KỶ NIỆM 88 NĂM NGÀY THÀNH LẬP MẶT TRẬN DÂN TỘC THỐNG NHẤT VIỆT NAM (18-11-1930 – 18-11-2018):

Không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ Sáu, 16/11/2018, 15:07 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Nhờ đó, mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. 

CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI, ĐÔ THỊ VĂN MINH

Ông Huỳnh Công Khanh (bìa trái, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) đã hiến gần 1.500m2 đất của gia đình để mở rộng đường giao thông nông thôn.
Ông Huỳnh Công Khanh (bìa trái, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) đã hiến gần 1.500m2 đất của gia đình để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Với phương châm hoạt động “nắm chắc chủ trương, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, bám sát cơ sở”, trong những năm qua, MTTQ các cấp đã đóng vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

Tại xã Long Tân (huyện Đất Đỏ), phong trào vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn được Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong xã quan tâm. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân trong xã đã đồng thuận chung tay xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2010 đến nay, ông Huỳnh Công Khanh (ấp Tân Hòa, xã Long Tân) đã hiến gần 1.500m2 đất của gia đình để mở rộng các tuyến đường giao thông trong ấp. “Trước đây, tuyến đường phía trước nhà tôi nhỏ hẹp, rộng chưa đầy 3m, trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi bặm. Bà con nông dân vận chuyển nông sản rất khó khăn. Khi được chính quyền địa phương vận động, tôi đã tình nguyện hiến một phần đất của gia đình để mở rộng đường”, ông Huỳnh Công Khanh chia sẻ. 

Cùng với đó, MTTQ các cấp và các đoàn thể còn tích cực vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Theo ông Lê Quang Danh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Bình Trung (huyện Châu Đức), thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam xã đã tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân ở các khu dân cư thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải; vận động nhân dân tháo dỡ mái che, biển quảng cáo lắp dựng trên vỉa hè, không để vật liệu xây dựng, phơi nông sản dưới lòng đường nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khu dân cư. 

Nhờ sự nỗ lực của các cấp chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, sự đồng lòng, nhất trí của người dân, đến nay, toàn tỉnh đã có 23/45 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó 22 xã đã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,8%. Có 551/565 khu phố, thôn ấp, 49/82 xã, phường, thị trấn và 2/8 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 90,4%. 

CHĂM LO NGƯỜI YẾU THẾ

Nhờ được hỗ trợ vốn, con giống, gia đình chị Dương Thị Thu (dân tộc Châu Ro, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) đã vươn lên thoát nghèo.
Nhờ được hỗ trợ vốn, con giống, gia đình chị Dương Thị Thu (dân tộc Châu Ro, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) đã vươn lên thoát nghèo.

Trong những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò của nhân sĩ, trí thức, người tiêu biểu của các dân tộc, tôn giáo trong việc tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động đã thực sự lan tỏa, đi vào đời sống, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp, tầng lớp nhân dân tham gia, đặc biệt là công tác chăm lo cho người yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Không chỉ quan tâm, hỗ trợ người nghèo về nhà ở, điện, nước sinh hoạt, các tổ chức, đoàn thể còn tạo điều kiện cho họ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ cây con giống để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. 

Gia đình chị Dương Thị Thu (dân tộc Châu Ro, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) là hộ cận nghèo quốc gia nhiều năm liền. Không có vốn sản xuất, vợ chồng chị quanh năm làm thuê, làm mướn nhưng vẫn không đủ tiền xây nhà và lo cho 2 con ăn học. Năm 2016, nhờ chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS phát triển sản xuất, gia đình chị được hỗ trợ 2 con dê giống. Tận dụng nguồn thức ăn sẵn có quanh nhà, hàng ngày, chị đi cắt cỏ, lá cây cho dê ăn. Nhờ được chăm sóc tốt, mỗi năm, dê đẻ 2 lứa. Đến nay, đàn dê của gia đình chị đã tăng lên 12 con. Ngoài ra, cách đây 4 tháng, gia đình chị còn được hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà ở, nhà vệ sinh (kinh phí từ chương trình hỗ trợ nhà ở cho đồng bào DTTS). “Được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, con giống, kinh tế của gia đình không còn khó khăn như trước đây. Vợ chồng tôi có điều kiện lo cho các con ăn học, phấn đấu vươn lên thoát nghèo”, chị Thu nói. 

Đánh giá vai trò và kết quả hoạt động của Mặt trận các cấp trong thời gian qua, đồng chí Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh khẳng định: “Trong những năm qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực, góp phần đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với người dân, đồng thời phát huy dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết ngày thêm vững mạnh. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân ngày một nâng cao. Trong thời gian tới, Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng với nhân dân”. 

Bài, ảnh: TƯỜNG NGÂN


Góp sức xây dựng thôn, ấp, khu phố văn minh, nghĩa tình

Là người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại thôn Tân Châu, tôi luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tham gia phát triển kinh tế, xã hội. Hàng tuần, thôn đều tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền, vận động bà con quét dọn đường làng ngõ xóm, vệ sinh xung quanh nhà, không để phát sinh các ổ dịch bệnh, góp phần cùng chính quyền địa phương tích cực xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, thôn Tân Châu (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) có 273 hộ dân, trong đó 133 hộ là đồng bào DTTS. Thông qua các chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng bào DTTS được hỗ trợ về giáo dục, y tế, vay vốn, cây con giống… nên đời sống người dân ngày càng được nâng lên, số hộ nghèo của thôn giảm còn 20 hộ.

(Ông Đào Văn Sinh, dân tộc Châu Ro, tổ 19, thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức)


11 năm liền được người dân tin tưởng, bầu làm người uy tín tại khu phố Hải Phong 1, thị trấn Long Hải (huyện Long Điền), tôi luôn đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, giữ gìn văn hóa truyền thống dân tộc. Khu phố Hải Phong 1 hiện có 35 hộ dân tộc thiểu số, với 159 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Khơ-me. Là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, thành viên Chi hội Chữ thập đỏ của khu phố, tôi thường xuyên vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện, dọn vệ sinh bờ biển quanh khu dân cư, hướng dẫn các gia đình làm sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, vận động, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường…

(Ông Kim Prụm, dân tộc Khơ-me, khu phố Hải Phong 1, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền)


Trong những năm qua, Giáo xứ Vinh Châu (xã Bình Giã, huyện Châu Đức) đã tích cực vận động bà con giáo dân hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh - Sống tốt đời đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gắn bó với địa phương, tích cực lao động, sản xuất phát triển kinh tế, xã hội. Bà con trong giáo xứ đã tích cực đóng góp công sức, tài lực cho công tác bác ái xã hội bằng nhiều hình thức như: Xây nhà tình nghĩa, tặng học bổng cho HS, SV nghèo, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, người già neo đơn...

(Ông Đặng Văn Ước, Trưởng ban Bác ái, Giáo xứ Vinh Châu, xã Bình Giã, huyện Châu Đức)

 

 


Trong 17 năm tham gia công tác Mặt trận ở cơ sở, tôi cùng các thành viên trong UBMTTQ Việt Nam xã Tam Phước, huyện Long Điền) thường xuyên vận động các hộ khá giả trong ấp đóng góp kinh phí để xây nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo, ủng hộ nhân dân vùng bị thiên tai… Từ năm 2014 đến nay, tôi cùng các đoàn thể, chính quyền xã Tam Phước vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí xây 15 căn nhà cho người nghèo trị giá 450 triệu đồng; ủng hộ hơn 78 triệu đồng cho người dân các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ, hạn hán; đóng góp 160 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” của xã…

(Ông Nguyễn Văn Đôn, Chủ tịch UBMTTQVN xã Tam Phước, huyện Long Điền)

 

;
.