Kiên quyết xử lý dự án chậm triển khai

Thứ Năm, 29/11/2018, 17:33 [GMT+7]
In bài này
.

Qua nhiều lần kiểm tra, rà soát, đến cuối năm 2018, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 78 dự án chậm triển khai. Trong đó có nhiều dự án kéo dài hàng chục năm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân cũng như sự phát triển kinh tế của tỉnh. Do đó, để “thanh lọc” thị trường, thu hút dự án đầu tư mới, tỉnh sẽ kiên thu hồi dự án đã được cấp phép nhiều năm qua nhưng vẫn chậm triển khai.

Dự án của Công ty TNHH trại nuôi cá Sai Pac (huyện Đất Đỏ) đã ngưng hoạt động, cơ sở sản xuất xuống cấp.
Dự án của Công ty TNHH trại nuôi cá Sai Pac (huyện Đất Đỏ) đã ngưng hoạt động, cơ sở sản xuất xuống cấp.

NHIỀU DỰ ÁN ĐÃ BỊ THU HỒI

Ông Lê Hoàng Hải, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, trong năm 2018, UBND tỉnh đã chấm dứt hoạt động 27 dự án đầu tư, trong số này có 5 dự án đầu tư nước ngoài và 22 dự án đầu tư trong nước. Mặt khác, UBND tỉnh cũng ban hành văn bản chấm dứt hiệu lực pháp lý 11 văn bản chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã thành lập Ban điều hành thực hiện phương án xử lý các dự án chậm triển khai, để sắp xếp các dự án phải thu hồi và dự án được giãn tiến độ thực hiện.

Đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát dự án kho bãi tổng hợp, dịch vụ hậu cần cảng và dịch vụ logictics Tài Tiến - một trong những dự án chậm triển khai thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải (TX. Phú Mỹ). Ảnh: QUANG VINH
Đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát dự án kho bãi tổng hợp, dịch vụ hậu cần cảng và dịch vụ logictics Tài Tiến - một trong những dự án chậm triển khai thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải (TX. Phú Mỹ). Ảnh: QUANG VINH

Trong số dự án có vốn đầu tư lớn chậm triển khai mà Sở KH-ĐT có văn bản đề xuất UBND tỉnh cho thu hồi đó là Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ) với diện tích đất gần 167ha, có quy mô 4 bến cảng với tổng chiều dài 1.100m, tiếp nhận được tàu trọng tải đến 60.000 DWT, công suất hàng hóa thông qua cảng khoảng 1,1 triệu TEU/năm và 4 triệu tấn/năm hàng tổng hợp. Dự án này có vốn đăng ký 477 triệu USD, do Công ty TNHH Phát triển quốc tế Formosa (Đài Loan) làm chủ đầu tư, được cấp phép vào năm 2010. Nguyên nhân mà Sở KH-ĐT đề xuất thu hồi dự án này là bởi đã được cấp phép hơn 8 năm và được giao đất, nhưng chủ đầu tư gặp khó khăn trong bố trí vốn thực hiện, chậm trễ trong đền bù giải phóng mặt bằng, hiện vẫn chưa được cấp giấy CNQSD đất.

Hàng loạt dự án bất động sản cũng đã được UBND tỉnh thu hồi, như: Công ty TNHH Thương mại, Quảng cáo, Xây dựng, Địa ốc Việt Hân bị hủy bỏ chủ trương đầu tư 3 dự án đang triển khai thực hiện, gồm: Dự án Khu phức hợp công viên quảng trường biển, khách sạn 5 sao, khu thương mại và chung cư cao tầng (TT. Long Điền, huyện Long Điền); Dự án Khu dân cư Việt Hân 3 (TT. Long Hải, huyện Long Điền); Dự án Khu dân cư Việt Hân 5 (TT. Long Hải, huyện Long Điền).

Các dự án tại Trung tâm giống thủy sản tập trung Phước Hải (huyện Đất Đỏ) chậm triển khai. Trong ảnh: Dự án đầu tư của Công ty TNHH thủy sản Đặng Lâm chỉ mới thực hiện được hạng mục xây tường rào.
Các dự án tại Trung tâm Giống thủy sản tập trung Phước Hải (huyện Đất Đỏ) chậm triển khai. Trong ảnh: Dự án đầu tư của Công ty TNHH Thủy sản Đặng Lâm chỉ mới thực hiện được hạng mục xây tường rào.

Tỉnh cũng chấm dứt hiệu lực pháp lý của chủ trương đầu tư Dự án Bảo tàng Dầu khí của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Dự án này được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và thỏa thuận địa điểm từ năm 2010 tại số 21, Thống Nhất, phường 1, TP. Vũng Tàu. Dự án được thực hiện trên diện tích đất 1,5ha, phương án thiết kế công trình đã được Vietsovpetro tổ chức tuyển chọn và đã lựa chọn được phương án kiến trúc phù hợp. Tuy nhiên, tháng 1-2018, Vietsovpetro đã có văn bản đề nghị dừng triển khai, chấm dứt các thủ tục đầu tư liên quan đến dự án do không bố trí được nguồn vốn triển khai thực hiện.

Theo Sở KH-ĐT, sau khi các dự án bị chấm dứt hoạt động trước thời hạn, các cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất; UBND các địa phương có dự án bị thu hồi đã tiến hành tháo dỡ bảng pano công bố quy hoạch; đồng thời công bố chủ trương thu hồi dự án trên đài truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn. UBND các huyện, thành phố cũng tổ chức rà soát, loại khỏi kế hoạch sử dụng đất hàng năm, hủy bỏ các thông báo thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai.

NHỮNG VƯỚNG MẮC CẦN THÁO GỠ

Thời gian qua, mặc dù UBND tỉnh đã “mạnh tay” xử lý dự án chậm triển khai, nhưng trong quá trình xác định nguyên nhân các dự án chậm triển khai còn khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ; vẫn còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, thiếu tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng ở một số địa phương có dự án đầu tư. Theo phản ánh của các địa phương, có một số dự án đã hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư một số hạng mục nhưng nhà đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, thủ tục thuê đất. Ngoài ra, trong quá trình xử lý dự án chậm triển khai, các nhà đầu tư không phối hợp để giải quyết các thủ tục, cũng không chứng minh được năng lực tài chính. Sau khi chấm dứt hoạt động dự án trước thời hạn, một số nhà đầu tư lại có khiếu nại, dẫn đến tình trạng dây dưa kéo dài vì phải rà soát, đối thoại để làm rõ.

Tính từ năm 2014 đến nay, UBND tỉnh đã thực hiện chấm dứt hoạt động 138 dự án đầu tư chậm triển khai, trong đó có 34 dự án trong KCN; 52 dự án nhà ở, khu đô thị và 52 dự án ngoài KCN. Ngoài ra, UBND tỉnh đã cho phép giãn tiến độ đầu tư 67 dự án để nhà đầu tư tiếp tục triển khai và đưa dự án vào hoạt động, gồm 13 dự án trong KCN, 10 dự án nhà ở và 44 dự án thuộc lĩnh vực khác ngoài KCN. Nhà đầu tư có dự án được giãn tiến độ đầu tư đã thực hiện ký quỹ với số tiền gần 108 tỷ đồng. Sau khi được gia hạn thời gian, đến nay đã có 6 dự án đi vào hoạt động, 14 dự án đã hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng.

Vấn đề thu hồi dự án chậm triển khai để tái thu hút các dự án mới là một chủ trương lớn của tỉnh. Mặc dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhưng UBND tỉnh vẫn kiên quyết “thanh lọc” thị trường để lựa chọn nhà đầu tư  khác triển khai dự án mới trên diện tích đất thu hồi của dự án cũ.

Đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ  tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh kiên quyết thu hồi dự án chậm triển khai, không cho phép giãn tiến độ đối với các dự án mà nhà đầu tư không chứng minh được khả năng triển khai. Với các dự án gia hạn, nhà đầu tư buộc phải ký quỹ đầu tư và cam kết tiến độ hoàn thành dự án. Sau thời gian gia hạn 24 tháng, nếu nhà đầu tư không triển khai thì sẽ bị thu hồi. Đối với các khu đất sau thu hồi dự án, Sở Xây dựng, Sở TN-MT rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất để điều chỉnh cho phù hợp và thông báo đến người dân trong vùng dự án biết. Với những nhà đầu tư có năng lực, chính quyền cũng cần hỗ trợ tối đa trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để có “đất sạch” thực hiện dự án.

Mặt khác, các ban, ngành liên quan phải tích cực phối hợp với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng dự án. Các địa phương cần tiếp tục đối thoại, làm việc với các nhà đầu tư có dự án chậm triển khai để tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN; phối hợp rà soát các dự án đã có thanh tra, kiểm tra để xác định cụ thể trách nhiệm của nhà đầu tư trong việc triển khai dự án và xử lý theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các văn bản pháp luật liên quan.

Bài, ảnh: NGÔ GIA

;
.