Thẳng thắn, trách nhiệm và tâm huyết

Thứ Sáu, 25/09/2020, 21:51 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 24/9, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh BR-VT  lần thứ VII với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Phát triển” bước vào ngày làm việc đầu tiên với nhiều nội dung quan trọng. 

Bên cạnh việc thảo luận xây dựng nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII; thảo luận đóng góp ý kiến vào các văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025; bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các đại biểu tham dự Đại hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận, đề xuất, “hiến kế” những định hướng, quyết sách đúng đắn, sáng tạo, hiệu quả, tạo đột phá đưa BR-VT phát triển bền vững trong giai đoạn 2020-2025. Những ý kiến đóng góp thực sự là trí tuệ tập thể, mang hơi thở cuộc sống thể hiện sự đồng tâm, nhất trí, niềm tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, sự mong mỏi, kỳ vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 

5 năm qua, Đảng bộ, dân và quân tỉnh nhà đã đoàn kết một lòng, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức giành được thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội; khẳng định vai trò là một cực tăng trưởng quan trọng của cả nước, quy mô GRDP đứng thứ 3 cả nước; luôn là tỉnh đứng tốp đầu cả nước về đóng góp ngân sách quốc gia. 

Công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được tỉnh xác định là 4 trụ cột kinh tế của địa phương. BCH Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo chính quyền xây dựng cơ chế chính sách, đầu tư nguồn lực phát triển hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, tập trung phát triển các KCN chuyên sâu, các KCN kiểu mẫu, đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, 2 trụ cột công nghiệp, cảng biển chỉ có thể bật dậy mạnh mẽ khi giao thông liên vùng được kết nối. Với ý nghĩa đó, BR-VT cần phối hợp với các địa phương phía Nam để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng liên vùng, trước mắt là triển khai xây dựng cầu Phước An, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, mở ra cơ hội hợp tác, phát triển cho các địa phương trong vùng. 

Liên quan đến vấn đề phát triển du lịch, nhiều đại biểu đồng tình với định hướng phát triển du lịch với 5 cụm phát triển, trong đó hành lang du lịch tuyến ven biển Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Bình Châu phải được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thành tuyến du lịch trọng điểm, chất lượng cao của tỉnh. Bên cạnh đó là đầu tư xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với 4 loại sản phẩm du lịch chủ yếu: du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); du lịch sinh thái chất lượng cao;du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh.

Xác định nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có vai trò quan trọng giúp địa phương duy trì và gia tăng tốc độ tăng trưởng, nhiều đại biểu cho rằng phải sớm ban hành chính sách cụ thể khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn như chính sách hỗ trợ miễn giảm tiền sử dụng đất; giúp DN và nông dân tiếp cận về vốn, về kỹ thuật và cả nguồn nhân lực. Đây là những rào cản khiến BR-VT chưa thu hút được những dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tầm cỡ. 

Nhiều vấn đề “quốc kế dân sinh” quan trọng khác cũng được các đại biểu dự đại hội dành thời gian phân tích và đưa ra những kiến nghị, đề xuất, góp phần hoàn thiện các quyết sách phát triển kinh tế - xã hội như tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng thành thị, khu công nghiệp với vùng nông thôn, ven biển, đảo trong tỉnh. 

Trên con đường đi tới, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng có thể khẳng định, chưa bao giờ BR-VT lại hội tụ đầy đủ các yếu tố để tăng tốc, bứt phá trong những năm tới như thời điểm hiện nay. Sự chung sức, đồng lòng, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong nhân dân. Sự đổi mới, năng động, sáng tạo, của đội ngũ cán bộ, đảng viên là những nhân tố quan trọng, bảo đảm để BR-VT hoàn thành mục tiêu phát triển mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, đến năm 2025 trở thành địa phương đứng trong tốp đầu cả nước về GRDP bình quân đầu người như “lời chúc” của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư đến tham dự và chỉ đạo Đại hội.

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 
;
.