Nghệ sĩ tất bật chạy sô Tết

Thứ Sáu, 01/02/2019, 09:40 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng nhịp sống hối hả của người dân chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, các ca sĩ, diễn viên của các đoàn nghệ thuật chuyên và không chuyên cũng tất bật tập luyện và chạy sô phục vụ khán giả.

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình nghệ thuật “Quê hương ngày mới” của Đoàn Ca múa nhạc tỉnh  sẽ biểu diễn trong dịp Tết.

Đội tuyên truyền và chiếu phim lưu động tỉnh biểu diễn văn nghệ phục vụ khán giả dịp Tết.

Ngày 17-1, Đoàn Ca múa nhạc tỉnh đã tổ chức diễn báo cáo chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân với chủ đề “Quê hương ngày mới”. Xem chương trình, chúng tôi cảm nhận được sự đầu tư nghiêm túc, bài bản, chất lượng. Chương trình gồm 13 tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, ca ngợi quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu ở nhiều thể loại: đơn ca, song ca, tốp ca, ca múa, múa, hòa tấu dàn nhạc dân tộc kết hợp với dàn nhạc nhẹ, khắc họa không khí khẩn trương, vui tươi khi nhà nhà, người người đón Tết, vui Xuân. 

Những giai điệu của các ca khúc: Rộn ràng xuân sang, Non sông gấm vóc, Hứng dừa, Bình minh cảng biển, BR-VT vững bước đi lên… thêm vui tươi, sôi động khi được dàn ca sĩ, diễn viên minh họa bằng những điệu nhảy, điệu múa khỏe khoắn, mạnh mẽ, nhấn mạnh hình ảnh BR-VT hòa chung nhịp cùng đất nước rộn ràng vào Xuân. 

Để hoàn thành chương trình nghệ thuật quy mô, hoành tráng phục vụ khán giả trong những ngày Tết, các nghệ sĩ của Đoàn Ca múa nhạc tỉnh đã miệt mài tập luyện trong 1,5 tháng. Nhạc sĩ Phạm Minh Tiến, Phó Trưởng Đoàn ca múa nhạc tỉnh cho biết, trong dịp Tết Kỷ Hợi, Đoàn biểu diễn 35 suất, trải rộng tại 7 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh (trừ Côn Đảo). “Chúng tôi đi diễn trọn một tháng, từ ngày 19-1 đến ngày 19-2. Với lịch diễn dày đặc như vậy, Tết năm nay, anh em nghệ sĩ không có ngày nghỉ”, nhạc sĩ Phạm Minh Tiến nói. 

Diễn viên múa Nguyễn Thị Sao Mai chia sẻ, những ngày thường, nghệ sĩ của Đoàn chỉ tập luyện 1 buổi/ngày. Còn chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật phục vụ người dân trong dịp Tết, cường độ tập luyện dày hơn, tăng lên 2 buổi/ngày, có khi còn phải tập cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật. “Nghề nào cũng có những vất vả riêng và nghệ sĩ cũng vậy. Tình yêu nghề là động lực để tôi gắn bó với múa hơn 8 năm nay. Mỗi lần bước lên sân khấu, tôi như quên đi bao mệt mỏi để “cháy” hết mình phục vụ khán giả”, chị Mai tâm sự. Ca sĩ Tòng Thị Lan nói: “Những năm trước, Đoàn được nghỉ “xả hơi” ngày 29 Tết, nhưng năm nay thì không. Do đó, tôi đã chuẩn bị Tết vào ban ngày để buổi tối đi diễn. 7 năm gắn bó với nghề, giờ tôi đã quen với việc không được đón giao thừa bên gia đình vì Tết nào cũng bận đi diễn, về đến nhà đã là thời khắc bước sang năm mới”.

Với các nghệ sĩ của Đội Tuyên truyền và chiếu phim lưu động (Trung tâm Văn hóa-Nghệ thuật tỉnh), thời gian này họ cũng bận rộn không kém. Từ giữa tháng 12 dương lịch, Đội đã tập luyện chương trình. Ngoài 10 ca sĩ, diễn viên chính, đội còn huy động thêm 20 cộng tác viên của các CLB, đội, nhóm văn nghệ trên địa bàn TP. Bà Rịa để tập 13 tiết mục cho chương trình văn nghệ chào năm mới với chủ đề “Đất nước vào Xuân”. “Chúng tôi chọn những bài hát sôi động, vui tươi ca ngợi mùa Xuân như: Thì thầm mùa Xuân, Nắng có còn Xuân, Ước nguyện mùa Xuân, Chúc Tết mọi nhà, Tết Xuân để biểu diễn”, anh Nguyễn Hữu Việt, Đội phó Đội Tuyên truyền và chiếu phim lưu động tỉnh cho hay. Từ ngày 22 đến 31-1, Đội biểu diễn đợt 1 tại các địa phương: Xuân Sơn (huyện Châu Đức); Phước Tân, Phước Thuận và thị trấn Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc), thị trấn Long Hải (huyện Long Điền), phường Long Hương (TP. Bà Rịa), phường 11 (TP.Vũng Tàu)… Tiếp đó, ngày mùng 5, mùng 6 Tết, Đội biểu diễn phục vụ người dân tại TX. Phú Mỹ và Trung tâm Văn hóa-Nghệ thuật tỉnh (TP. Bà Rịa).

Dịp giáp Tết, nhiều cơ quan, đơn vị, DN, nhà hàng, khách sạn tổ chức tiệc tất niên, hội nghị. Để tạo không khí vui vẻ, phấn khởi cho nhân viên, khách mời, các đơn vị thường thuê các đội văn nghệ về biểu diễn. Vì vậy, đây cũng là dịp chạy sô của các nghệ sĩ. 

Những ngày này, các thành viên nhóm múa The Queen (Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh) chạy sô khắp nơi, từ chương trình văn nghệ “Xuân gắn kết-Tết sẻ chia” do Nhà Văn hóa Thanh niên phối hợp với DIC GROUP tổ chức đến tiệc tất niên của các công ty PV Gas, PV Trans, PTSC… Chị Nguyễn Bảo Trâm, phụ trách CLB cho biết, từ đầu tháng 12 âm lịch, nhóm kín lịch diễn tất cả các ngày trong tuần. Cao điểm, những ngày giáp Tết này, nhóm nhận được 5 sô/ngày. Với 20 thành viên, nhóm phải chia thành 3 nhóm nhỏ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tùy theo yêu cầu của khách, thù lao mỗi tiết mục văn nghệ dao động từ 2-3 triệu đồng. Vì vậy, thu nhập của các thành viên trong nhóm dịp Tết cũng khá hơn so với những tháng khác trong năm. 

Chị Thanh Mai, Trưởng vũ đoàn Sức sống mới (TP. Vũng Tàu) tiết lộ, để kịp chạy sô mùa Tết, ngoài 26 thành viên chính, vũ đoàn tăng cường thêm 14 cộng tác viên. “Chúng tôi cũng phải chia thành nhiều nhóm nhỏ mới đủ người diễn 12-14 sô/ngày trong những ngày giáp Tết. Từ nay đến mùng 5 Tết, vũ đoàn đã kín lịch diễn rồi. Ai nấy đều xác định, ngày Tết đem niềm vui đến với mọi người cũng là đem lại niềm vui cho chính mình”, chị Mai chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.