Nông dân làm du lịch

Thứ Sáu, 18/09/2020, 19:45 [GMT+7]
In bài này
.

Trên cơ sở đề nghị của Sở Du lịch, mới đây UBND tỉnh có văn bản giao trách nhiệm cho Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, thẩm định kinh phí thực hiện đề án nâng cao năng lực cho nông dân phát triển du lịch nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2023.

Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình nông dân kết hợp sản xuất với làm du lịch vườn. Điển hình như khu du lịch sinh thái Ngọc Xương ở TT. Long Hải. Chủ nhân của khu du lịch là một người nông dân chất phác, thật thà mà du khách và người dân địa phương vẫn thường gọi ông là Năm Ngọc. Còn tại các địa phương khác ở TX. Phú Mỹ, huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ có nhiều trang trại trồng nhãn, quýt, bưởi da xanh được nhiều người dân địa phương và khách du lịch yêu thích. Theo một số đơn vị du lịch lữ hành, thời gian qua, các công ty đã mạnh dạn đưa các nông trại công nghệ cao như Công ty TNHH ca cao Thành Đạt; vườn lan Minh Ngân (huyện Đất Đỏ); trang trại chăn nuôi bò sữa của ông Đinh Nam Định (TX.Phú Mỹ); Nông trại rau sạch Sunny Farm... vào điểm đến trong các tour du lịch phục vụ khách và được nhiều khách du lịch hào hứng đón nhận.

Du lịch sinh thái, cộng đồng sẽ ngày càng phát triển tại địa phương. Các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, các vùng cây chuyên canh đặc sản trên địa bàn tỉnh đã và đang là những điểm đến hấp dẫn của du khách, kể cả với những du khách nước ngoài. Tuy nhiên, để đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để thay đổi nhận thức của người dân về cách làm du lịch thì cũng cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ mô hình du lịch nông nghiệp khởi nghiệp.

Nông nghiệp gắn kết du lịch đang là mô hình mang lại hiệu quả tích cực, vừa quảng bá, tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, vừa tạo thêm sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thân thiện môi trường. Trong quá trình phát triển đó, ngành du lịch cũng cần tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về du lịch cho đối tượng là cán bộ Hội Nông dân các cấp; Tổ chức cho nông dân đi tham quan các mô hình trang tại nông nghiệp kết hợp làm du lịch hiệu quả trong và ngoài tỉnh; Tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, các điểm du lịch nông nghiệp tại các hội thảo, hội chợ nhằm thu hút du khách đến tham quan, mua sắm; Gắn kết các đơn vị lữ hành để đưa khách du lịch đến các điểm tham quan về sản xuất nông nghiệp ở nông thôn vào các chương trình tour, tuyến của các doanh nghiệp du lịch.

Ngoài ra cũng cần tạo điều kiện để nông dân tham gia và hưởng lợi từ hoạt động du lịch, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng. Qua đó yêu cầu người nông dân khi triển khai mô hình du lịch sinh thái phải đáp ứng các tiêu chí về an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường cảnh quan khang trang, sạch đẹp... để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh ngành du lịch BR-VT.

PHƯƠNG ANH

;
.