Tạo động lực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Thứ Năm, 29/11/2018, 15:47 [GMT+7]
In bài này
.

Định hướng, tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ chị em vay vốn là những việc làm thiết thực của các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” theo Quyết định số 939/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, nhiều chị em đã có thêm động lực, điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Chị Vũ Hạnh Vinh (bên phải) tư vấn cho khách may đồ.
Chị Vũ Hạnh Vinh (bên phải) tư vấn cho khách may đồ.

Trước đây, cuộc sống của chị Vũ Hạnh Vinh (ở 459/18/4, Trương Công Định, phường 7, TP.Vũng Tàu) phụ thuộc vào nghề sửa quần áo với thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 4 triệu đồng. Nhiều lần chị Vinh ao ước mở được một tiệm may tại nhà, nhưng vẫn chưa thành hiện thực vì không có vốn. Cho đến tháng 6 vừa qua, nhờ sự tư vấn và hỗ trợ của Hội Phụ nữ phường, chị Vinh đã vay 40 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) mua máy may, máy vắt sổ và vải để mở tiệm may nhỏ ngay tại nhà. Nhờ có tay nghề khá, nhiệt tình và chu đáo, nên khách hàng đến may đồ tại tiệm của chị ngày càng đông.

Hiện nay, chị Vinh không chỉ may đồ cho khách đến đặt, mà còn may quần áo sẵn cho những ai có nhu cầu đến mua. Công việc này đã mang lại thu nhập cho chị bình quân mỗi tháng khoảng 8 triệu đồng. Chị Vinh chia sẻ: “Vợ chồng tôi đã ly hôn. Một mình tôi phải nuôi hai đứa con. Trước đây, cuộc sống của các mẹ con tôi rất vất vả. Nhưng từ khi mở được tiệm may tại nhà, cuộc sống của chúng tôi đã được cải thiện. Đến nay, tôi đã trả nợ cho NHCSXH được 10 triệu đồng”.

Tương tự, chị Ngọc Thị Khánh Huy (tổ 61, thôn Tam Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) được Hội Phụ nữ xã hỗ trợ vay 30 triệu đồng từ NHCSXH để đầu tư, phát triển kinh tế gia đình. Chị Huy kể, trước đây vườn nhà chị chủ yếu trồng tiêu, ca cao và điều. Nhưng do thổ nhưỡng không hợp, nên cây tiêu hay bị bệnh, năng suất không cao. Năm 2015, tình cờ chị được người quen giới thiệu trồng cây đinh lăng nếp. Từ gợi ý này, chị Huy đã lên mạng tìm kiếm các thông tin về cây đinh lăng như tác dụng, giá trị kinh tế, thị trường… Sau đó, chị quyết định mua 100 gốc cây đinh lăng nếp về trồng thử với suy nghĩ lấy rễ bán cho các nhà thuốc nam (hơn 3 năm mới cho thu hoạch).

Thấy chị Huy trồng đinh lăng, nên nhiều gia đình hàng xóm cũng muốn trồng theo. Nắm bắt được nhu cầu đó, chị lại lên mạng tìm kiếm thông tin và mày mò học kỹ thuật ươm giống cây đinh lăng. Năm 2017, chị vay vốn NHCSXH để mở trại ươm giống. Đến nay, chị đã ươm được khoảng 10 ngàn cây đinh lăng trên diện tích 12 ngàn m2. Hiện chị đã bán hơn 20 ngàn cây đinh lăng giống, thu lời hơn 100 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” được Chính phủ phê duyệt thực hiện từ ngày 30-6-2017. Thời gian qua, Hội LHPN các cấp đã triển khai nhiều hoạt động như tập huấn, nâng cao kỹ năng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho hội viên; nói chuyện chuyên đề phụ nữ khởi nghiệp, giới thiệu sản phẩm cho chị em; hỗ trợ chi em vay vốn… Việc thực hiện Đề án này đã mang lại những hiệu quả bước đầu, không chỉ giúp chị em có vốn làm ăn nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống mà còn tạo điều kiện cho chị em mở rộng thêm mối quan hệ, tự tin hơn trong đời sống xã hội. Tính từ tháng 6-2017 đến nay, toàn tỉnh đã có 166 chị em được hỗ trợ khởi nghiệp từ vốn vay NHCSXH, hay từ các tổ tiết kiệm, người khá giả giúp người khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nguyên cho biết, ngày 13-11 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh, trong đó đưa ra các mục tiêu cụ thể: 100% cán bộ Hội chuyên trách cấp tỉnh đến cơ sở và cán bộ các sở, ban, ngành tham gia Đề án được nâng cao nhận thức, phương pháp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế; 70% trở lên hội viên được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc làm, khởi nghiệp; hỗ trợ 300 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; hỗ trợ thành lập 5 HTX do phụ nữ quản lý.

“Nhằm tổ chức thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025” của UBND tỉnh, tạo động lực cho chị em tham gia đề án này, các cấp Hội trong tỉnh sẽ tiến hành rà soát các hội viên có nhu cầu khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, để xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức việc hỗ trợ cho từng đối tượng thực hiện các ý tưởng kinh doanh. Hội LHPN tỉnh đang đề xuất với UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Đề án khoảng 4,2 tỷ đồng”, bà Nguyễn Thị Hồng Nguyên cho hay.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.