Khi sách tìm người đọc

Thứ Sáu, 05/10/2018, 08:29 [GMT+7]
In bài này
.

Để thu hút thêm nhiều bạn đọc, thời gian qua Thư viện tỉnh đã chủ động phối hợp các trường học trên địa bàn đưa HS đến thư viện, đưa sách đến trường, tổ chức vui chơi với sách, qua đó giúp HS yêu thích đọc sách hơn.

VUI VỚI SÁCH

Học sinh Trường THCS Tân Hưng, TP.Bà Rịa trong buổi sinh hoạt ngoại khóa “Vui với sách” do Thư viện tỉnh tổ chức tại trường.
Học sinh Trường THCS Tân Hưng, TP.Bà Rịa trong buổi sinh hoạt ngoại khóa “Vui với sách” do Thư viện tỉnh tổ chức tại trường.

Chiều thứ Năm tuần cuối tháng 9, gần 200 HS khối 6, Trường THCS Tân Hưng (TP.Bà Rịa) tập trung tại trường để tham dự buổi sinh hoạt ngoại khóa với sách. Những câu hỏi liên quan đến tác giả-tác phẩm vừa được chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (nhân viên phòng Bạn đọc, Thư viện tỉnh) đọc lên, lập tức nhiều cánh tay giơ lên xin trả lời. “Tác phẩm nào của Nhật Bản mà trẻ em Việt Nam rất yêu thích?”. “Dạ, Doraemon ạ”, Quý Trọng, HS lớp 6A3 trả lời chính xác và nhận được một phần quà của Thư viện. “Các em có thể nêu tên truyện nào của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim nhiều tập dành cho lứa tuổi thanh, thiếu nhi?”. Nhiều em hào hứng trả lời: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Áo trắng sân trường, Chú bé rắc rối… nhưng chưa chính xác. Cuối cùng, chị Ánh Tuyết gợi ý: “Truyện bắt đầu bằng chữ K”. Ngọc Bích, lớp 6A1 liền có đáp án: “Là truyện Kính vạn hoa ạ”. 

Thông qua trò chơi này, nhiều tác giả, tác phẩm lần lượt được giới thiệu đến HS một cách dễ hiểu, dễ nhớ. Sau 1 giờ tham gia đố vui, vui với sách, các em HS được chia nhóm để đọc hơn 250 cuốn sách/báo do Thư viện mang đến. Em Lê Phạm Trà My, HS lớp 6A3 cho biết, em rất mê đọc sách. Vì vậy, hoạt động ngoại khóa “vui với sách” khiến em rất thích. “Em rất vui khi được tiếp xúc nhiều cuốn sách chưa từng đọc bao giờ. Em hơi tiếc vì thời gian của buổi ngoại khóa chỉ hơn 2 tiếng. Nhưng không sao, tụi em đã được tặng thẻ đọc miễn phí. Ngày nghỉ, em sẽ xin ba mẹ lên thư viện đọc sách”, My nói. 

Trước đó, trong tháng 8, Thư viện tỉnh cũng đã ký kết liên tịch với Trường THCS Nguyễn Trãi (TP.Bà Rịa). Ngay sau lễ ký kết, các em HS được tham gia “Ngày hội đọc sách”, vui chơi các hoạt động tương tác với sách theo hình thức vui học-học vui. Đức Huy, HS lớp 9A3 cho biết: “Ngoài trau dồi thêm kiến thức từ sách, chúng em còn có thêm kiến thức từ hoạt động vui chơi, giải đố. Em cũng đã có thói quen đạp xe đến Thư viện tỉnh để nghiên cứu tài liệu tham khảo để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi lên lớp 10 sắp tới”, Huy nói.

SÁCH ĐI TÌM NGƯỜI

Học sinh Trường TH Lê Lợi, TP.Bà Rịa tham gia “Ngày hội đọc sách” tại sân trường do Thư viện tỉnh tổ chức. Ảnh: MINH QUANG
Học sinh Trường TH Lê Lợi, TP.Bà Rịa tham gia “Ngày hội đọc sách” tại sân trường do Thư viện tỉnh tổ chức. Ảnh: MINH QUANG

Chị Trương Thị Huyền Trang, cán bộ Phòng Thiếu nhi, Thư viện tỉnh cho biết, với phương châm “sách đi tìm người”, Thư viện tỉnh chủ trương đưa sách đến với bạn đọc, tạo điều kiện để HS tiếp xúc với sách nhiều hơn. Bằng hình thức ký kết liên tịch với các trường, mỗi tháng Thư viện tỉnh tổ chức 1-2 buổi sinh hoạt ngoại khóa tại trường với các nội dung như: Vui đọc sách - vui nhận quà; học mà chơi, chơi mà học (đố vui kiến thức, viết cảm nhận về sách, kể chuyện sách); rèn luyện kỹ năng sống (thuyết trình, làm việc nhóm)… Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn hỗ trợ nhà trường thực hiện mô hình CLB “Sách là bạn”, CLB tiếng Anh, cấp thẻ đọc miễn phí cho HS. 

Để tạo sự phong phú, hấp dẫn cho các buổi ngoại khóa, cán bộ thư viện tự nghiên cứu, tìm hiểu nhằm có những câu hỏi hay, phù hợp đưa vào những trò chơi đố vui kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, khéo tay hay làm, giao lưu… sao cho nội dung không trùng lắp, tạo sự hứng khởi đối với HS. 

Ông Huỳnh Tới, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết, từ tháng 10-2017 đến nay, Thư viện tỉnh đã ký kết liên tịch với 6 trường học trên địa bàn TP.Bà Rịa (TH Điện Biên, TH Kim Dinh, TH Nguyễn Thành Duy, THCS Tân Hưng, THCS Nguyễn Trãi, THPT Châu Thành. Từ khi ký kết liên tịch với các trường, Thư viện tỉnh đã tổ chức được 41 buổi sinh hoạt ngoại khóa tại 6 trường nói trên, với gần 15.000 lượt tài liệu phục vụ cho gần 3.100 lượt bạn đọc. Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn ký kết liên tịch với nhiều đơn vị khác nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển, nâng cao văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh như: Xây dựng phòng đọc sách tại các đơn vị, tủ sách ngoại văn, liên kết website. Bên cạnh, đó, Thư viện tỉnh còn tổ chức “Ngày hội đọc sách”, luân chuyển sách đến các trường học trên địa bàn TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa. 

Việc chủ động đưa sách đến với bạn đọc đã được các trường học đón nhận hồ hởi. Cô Phan Thị Hồng Cẩm, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hưng cho biết, do không có thủ thư nên 5 năm qua, thư viện trường thường đóng cửa. Đây là điều thiệt thòi cho HS. Sau khi ký kết liên tịch với Thư viện tỉnh từ tháng 1-2018, mỗi tháng 2 lần, cán bộ Thư viện tỉnh đều tổ chức hoạt động ngoại khóa cho HS. “Các em HS đã được dịp vừa học vừa chơi với sách nên rất phấn khởi và phụ huynh cũng mừng vì con em có sân chơi ý nghĩa, bổ ích ngay tại trường. Chúng tôi mong mô hình đọc sách kết hợp hoạt động ngoại khóa được duy trì thường xuyên, để các em có thêm kiến thức, đồng thời nâng cao văn hóa đọc tại trường”, cô Hồng Cẩm nói.

Bài, ảnh: MINH QUANG

;
.