Dân vận khéo, giải phóng mặt bằng nhanh

Thứ Tư, 05/12/2018, 17:21 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, tạo được sự đồng thuận của người dân trong bồi thường thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB), nên hầu hết các dự án trên địa bàn TX.Phú Mỹ bảo đảm triển khai thực hiện theo tiến độ.

Nhờ sự đồng thuận cao của người dân trong việc bồi thường, GPMB nên Dự án đường 82 - phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ đã được triển khai thuận lợi và đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Nhờ sự đồng thuận cao của người dân trong việc bồi thường, GPMB nên Dự án đường 82 - phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ đã được triển khai thuận lợi và đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Trên địa bàn TX. Phú Mỹ hiện có khoảng 45 dự án đang thực hiện công tác bồi thường GPMB với gần 4 ngàn hộ dân có đất bị thu hồi, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 1.500 ha. Trong quá trình triển khai các dự án, 100% hộ dân hợp tác kiểm kê, hơn 95% số hộ thực hiện bàn giao mặt bằng, 5% số hộ phải vận động hoặc buộc phải cưỡng chế thu hồi đất.

Ông Hồ Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TX.Phú Mỹ cho biết, nhận thức rõ công tác GPMB là vấn đề khó, phức tạp và nhạy cảm vì nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi. Vì vậy, trong thời gian qua, công tác vận động người dân luôn được cơ quan chức năng của huyện, chính quyền và tổ chức đoàn thể ở cơ sở chú trọng. Nhờ vậy, thời gian qua, nhiều dự án quan trọng trên địa bàn TX. Phú Mỹ đã không ách tắc về giải phóng mặt bằng. Có thể kể đến một số dự án như: KCN Phú Mỹ 3; nâng cấp, mở rộng tuyến đường Mỹ Xuân-Ngãi Giao-Hòa Bình; đường Phước Hòa-Cái Mép; đường 81, 82; chợ Mỹ Xuân; trạm xử lý nước thải Mỹ Xuân; tuyến tránh Quốc lộ 56; dự án hệ thống tưới Sông Xoài…

Theo ông Hồ Thanh Quang, cùng với việc vận động người dân đồng ý bàn giao đất bị thu hồi, công tác bồi thường GPMB được thực hiện bảo đảm công khai, minh bạch. Nhờ đó, tạo được sự tin tưởng và đồng thuận cao trong nhân dân. “Trong quá trình thực hiện dự án, khi phát sinh vướng mắc hoặc phát sinh đơn thư, kiến nghị của các hộ dân, cán bộ được giao thực hiện dự án luôn lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân để có phương án đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết kịp thời, phù hợp với lòng dân”, ông Hồ Thanh Quang nói.

Ông Trần Đức Hải (ấp Hải Sơn, phường Phước Hòa) cho hay, khi triển khai thực hiện dự án đường Phước Hòa-Cái Mép, gia đình ông thuộc diện bị thu hồi đất. Lúc đầu, gia đình ông không đồng ý giao mặt bằng do chưa hiểu rõ về chủ trương. Sau khi được đoàn cán bộ của Trung tâm phát triển quỹ đất TX.Phú Mỹ và chính quyền địa phương vận động, giải thích, công khai minh bạch giá bồi thường, phân tích rõ mục đích của việc triển khai dự án và thực hiện công tác đền bù thỏa đáng, gia đình ông Hải đã đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư từ tháng 6-2018.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho rằng, trong quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án, việc tiếp cận để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân là rất quan trọng. “Cán bộ làm công tác dân vận phải nắm việc, hiểu việc. Đồng thời phải luôn biết lắng nghe ý kiến phản ánh của dân. Việc vận động người dân có đất bị thu hồi phải linh hoạt, kiên trì, phân tích thấu lý đạt tình thì mới đạt kết quả”, ông Nguyễn Văn Thắm nhận định.

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ

;
.