Lắng nghe dân để chọn cán bộ có đủ đức, đủ tài

Thứ Ba, 28/04/2020, 23:02 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều cán bộ đảng viên, lão thành cách mạng và nhân dân đã bày tỏ sự đồng tình với những ý kiến tâm huyết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về việc xem xét, lựa chọn nhân sự cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Khi chủ trì hội nghị cán bộ toàn quốc về tình hình, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, ổn định phát triển kinh tế - xã hội và một số nội dung quan trọng khác, cũng như trong bài viết “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng luôn nhấn mạnh, chuẩn bị nhân sự Đại hội có vị trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm thành công của Đại hội và triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội; Kiên quyết không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn; đồng thời không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII những người kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ, phải làm tốt công tác nhân sự từ Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới làm tốt công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng, “dưới có vững thì trên mới bền chắc được”. Trong từng khâu, từng công đoạn phải làm thật chắc chắn, khoa học, đồng bộ, tránh tối đa sai sót, làm đến đâu chắc chắn đến đó, đừng thấy đỏ tưởng chín, đừng để mã bên ngoài che đậy sơ sài bên trong…

Những phân tích sâu sắc, suy nghĩ, trăn trở của người đứng đầu Đảng, Nhà nước về công tác nhân sự cũng là mối quan tâm của toàn Đảng, toàn dân hiện nay. Không chỉ cán bộ lãnh đạo mà đảng viên, quần chúng nhân dân mong muốn những điều đó được các cấp ủy thực hiện có hiệu quả.

Chuẩn bị nhân sự đại hội, cấp ủy các cấp không thể không nhìn lại quá trình chuẩn bị nhân sự của nhiệm kỳ qua để rút kinh nghiệm, xác định những ưu, khuyết điểm, tìm ra những nguyên nhân để phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm.

Tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, nhiều đảng viên đã bị xử lý kỷ luật, trong đó có hơn 90 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý. Không ít cán bộ trẻ từng được đặt nhiều kỳ vọng, được giao những trọng trách tại địa phương nhưng đã sớm bị quyền lực tha hóa, trượt dài trên con đường sai phạm, bị xử lý kỷ luật, bị khai trừ ra khỏi Đảng. Một số cán bộ cao cấp dày dạn kinh nghiệm, trải qua nhiều cương vị công tác cũng vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới mức phải lãnh án tù, gây phương hại rất lớn đến danh dự, uy tín của Đảng. Mức kỷ luật dành cho họ cho thấy Đảng quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, kỷ luật Đảng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Nhưng mặt khác cũng nói lên sự lựa chọn cán bộ chưa chu đáo, cẩn trọng; Công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng các cấp còn chưa đến nơi đến chốn. Những bất cập, thiếu sót này cần phải được được xem xét, chỉ rõ để khắc phục kịp thời trong quá trình chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng lần này.

Sức mạnh của Đảng là ở lòng tin của nhân dân. Sự nghiệp của Đảng được tạo dựng từ sự ủng hộ của nhân dân. “Dân tinh lắm, cái gì cứ hỏi dân là biết hết”. Dựa vào dân, việc nhận diện, phát hiện ra những kẻ cơ hội chính trị, “thấy đỏ tưởng là chín” không mấy khó khăn. Dựa vào dân, Đảng sẽ không để lọt vào bộ máy những người không đáp ứng tiêu chuẩn, không đủ đức đủ tài, dẫn đến hại nước hại dân.

Đại hội XIII của Đảng thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào quá trình chuẩn bị nhân sự đại hội - nhân tố quan trọng không chỉ bảo đảm sự thành công của Đại hội mà cả quá trình thực hiện đường lối, nhiệm vụ chính trị do Đại hội đề ra.

Để làm tốt hơn công tác chuẩn bị nhân sự, ngày 15/8/2019, Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 55 về việc tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đã có những phân tích sâu sắc, gợi mở sâu về công tác nhân sự. Đây là cơ sở để mỗi tổ chức Đảng ở các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị làm tốt công tác nhân sự, chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội XIII của Đảng, xứng đáng với niềm tin yêu, sự mong đợi của toàn Đảng, toàn dân.

NGUYỄN HƯNG NHƠN

 
;
.