Hưởng ứng năm dân vận chính quyền - năm 2018: Giữ bình yên cho khu phố

Thứ Năm, 04/10/2018, 15:56 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 2 năm qua, các thành viên Tổ xe ôm tự quản (XÔTQ) về an ninh, trật tự (ANTT) tại phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ đã tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương và Công an phường trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần mang lại sự bình yên cho các khu phố.

Công an phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ trao đổi với các thành viên Tổ xe ôm tự quản về công tác giữ gìn ANTT tại địa phương.
Công an phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ trao đổi với các thành viên Tổ xe ôm tự quản về công tác giữ gìn ANTT tại địa phương. 

Theo chân một ngày làm việc của tài xế xe ôm Lê Đình T. (SN 1975), chúng tôi hiểu rõ hơn những công việc thầm lặng mà ông cùng các thành viên Tổ XÔTQ nơi đây đã tình nguyện thực hiện trong suốt gần 2 năm qua. Ông T. chia sẻ: “Tranh thủ vừa làm nghề xe ôm, chúng tôi vừa để ý quan sát những người lạ mặt xuất hiện tại địa phương, nhất là những đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Mỗi khi xảy ra vụ việc gây mất ANTT, ngay lập tức chúng tôi gọi điện tới Công an phường để kịp thời xuống địa bàn xử lý. Có những trường hợp sau khi thông tin cho Công an phường, chúng tôi trực tiếp theo dõi đối tượng hoặc can thiệp trong khi chờ lực lượng chức năng xuống hiện trường xử lý”.

Nhớ lại lần bắt giữ một đối tượng trộm cắp điện thoại, ông T. kể: Khoảng đầu năm 2018, trong một lần đang chở khách, ông nhận được điện thoại từ một người dân báo có một đối tượng vừa thực hiện hành vi trộm cắp điện thoại trên địa bàn. Qua mô tả của người dân, ông T. nhận thấy, vị khách ông đang chở chính là đối tượng trộm cắp. Ông T. đã mưu trí chạy xe vào một cửa hàng cơ khí có đông công nhân làm việc. Sau đó, ông T. tri hô để mọi người hỗ trợ bắt giữ đối tượng và giao cho Công an phường. 

Tương tự, tài xế xe ôm Lê Trường M. (SN 1987), một thành viên khác của Tổ XÔTQ cũng đã cung cấp thông tin kịp thời để Công an phường bắt giữ một đối tượng phạm tội giết người xảy ra vào tháng 5-2018 vừa qua. Trong lúc đang chờ khách, ông M. phát hiện một vụ ẩu đả giữa 2 thanh niên, khiến 1 người tử vong. Ông M. đã nhanh chóng điện thoại báo Công an phường và bí mật theo dõi đối tượng gây ra án mạng. Nhận được tin báo, Công an phường Tân Phước đã ngay lập tức xuống địa bàn khống chế, bắt giữ đối tượng.

Tương tự ông T. và ông M., 16 thành viên khác của Tổ XÔTQ phường Tân Phước trong lúc đi làm đều tranh thủ “nghe ngóng” tình hình ANTT, quan sát những điểm bất thường, nghi vấn của các đối tượng phạm tội để thông tin kịp thời cho lực lượng công an ứng phó, giải quyết.

Theo Công an phường Tân Phước, trên địa bàn phường có hệ thống cảng Cái Mép, tập trung nhiều hộ kinh doanh, buôn bán và khách du lịch, người dân từ địa phương khác đến lưu trú, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương và Công an phường đã thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm ANTT trên địa bàn. Tháng 1-2017, Công an phường Tân Phước đề xuất Công an TX.Phú Mỹ và Đảng ủy, UBND phường Tân Phước triển khai thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thành lập Tổ xe ôm tự quản”. Qua tuyên truyền, vận động, Công an phường đã thành lập được 2 Tổ XÔTQ về ANTT với 18 thành viên là những người làm nghề xe ôm ở địa phương, mỗi tổ có 1 tổ trưởng, 1 tổ phó. Hàng tháng, các thành viên Tổ XÔTQ cùng ngồi lại với Công an phường để đánh giá tình hình ANTT trong tháng và đề ra nhiệm vụ của tháng tiếp theo. Từ khi thành lập vào tháng 1-2017 đến nay, các Tổ XÔTQ đã cung cấp hơn 40 nguồn tin có giá trị giúp chính quyền, Công an phường nắm bắt tình hình ANTT, cũng như giải quyết kịp thời các vụ án, vụ việc xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, các thành viên Tổ XÔTQ còn tuyên truyền người dân chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; nhắc nhở khách đi xe, người dân địa phương cảnh giác trước các loại hình tội phạm...

Nói về mô hình nêu trên, Trung tá Lê Đình Hội, Trưởng Công an phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ nhận xét: Các thành viên Tổ XÔTQ đã phát huy tinh thần nhiệt huyết của mình, hỗ trợ đắc lực cho chính quyền và Công an phường trong việc bảo đảm ANTT, an toàn xã hội tại địa phương. Qua đó góp phần lan tỏa phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”, nâng cao nhận thức của nhân dân trong phòng, chống tội phạm.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.