Tạo điều kiện để phụ nữ khẳng định bản thân

Thứ Bảy, 07/03/2020, 08:01 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thời phong kiến, với tư tưởng trọng nam khinh nữ, vai trò của người phụ nữ luôn bị xem nhẹ. Nhiệm vụ chủ yếu của người phụ nữ, người vợ trong nhà là sinh con và nội trợ, còn việc “gánh vác giang sơn”, trụ cột gia đình thuộc về người đàn ông, người chồng. Người chồng có xấu, có tệ thế nào, người vợ cũng cam lòng chấp nhận như một điều hiển nhiên. Bởi vậy, người xưa mới có câu “Phận gái mười hai bến nước”, ví thân phận người phụ nữ đi lấy chồng cũng như con đò gặp bến trong thì được nhờ, rủi gặp bến đục thì đành chịu.

Xã hội ngày càng văn minh, hiện đại, vai trò của người phụ nữ ngày càng được thừa nhận. Người phụ nữ đã có ý thức vươn lên để khẳng định mình. Họ cũng không thua kém gì nam giới trong mọi hoạt động. Nhiều phụ nữ trên thế giới giữ vai trò nguyên thủ quốc gia. Nhiều doanh nhân nữ thành đạt, nổi tiếng, đứng đầu những thương hiệu lớn, mang tầm quốc tế.

Ở Việt Nam, ngay từ thời phong kiến đã xuất hiện những nữ tướng mà mới nghe tên, kẻ thù đã khiếp sợ như: Hai Bà Trưng, Lê Chân, Triệu Thị Trinh, Bùi Thị Xuân… Trong 2 cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ đất nước, nhiều tấm gương nữ anh hùng đã xuất hiện. Trong thời đại hiện nay, vai trò của phụ nữ càng được xã hội thừa nhận. Người phụ nữ không chỉ làm tròn bổn phận người vợ, người mẹ mà còn nắm giữ nhiều trọng trách trong xã hội. Nhiều DN do phụ nữ làm chủ hoặc đứng đầu với doanh thu hàng tỷ đô mỗi năm, đã xây dựng và khẳng định được thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, phụ nữ còn nắm giữ những vị trí chủ chốt trong các cơ quan Đảng, nhà nước, mặt trận, đoàn thể.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, những năm qua, lãnh đạo các cấp luôn quan tâm thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy vai trò trong gia đình và xã hội. Điều đó thể hiện ở các chính sách về hỗ trợ vốn cho phụ nữ phát triển kinh tế, dạy nghề và giải quyết việc làm cho phụ nữ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần phụ nữ… Trong lĩnh vực chính trị, phụ nữ cũng được tham gia nắm giữ những vị trí chủ chốt. Cụ thể, số lượng phụ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 là 379/1.626 người (đạt tỷ lệ hơn 23%); tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 đạt hơn 16%; tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đạt 32%; 57/112 sở, ban, ngành, UBND các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ (hơn 50%)...

Tuy nhiên, vẫn có lúc, có nơi, người phụ nữ chưa được tạo điều kiện để phát huy vai trò. Ngoài xã hội, người phụ nữ có thể là chủ DN, là cán bộ lãnh đạo nhưng khi về nhà, họ vẫn phải mệt nhoài với việc nội trợ, chăm sóc gia đình, trong khi người đàn ông đi làm về cứ vô tư đọc báo, lướt mạng. Nhiều đức ông chồng sau giờ làm có thể ghé quán nhậu lai rai cùng bạn bè, đồng nghiệp, nhưng nếu người vợ có lỡ bận công việc cơ quan, không chu toàn được việc nhà sẽ bị chê trách. Bạo lực gia đình vẫn xảy ra ở nhiều nơi, trong đó nạn nhân phần lớn là phụ nữ. Ở một số cơ quan, công sở, DN, tình trạng coi nhẹ người phụ nữ vẫn xảy ra, bởi tâm lý “có giỏi đến mấy cũng chỉ là phụ nữ”.

Thực trạng này một phần vì có lúc, có nơi cộng đồng xã hội còn chưa nhìn nhận đúng về vai trò, khả năng của người phụ nữ, còn tư tưởng trọng nam khinh nữ nên không tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển. Mặt khác, người phụ nữ Việt Nam vốn coi trọng truyền thống, vẫn chịu ảnh hưởng bởi tư tưởng trọng nam khinh nữ nên không mạnh dạn đấu tranh cho bình quyền hoặc tự mình chấp nhận sự bất bình đẳng giới.

Để phụ nữ có điều kiện phát huy vai trò, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới; nâng cao năng lực của phụ nữ nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo và chăm lo cho phụ nữ phát triển. Về phần mình, chị em phụ nữ cần có ý thức vươn lên để khẳng định vai trò của mình trong gia đình và xã hội, mạnh dạn đấu tranh cho bình đẳng giới. Người chồng và các thành viên trong gia đình cần giúp đỡ, tạo điều kiện để phụ nữ học tập, nâng cao trình độ và có cơ hội vươn lên. Có như vậy, công tác bình đẳng giới mới đạt kết quả tích cực, toàn diện.

NGUYỄN ĐỨC

 
;
.