Chung tay làm đẹp phố phường

Thứ Sáu, 19/10/2018, 16:26 [GMT+7]
In bài này
.

Để các tuyến đường trên địa bàn phường 7 (TP.Vũng Tàu) sạch, đẹp mỗi ngày, phụ nữ trên địa bàn phường đã tự giác quét dọn và nhắc nhở, tuyên truyền người dân không vứt rác bừa bãi, chung tay giữ gìn môi trường sống trong lành. 

Phụ nữ phường 7 (TP.Vũng Tàu) quét dọn làm sạch phố, phường.
Phụ nữ phường 7 (TP.Vũng Tàu) quét dọn làm sạch phố, phường.

20 năm nay, ngày nào bà Mai Thị Xuân (60 tuổi, ngụ KP 4, phường 7, TP.Vũng Tàu) cũng đều đặn quét dọn con hẻm 35 Ngô Đức Kế 2 lần vào lúc trời tờ mờ sáng và lúc chiều tối. Việc làm này của bà Xuân đã tạo nên hình ảnh đẹp ở hẻm. Ngày qua ngày, nhiều người dân trong hẻm đã thay đổi nhận thức, tự giác giữ gìn vệ sinh ở khu dân cư. Bà Xuân chia sẻ: “Dù công việc có bận rộn tới mấy, tôi vẫn dành thời gian quét dọn con hẻm cho sạch. Tôi nghĩ, mỗi người góp sức một chút sẽ tạo môi trường sống tốt đẹp hơn”.

Tương tự bà Xuân, suốt 2 năm nay, cứ mỗi sáng chủ nhật, bà Nguyễn Thị Loan (53 tuổi), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KP 4, phường 7 cùng một số người dân trong KP 4 tiến hành quét dọn, nhặt rác làm sạch đoạn đường từ số 1 đến số 31 đường Ngô Đức Kế và hẻm 35, hẻm 57 Ngô Đức Kế. Trong lúc quét dọn, bà Loan còn vận động từng gia đình bỏ rác đúng nơi quy định, không đổ nước thải ra đường, không thả rong chó, mèo phóng uế bừa bãi. 

Bà Bùi Thị Sửu, Chủ tịch Hội LHPN phường 7 cho hay, để giữ gìn vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn phường, Hội đã xây dựng mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”. Theo đó, mỗi KP sẽ chọn đoạn hẻm nhiều rác thải và ô nhiễm nhất để thực hiện mô hình này. Định kỳ chủ nhật hàng tuần, cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ khu phố và người dân ra quân quét dọn, vệ sinh hẻm. Nhờ đó, các tuyến hẻm trên địa bàn phường ngày càng sạch đẹp hơn. Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân cũng nâng lên.

Bà Nguyễn Thị Khuyến (85 tuổi) và bà Nguyễn Thị Loan (53 tuổi), KP4, phường 7 nhổ cỏ, chăm sóc bồn hoa trên đường Ngô Đức Kế.
Bà Nguyễn Thị Khuyến (85 tuổi) và bà Nguyễn Thị Loan (53 tuổi), KP4, phường 7 nhổ cỏ, chăm sóc bồn hoa trên đường Ngô Đức Kế.

Không chỉ làm đẹp phố, phường, phụ nữ phường 7 còn tích cực tham gia mô hình “Phân loại rác thải tái chế tại hộ gia đình” để gây quỹ, tặng quà cho phụ nữ khó khăn, học bổng cho HS nghèo. Từ việc làm thiết thực này đã hình thành nếp sống văn minh và tiết kiệm trong mỗi gia đình trên địa bàn phường. Hiện nay, 1.436 hộ gia đình trên địa bàn phường có 2 túi đựng rác vô cơ và hữu cơ ở trong nhà. Hàng ngày, mỗi gia đình tự phân loại rác vô cơ như: chai lọ, bao bì, vỏ bia, vỏ nước ngọt... có thể tái sử dụng được, sau đó đem bán cho vựa ve chai hoặc đưa về trụ sở KP phân loại bán nhập quỹ. Với việc làm này, Hội LHPN phường 7 đã mua tặng 7 quạt máy và 13 thẻ BHYT cho chị em khó khăn. 

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của Hội LHPN phường 7, bà Nguyễn Thị Lâm, Chủ tịch Hội LHPN TP.Vũng Tàu cho biết: Hội LHPN phường 7 là đơn vị điển hình, dẫn đầu trong mọi hoạt động của phụ nữ TP.Vũng Tàu. Hội LHPN phường 7 là đơn vị đầu tiên của thành phố thực hiện mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình. Mô hình này hiện đang được nhân rộng toàn TP.Vũng Tàu. Đây cũng là phường tiên phong trong thực hiện mô hình đoạn đường phụ nữ tự quản rất hiệu quả. Ngoài ra, Hội LHPN phường 7 còn xây dựng mô hình dân vận khéo “Chăm sóc, bảo quản cây xanh trên toàn địa bàn phường”. Với nhiều phong trào sáng tạo, hiệu quả, trong 3 năm liền (2015-2017), Hội LHPN phường 7 được Trung ương Hội tặng Bằng khen. 

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

;
.