Dẹp loạn "quái xế"

Thứ Ba, 05/05/2020, 21:25 [GMT+7]
In bài này
.

Công an tỉnh BR-VT vừa ngăn chặn kịp thời một vụ tụ tập đua xe trái phép trên QL51. Rạng sáng 30/4, theo “mật hẹn”, hàng trăm “quái xế” trẻ từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Lâm Đồng, An Giang, TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu... đã “tập kết” tại một ngã ba trên QL51 (đoạn qua phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) để đua xe và cổ vũ đua xe trái phép.

Tường thuật của báo chí cho thấy cuộc truy bắt, trấn áp bọn “quái xế” căng thẳng và gay cấn như trong phim. Bị lực lượng cảnh sát truy bắt, hàng trăm “quái xế” đang say sưa cho xe bốc đầu, lạng lách, đánh võng đã bỏ chạy tán loạn. Nhiều đối tượng vội vã đưa “xế yêu” vào các con hẻm, quán cà phê dọc QL51 để cất giấu trước khi tẩu thoát. Lực lượng cảnh sát đã phải nổ nhiều phát súng trấn áp, thu giữ nhiều “xế độ”. Hai “quái xế” đã bị bắt giữ, xử lý trong đợt này.

Người dân sống hai bên QL51 hẳn đã rất vui, thầm cảm ơn lực lượng cảnh sát đã kịp thời chặn đứng một cuộc đua mà nếu diễn ra trót lọt, rất có thể có người vô tội bị thương hoặc rơi vào tay thần chết.

Nạn tụ tập đua xe từng là vấn đề đau đầu của các lực lượng chức năng hàng chục năm qua. Vào những kỳ nghỉ lễ hoặc những đêm cuối tuần, dọc QL51 - đoạn BR-VT, luôn có hàng chục “quái xế” tụ tập để chạy xe tốc độ cao, gây náo loạn một vùng. Một số tuyến đường của TP.Vũng Tàu cũng được bọn “quái xế” chọn để tổ chức đua xe. Vào thời điểm đó, đường phố Vũng Tàu luôn ầm ầm tiếng gầm gú ghê rợn của những chiếc “xế độ” đã được xoáy nòng, đôn “dên”. Lực lượng cảnh sát đã phải ra quân trấn áp, bắt giữ những kẻ cầm đầu mới ngăn chặn, xử lý được đoàn xe đua đông đảo này.

Mặc dù lực lượng chức năng liên tục triển khai các biện pháp phòng, chống nhưng nạn đua xe trái phép chỉ tạm lắng một thời gian ngắn rồi tái diễn nghiêm trọng hơn mà vụ tụ tập đua xe trên QL51 rạng sáng 30/4 là một minh chứng. Lợi dụng đường vắng trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, tại nhiều địa phương, hàng trăm “quái xế” đã tổ chức đua xe, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Nhiều người dân vô tội đã bị thiệt mạng oan uổng. Không ít chiến sĩ cảnh sát đã bị thương hoặc vĩnh viễn ra đi khi làm nhiệm vụ ngăn chặn đua xe trái phép.

Nhiều chuyên gia và người dân đã từng kiến nghị các bộ ngành chức năng bổ sung hình thức phạt các đối tượng tụ tập đua xe trái phép, gây mất trật tự an toàn xã hội bằng cách tịch thu xe sung vào công quỹ và buộc những thanh thiếu niên hư hỏng này vào các cơ sở giáo dưỡng để họ có thời gian nhận thức về hành vi sai trái, lệch chuẩn của mình. Cần thiết phải xử lý hình sự hành vi trên. Dư luận tin rằng các “liệu pháp” này sẽ ngăn chặn hiệu quả nạn đua xe trái phép, một căn bệnh kinh niên, tái diễn trong nhiều năm. Đáng tiếc, những đề xuất, kiến nghị vẫn chưa được xem xét, sửa đổi kịp thời. Phần lớn “quái xế” sau khi bị bắt giữ cũng chỉ được nhắc nhở, xử phạt hành chính rồi… cho về. Chính mức phạt nhẹ đã khiến việc xử phạt chẳng có tác dụng răn đe. Các “quái xế” vẫn tiếp tục tụ tập đua xe, “đi bão” với mức độ đông đảo, liều lĩnh hơn.

Không ít người đã cho rằng các “quái xế” tụ tập đua xe là vì thiếu một sân chơi lành mạnh. Nếu có một sân chơi cảm giác mạnh - chẳng hạn ngành thể dục thể thao có thể thức đua xe gắn máy để giới trẻ tham gia ắt sẽ không xảy ra tình trạng tụ tập đua xe trái phép, biểu diễn các màn điều khiển xe nguy hiểm. Ý kiến có thể đúng nhưng đó là một câu chuyện khác và các “quái xế” không thể lấy đó để biện minh cho một hành vi sai luật, gây nguy hiểm cho cộng đồng, xã hội.

Lực lượng chức năng thường xuyên ra quân trấn áp, tăng mức xử phạt nặng hơn đối với hành vi đua xe trái phép, thậm chí khuyến cáo các tiệm sửa xe không được “độ xe” cho “quái xế” đều là những biện pháp cần thiết vào lúc này. Thế nhưng, sẽ là chưa đủ nếu thiếu sự phối hợp của gia đình. Sự quan tâm, nhắc nhở, quản lý chặt của các bậc cha mẹ sẽ hạn chế được tình trạng con em lêu lổng, tham gia nạn đua xe hoặc cổ vũ đua xe. Việc tổ chức đưa các đối tượng tham gia đua xe ra kiểm điểm trước tổ dân phố cũng cần được tiếp tục duy trì. Việc kiểm điểm phải được tổ chức nghiêm túc với sự tham dự của chính quyền địa phương, công an khu vực, phụ huynh… nhằm tạo hiệu quả răn đe.

 HẢI LĂNG

 
;
.