Huyện Châu Đức: Đem sách đến với trẻ

Thứ Ba, 04/12/2018, 15:09 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, những chuyến xe chở sách lưu động của Thư viện huyện Châu Đức không chỉ giúp học sinh (HS) vùng sâu, vùng xa tiếp cận tốt hơn với tri thức thông qua sách mà còn góp phần xây dựng văn hoá đọc cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Các em HS Trường TH Kim Long cùng tô tranh trong chương trình “Triển lãm, tuyên truyền, giới thiệu sách lưu động” năm 2018.
HS Trường TH Kim Long tô tranh trong chương trình “Triển lãm, tuyên truyền, giới thiệu sách lưu động” năm 2018.

NIỀM VUI ĐƯỢC ĐỌC SÁCH

Có dịp tham gia chương trình “Triển lãm, tuyên truyền, giới thiệu sách lưu động” với chủ đề “Xây dựng và phát triển văn hóa đọc” do Thư viện huyện Châu Đức phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện tổ chức tại Trường TH Kim Long ngày 22-11 vừa qua, chúng tôi tận mắt chứng kiến niềm vui của các em nhỏ biểu hiện rõ nét trên những khuôn mặt ngây thơ, non nớt với những nụ cười rạng rỡ. Mặc dù trong kế hoạch sẽ có vài tiết mục văn nghệ chào sân, nhưng đằng sau những cái vỗ tay, ánh mắt hướng lên sân khấu chăm chú theo dõi, đâu đó vẫn có nhiều bạn nhỏ cứ ngoái nhìn lại phía sau tỏ ý hồi hộp khi thấy sách đã được chuyển đến tận trường, sắp xếp gọn gàng trên bàn nhưng vẫn chưa được đọc. Đợi chờ khá lâu trong không khí lặng lẽ nên từ khi được mời tham quan, đọc sách, các em như “đàn ong vỡ tổ”, nhanh chóng ùa về phía trưng bày sách để chọn cho mình những cuốn sách ưng ý. Cầm trên tay 2 cuốn sách “Toán tuổi thơ” rồi tìm một gốc cây mát mẻ, em Lê Nguyễn Hà Linh (lớp 3A1, Trường TH Kim Long) hào hứng chia sẻ: “Thỉnh thoảng, bố mẹ vẫn thường dẫn em đi thư viện, nhà sách ở thị trấn. Nhưng chỉ đến một chút xíu rồi về, nên chưa bao giờ em được đọc một lúc nhiều sách như vậy. Em cảm thấy rất vui và mong muốn sẽ có nhiều dịp như thế này nữa để đọc sách”.

Để đa dạng nguồn sách, bảo đảm phục vụ cho GV và HS, Thư viện huyện Châu Đức đã đưa hơn 2.500 đầu sách về kỹ năng sống, văn hóa, văn nghệ, truyện tranh, rèn luyện trí thông minh… đến các nhà trường. Ngoài việc phục vụ sách để đọc, Thư viện huyện Châu Đức còn tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích để các em tương tác với sách như: Vẽ và tô màu tranh, các trò chơi như “Giải đoán ô chữ”; “Chuyền sách và nhớ tên sách”; “Hiểu ý đồng đội”; “Ai nhanh - ai đúng - ai tài giỏi hơn”…

XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC

Theo bà Nguyễn Thị Thiên Mai, Giám đốc Thư viện huyện Châu Đức, do yêu cầu về phát triển văn hóa đọc và cung cấp thông tin cho HS ngày càng cao, trong khi đó tư liệu, phương tiện phục vụ của hệ thống thư viện các trường học còn nhiều khó khăn nên tháng 11-2017, Thư viện huyện Châu Đức đã trang bị xe thư viện lưu động nhằm đa dạng phương thức phục vụ, khai thác hiệu quả vốn sách báo của hệ thống thư viện công cộng đến với HS. Không riêng gì các em HS trường TH Kim Long, chương trình “Triển lãm, tuyên truyền, giới thiệu sách lưu động” đã thu hút được sự chú ý của đông đảo các em HS đủ mọi lứa tuổi có chung niềm đam mê đọc sách trên địa bàn huyện Châu Đức. Sau khi đến giao lưu với mỗi điểm trường phục vụ sách lưu động, Thư viện huyện Châu Đức còn tặng thẻ đọc sách cho GV và HS tại trường. Đây là món quà tinh thần quý giá với trẻ em, tạo cơ hội cho các em tiếp cận với thông tin, sách báo, bà Nguyễn Thị Thiên Mai nói.

Hiện nay, toàn bộ kho thư viện có hơn 53.899 bản sách và 12.560 bản sách trong kho dự trữ, gồm  nhiều thể loại như: truyện tranh; kỹ năng sống; sách giáo khoa, sách về danh nhân và Bác Hồ… “Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của các em HS, Thư viện huyện Châu Đức sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện tổ chức chương trình thư viện lưu động ít nhất 4 đợt/tháng tại các trường TH, THCS vùng sâu, vùng xa để hoạt động này trở thành thường xuyên, liên tục”, bà Nguyễn Thị Thiên Mai cho biết thêm.

Từ tháng 11-2017 đến nay, chương trình đã tổ chức phục vụ gần 77 lượt tại các trường TH, THCS, THPT trên địa bàn toàn huyện, qua đó luân chuyển, trưng bày, giới thiệu 32.750 đầu sách, tặng 16.220 thẻ đọc sách cho HS trên địa bàn huyện Châu Đức.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.