Ông Đồ ngày Tết

Thứ Hai, 04/02/2019, 09:56 [GMT+7]
In bài này
.

Mỗi năm hoa mai nở lại thấy ông Đồ bày mực tàu, giấy đỏ ven đường Lê Hồng Phong (TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức), với nét bút điêu luyện viết lên những câu chữ, lời chúc theo nguyện vọng của người du xuân.

Ngày Tết, người dân thường có phong tục tìm đến ông Đồ “văn hay chữ tốt” để được cho chữ treo trong nhà, cầu mong sự bình an, hạnh phúc cho bản thân, gia đình. Chính vì thế, tại chợ Ngãi Giao (huyện Châu Đức), năm nào cũng vậy, gian hàng viết thư pháp luôn thu hút đông khách.

Phạm Nguyễn (SN 1990, ở TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) đến với thư pháp như một cái duyên không hẹn trước. Từ thời học sinh, anh đã tỏ ra thích thú khi thấy chữ thư pháp trên bìa vở, anh bắt đầu viết những nét chữ đơn giản chỉ với cây bút bi. Sau một thời gian dài tự học thư pháp qua internet, bạn bè và được ông Đồ Nguyễn Quang Thi (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) giới thiệu cách sử dụng bút lông, mực tàu để viết. Giờ đây, mỗi dịp Tết đến Xuân về, anh Phạm Nguyễn được thể hiện niềm đam mê của mình qua nét bút bay lượn.

“Ông Đồ” Phạm Nguyễn viết chữ đầu xuân cho khách.
“Ông Đồ” Phạm Nguyễn viết chữ đầu xuân cho khách.

“Năm nay, tôi sử dụng nhiều chất liệu như giấy, vải bố, gỗ, đá cảnh… để viết các câu chúc. Chữ thư pháp phải thể hiện được các nét đậm, nét nhạt, nét to, nhỏ… đặc biệt là phải có hồn. Chữ xin cũng tùy theo nguyện vọng của từng người, trong năm mới người ta cầu mong điều gì nhất thì người ta xin, người cầu tài lộc thì xin chữ Tài chữ Lộc, người cầu con cái xin chữ Phúc, người cầu sức khỏe sống lâu xin chữ Thọ…”, anh Phạm Nguyễn nói.

Mỗi tác phẩm được anh viết tùy theo chất liệu, có giá thấp nhất 100 ngàn đồng, cao nhất có thể lên tới 2-3 triệu đồng. Trong các ngày từ 25 Tết đến 30 Tết viết thư pháp tại chợ Ngãi Giao, sau khi trừ các khoản chi phí, anh Phạm Nguyễn thu nhập mỗi ngày từ 1,5-2 triệu đồng.

Còn với Đăng Quang (SN 1990, ở xã Bình Ba, huyện Châu Đức), tuy chỉ mới năm đầu tiên mở gian hàng viết chữ thư pháp tại chợ Ngãi Giao, nhưng anh đã sáng tạo ra cách vẽ chữ thư pháp trên trái cây, lon nước ngọt, bia tạo được sự khác biệt, khiến du khách rất thích thú, tò mò.

“Ông Đồ” Đăng Quang thể hiện nét chữ bay lượn của mình trên những quả dừa chưng Tết.
“Ông Đồ” Đăng Quang thể hiện nét chữ bay lượn của mình trên những quả dừa chưng Tết.
Các loại trái cây dừa, bưởi, dưa hấu… được “ông Đồ” viết các câu chúc ngày Tết.
Các loại trái cây dừa, bưởi, dưa hấu… được “ông Đồ” viết các câu chúc ngày Tết.

Mỗi tác phẩm được anh vẽ trên trái cây (bưởi vàng, dưa vàng, dưa hấu, dừa…) khi hoàn thành sẽ có giá 250.000 đồng/quả (70.000 đồng nếu người dân tự mang quả tới); các lon bia, nước ngọt thường có giá 20-30.000 đồng/tác phẩm. Các chữ anh thường vẽ trên trái cây, lon nước là các chữ mang lại may mắn, bình an như: Tài, Lộc, Phúc, Thọ, An Khang… Nhờ sự sáng tạo vẽ chữ trên trái cây mà mỗi ngày trừ chi phí, ông đồ trẻ này có thể kiếm được gần 2 triệu đồng.

Trẻ em thích thú hụp hình cùng với “ông Đồ” Đăng Quang.
Trẻ em thích thú hụp hình cùng với “ông Đồ” Đăng Quang.

Khách đến với ông Đồ ngày đầu xuân đa số là ở tuổi trung niên, xin chữ cầu mong nhận được may mắn, vạn sự như ý, những điều tốt đẹp nhất cho người thân. Người thì nói ra mong ước của mình và mong ông Đồ tìm từ phù hợp; người thì nhờ ông Đồ viết từ mình đã định sẵn. Trên bàn ông Đồ có cả tập chữ về đạo đức lễ nghĩa, hiếu kính, cha mẹ, ông bà… để khách hàng tham khảo và lựa chọn.

Anh Phạm Trường Chương (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) nói: “Tết này, tôi xin chữ “Thuận” dành cho con gái tôi đang đi làm tại TP.Hồ Chí Minh, cầu mong cho nó luôn mạnh khỏe, thuận buồm xuôi gió trong mọi công việc”. Còn chị Cẩm Tú (TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) cho biết, chị xin chữ “Bình an”, cầu mong năm Kỷ Hợi gia đình luôn được yên ấm…tránh được mọi điều bất trắc…

“Xin chữ- cho chữ” trở thành một phong tục mang nhiều ý nghĩa tinh thần những ngày đầu năm mới, đem đến niềm vui cho cả người xin chữ và người cho chữ. Người xin chữ gửi gắm niềm tin, hy vọng và người cho chữ cũng cảm thấy hạnh phúc vì góp phần mang lại niềm vui cho mọi người, cầu mong tất cả những điều mình thể hiện trong thư pháp sẽ trở thành hiện thực…

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

;
.