ, HS có học lực trung bình cũng làm được bài, còn phần Hình học có một số câu hỏi khó, chẳng hạn như bài 3, câu C của bài 4. Đây là những câu dành cho HS khá, giỏi. Với đề thi này, Chi dự đoán làm bài đạt khoảng 5-6 điểm. 

Nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với nụ cười rạng rỡ khi hoàn thành cả 3 môn thi. Ảnh chụp tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Hưng Đạo (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ). Ảnh: MINH NHÂN
Nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với nụ cười rạng rỡ khi hoàn thành cả 3 môn thi. Ảnh chụp tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Hưng Đạo (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ). Ảnh: MINH NHÂN

Về đề thi môn Toán, cô Nguyễn Thị Hằng, GV bộ môn Toán, Trường THCS Ngô Sĩ Liên (TP.Vũng Tàu) nhận định, đề thi môn Toán năm nay bám sát “ma trận” đề của Sở GD-ĐT, lượng kiến thức nằm trong chương trình lớp 9. Đề thi có sự phân hóa trình độ HS khá rõ ràng. Trong đó, câu D bài 1, câu B bài 3, câu C bài 4 dành cho HS học lực khá trở lên. Đặc biệt là câu D bài 4 và câu 5 thì HS xuất sắc mới có thể làm được bài. Những bài tập này đòi hỏi HS phải áp dụng nhiều kiến thức như dãy tỷ số bằng nhau, hệ thức lượng trong tam giác vuông… Quan trọng là các em phải thường xuyên làm các bài tập dạng phức tạp thì mới nhận diện được đề ra và tìm ra phương pháp làm bài. Với đề thi này, HS có học lực trung bình đạt tầm 5-6 điểm, HS khá đạt tầm 7-7,5 điểm, HS giỏi và xuất sắc đạt trên 8 điểm.

ĐỀ THI TIẾNG ANH VỪA SỨC

Chiều cùng ngày, thí sinh bước vào môn thi cuối cùng, tiếng Anh. Tại điểm thi Trường THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa), tiếng trống kết thúc môn thi vang lên, hầu hết TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá phấn khởi vì đã hoàn thành cả 3 môn thi. Em Hoàng Khánh Ngân (HS lớp 9, Trường THCS Long Toàn, TP. Bà Rịa) cho biết: “Đề thi tiếng Anh không quá khó, thời gian 60 phút vừa đủ để TS hoàn thành bài thi của mình. Phần nghe và trả lời câu hỏi, viết bài luận em làm tương đối tốt. Em tự tin làm được 90% đề thi này”. 

Ngày thi thứ 2 có tổng số 12.596 TS đăng ký dự thi. Môn Toán vắng 116 TS, môn tiếng Anh vắng 118 TS không rõ lý do. Đánh giá về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, với sự nỗ lực của toàn ngành, đặc biệt là đội ngũ GV cùng với sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có GV làm công tác thi cũng như TS nào vi phạm các quy định của kỳ thi. Đề thi năm nay vừa sức, bám sát chương trình THCS, trọng tâm là chương trình lớp 9, tạo tâm lý thoải mái cho TS nhưng vẫn bảo đảm sự phân hóa, đáp ứng yêu cầu của công tác tuyển sinh. Đặc biệt, với môn tiếng Anh, dù còn gặp không ít khó khăn do số lượng TS, phòng thi lớn, trang thiết bị ở một số trường còn hạn chế nhưng các nhà trường đã khắc phục bảo đảm tốt phần thi nghe, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục môn tiếng Anh của tỉnh. 

Em Lê Thị Huyền (HS lớp 9/7, Trường THCS Nguyễn Thái Bình), dự thi vào Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) cho rằng, đề thi môn tiếng Anh có nhiều câu khá dễ nhưng cũng có không ít câu hỏi khó, khó nhất với em là ở phần nghe. Dù được nghe 2 lần trong vòng 5 phút nhưng em vẫn không nhận ra được các dữ liệu, hay thông tin trong đoạn hội thoại nên phần này em đánh hú họa. Em dự đoán môn tiếng Anh mình được điểm trên trung bình.

Tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo, em Lý Khang Thanh (HS lớp 9A1, Trường THCS Hùng Vương, TX.Phú Mỹ) cho biết: “Kiến thức trong đề thi môn tiếng Anh hầu hết nằm trong chương trình lớp 9. Em thấy đề phần thi viết vừa sức, không đánh đố HS, còn phần nghe, do tốc độ nói trong đoạn băng khá nhanh nên có nhiều chỗ em không nghe kịp. Cả bài thi em làm được khoảng 60%. Tuy nhiên tỷ lệ chọi vào Trường THPT Trần Hưng Đạo không quá cao nên em cũng cảm thấy khá thoải mái, hy vọng sẽ đậu NV1”.

NHÓM PV TS-CT

;
.