Thầy Lê Quốc Hùng, người "truyền lửa"...

Thứ Sáu, 16/11/2018, 13:39 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 40 năm gắn bó với ngành giáo dục là chừng ấy năm thầy Lê Quốc Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn mang ngọn lửa nhiệt huyết truyền cho các thế hệ học sinh (HS). Từng đón nhận nhiều danh hiệu cao quý, song, với thầy, phần thưởng quý giá nhất là được ghi tên mình trong trái tim các thế hệ HS và được chứng kiến các em thành công.

NGƯỜI THẦY ĐẶC BIỆT

Thầy Lê Quốc Hùng, người ươm mầm cho những tài năng trẻ.
Thầy Lê Quốc Hùng, người ươm mầm cho những tài năng trẻ.

Đối với em Hoàng Hữu Quốc Huy, Thủ khoa kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2017, thầy Lê Quốc Hùng vừa là người thầy, vừa là người cha đáng kính, người đã cho em những kỷ niệm không bao giờ quên. Thầy đã đồng hành cùng Huy trên suốt chặng đường dài, từ những ngày đầu tập trung đội tuyển đến khi em giành chiếc Huy chương Vàng danh giá ở kỳ thi này. Huy nhớ lại, ngày em tập trung cùng đội tuyển, thầy đã gác lại bộn bề công việc, đích thân đưa em ra Hà Nội rồi tìm cho em những thầy giáo tốt nhất. Thầy cũng là người tiễn em lên đường sang Brazil thi đấu và luôn theo sát từng bước đi của em trong suốt cuộc thi, dặn dò em từng chi tiết nhỏ, tạo động lực để em chạm tới đỉnh vinh quang. Khi Huy từ Brazil trở về, thầy Hùng lại có mặt ở sân bay để đón em. Huy xúc động: “Em cảm nhận được tình thương và sự quan tâm thầy dành cho em không phải chỉ là tình thầy trò mà còn là sự chăm chút của một người cha. Thầy không chỉ vun đắp kiến thức mà còn dạy em biết sống có đạo đức, có nghĩa, có tình”.

Không riêng gì Quốc Huy, trong gần 40 năm thầy Hùng gắn bó với công việc “người đưa đò” thầm lặng, nhiều thế hệ học trò đã nhận được từ thầy những tình cảm nồng ấm. Thầy quan tâm tới HS từ những điều nhỏ nhặt nhất để các em yên tâm học tập. Năm 2011, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chuyển về trụ sở mới trên đường 3-2, TP.Vũng Tàu. Thời gian đầu, thầy trò gặp nhiều khó khăn vì trường ở xa trung tâm, giờ đến trường và tan trường lại cũng đúng vào giờ cao điểm của xe du lịch từ các tỉnh về tham quan Vũng Tàu. Vì vậy, cứ đầu giờ sáng và khi tan học, nhà trường lại cử bảo vệ ra cổng trường điều tiết giao thông để HS đi lại được an toàn. Thầy Hùng còn mạnh dạn hợp đồng xe đưa đón HS trong thời gian đầu để việc học tập ở ngôi trường mới dần đi vào ổn định. Thương HS phải ăn suất ăn công nghiệp, thầy Hùng vừa cho mở căng tin trong trường học, vừa xây dựng nhà bếp riêng, sắm xoong nồi cho HS tự nấu nướng.

Thầy Lê Quốc Hùng động viên, khích lệ em Trình Quang Huy, HS lớp 12 Toán 2, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được nhận học bổng Vallet năm 2018. Ảnh: MẠNH THẮNG
Thầy Lê Quốc Hùng động viên, khích lệ em Trình Quang Huy, HS lớp 12 Toán 2, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được nhận học bổng Vallet năm 2018. Ảnh: MẠNH THẮNG

Dưới mái trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, HS coi thầy như người cha trong gia đình. Thầy bảo: “Cuộc đời dạy học có nhiều niềm vui. Có niềm vui đến từ những thành quả lớn lao nhưng cũng có những niềm hạnh phúc vô cùng bình dị. Có lúc chỉ là chuyện mấy đứa học trò “tự chế” ra món ăn mới cũng í ới mời thầy xuống ăn cùng. Vậy mà cũng đủ cho tôi cảm nhận được sự ấm áp của tình thầy trò”, thầy Hùng chia sẻ.

THỦ LĨNH QUYẾT ĐOÁN,  SÁNG TẠO

Trong công việc, thầy Lê Quốc Hùng luôn là người quyết đoán và sáng tạo. Khi còn là Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu, thầy Hùng từng ghi dấu ấn đậm nét với những sáng kiến như: Hộp thư của thầy Hiệu trưởng - nơi HS sẻ chia, gửi gắm tâm tư, nguyện vọng hay việc “tiên phong” ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy... Trong thời gian ngắn làm Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn, thầy Hùng đã cùng cán bộ, GV, HS của trường kết hợp giảng dạy, học tập với lao động, sản xuất.

Đặc biệt, trên cương vị “thủ lĩnh” của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, thầy Lê Quốc Hùng đã đưa ra nhiều quyết sách táo bạo, giúp cho “thương hiệu” trường chuyên được khẳng định và ngày càng phát triển. Thầy cho biết, trước đây, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn có 24 lớp, trong đó có 12 lớp chuyên, còn lại là lớp cận chuyên dành cho những HS có điểm đầu vào thấp hơn. Thầy đã đề xuất bỏ lớp cận chuyên, mở rộng lớp chuyên; đồng thời lấy Toán và tiếng Anh làm 2 môn chủ đạo trong giảng dạy. Theo thầy, tiếng Anh là “chìa khóa vạn năng” trong hội nhập quốc tế, còn Toán là nền tảng cho ngành khoa học kỹ thuật, lĩnh vực mà bất cứ thời đại nào, xã hội nào cùng cần đến. Song song đó, nhà trường cũng “thắt chặt” tiêu chí tuyển chọn GV. Những GV được tuyển dụng phải từng đoạt giải quốc gia ở bậc THPT với bộ môn giảng dạy hoặc có trình độ thạc sĩ trở lên.

Thầy Lê Quốc Hùng chụp hình lưu niệm cùng GV Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.
Thầy Lê Quốc Hùng chụp hình lưu niệm cùng GV Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Thầy Lê Quốc Hùng chia sẻ thêm, bên cạnh việc lựa chọn được những GV, HS có đam mê, nhiệt huyết, điều quan trọng là phải xây dựng kế hoạch giảng dạy có tính khoa học và xuyên suốt. Không chỉ vậy, nhà trường còn thường xuyên tổ chức cho GV đến học tập tại những trường nổi tiếng trên cả nước, mời giáo sư hàng đầu về dạy các chuyên đề chuyên sâu để truyền cảm hứng cho GV và HS. Thầy cũng luôn nhắc nhở GV ngoài việc trang bị kiến thức cơ bản của bộ môn, cần chú ý nhiều hơn tới việc định hướng phương pháp học cho HS và kết hợp nhiều hình thức dạy học như hướng dẫn HS tự đọc tài liệu, tổ chức dạy học từ xa, động viên HS viết bài, đọc bài trên các tạp chí dành cho HS phổ thông, trao đổi tại các nhóm học tập trên Internet, mời HS giỏi khóa trước bồi dưỡng cho HS giỏi khóa sau… Thầy Hùng nhấn mạnh: “Điều quan trọng nhất là người làm giáo dục phải biết cách nuôi dưỡng và thổi bùng lên ngọn lửa đam mê trong lòng mỗi HS”.

Cái tâm và cái tài trong lãnh đạo của thầy Lê Quốc Hùng, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ GV, nhân viên và HS nhà trường đã giúp Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn gặt hái nhiều thành công. Năm học 2016-2017, trong kỳ thi HS giỏi các môn văn hóa cấp quốc gia, tỉnh BR-VT có 40 HS đoạt giải, trong đó có 2 giải nhất, 9 giải nhì, 13 giải ba và 16 giải khuyến khích. Tất cả người đoạt giải đều là HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Kết quả này đã đưa BR-VT lọt vào top 3 tỉnh dẫn đầu về số lượng giải ở khu vực phía Nam. Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh BR-VT có giải nhất kỳ thi HSG quốc gia và nằm trong danh sách 5 tỉnh trên cả nước có giải nhất môn Toán và tiếng Anh.

Năm học 2017-2018, thầy và trò nhà trường tiếp tục nỗ lực để phá vỡ kỷ lục của chính mình. Trong cuộc thi HS giỏi cấp Quốc gia năm này, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đạt kỷ lục mới về số lượng giải với 45 em đoạt giải (10 giải Nhì, 12 giải Ba và 23 giải Khuyến khích), tăng 5 giải so với năm học trước. Có 3 bộ môn, các thành viên của đội tuyển dự thi đều đoạt giải là: tiếng Anh (10 giải), Vật lý và Lịch sử (mỗi môn 6 giải). Bên cạnh đó, HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn còn đạt 52 huy chương tại kỳ thi Olympic 30-4 dành cho các trường chuyên khu vực phía Nam, 57 Huy chương tại Olympic Khoa học tự nhiên tại Hà Nội…

Với những cống hiến không mỏi mệt để đưa giáo dục mũi nhọn của tỉnh BR-VT ngày càng vươn cao, vươn xa, thầy Lê Quốc Hùng đã được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý. Song, với thầy, phần thưởng quý giá nhất là được ghi tên mình trong trái tim các thế hệ HS và được chứng kiến các em thành công trên con đường đã chọn. Từ tháng 11 này, thầy Lê Quốc Hùng được nghỉ hưu theo chế độ nhưng lòng nhiệt huyết vì sự nghiệp trồng người của thầy sẽ còn cháy mãi.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

Thầy Lê Quốc Hùng là người nhiệt huyết, say mê công việc, dám nghĩ dám làm. Đặc biệt, thầy Hùng là người có đóng góp rất lớn trong công tác đào tạo mũi nhọn của tỉnh, nhất là bồi dưỡng HS giỏi cấp quốc gia, quốc tế. Từ khi về làm Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, thầy Lê Quốc Hùng đã khơi dậy phong trào, khí thế học tập, phấn đấu trong HS và đội ngũ GV, tạo mọi điều kiện để HS có năng khiếu phát triển và gặt hái thành tích đỉnh cao.

(Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

;
.