Ngăn chặn và xử lý tin giả

Thứ Ba, 04/02/2020, 00:21 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy ngày qua, hàng loạt facebooker ở nhiều địa phương đã được cơ quan chức năng triệu tập để làm rõ việc đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về dịch viêm phổi do virus Corona. 

Giải trình với cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh, Trần Văn Tùng, 22 tuổi, chủ nhân của tài khoản facebook Trần Tùng thừa nhận thông tin “2 người Trung Quốc nghi bị nhiễm virus Corona đang điều trị tại Bệnh viện Lê Lợi, TP.  Vũng Tàu” mà anh đăng trên facebook là không đúng sự thật, gây tác động xấu đến xã hội. Anh này nói đã nhận thức việc đưa thông tin trên là sai và tỏ ra hối hận, xin được đăng tải thông tin cải chính trên tài khoản facebook của mình. 

Nhiều “anh hùng bàn phím” khác khi được công an các tỉnh, thành mời để làm rõ việc đưa tin sai sự thật về dịch virus Corona, cũng trả lời theo “kịch bản” tương tự. Rằng do nhận thức hạn chế nên vội vàng đưa tin theo trào lưu. Mục đích việc chia sẻ thông tin chỉ nhằm góp phần giúp bạn bè, người thân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Chỉ khi được mời lên làm việc mới “giật mình” nhận ra việc làm của mình là không đúng, tự nguyện gỡ bỏ bài viết, đính chính lại thông tin, cam kết không tái phạm, bày tỏ hối hận vì hành động sai trái của mình.

Không chỉ có những facebooker bình thường mà một số nghệ sĩ nổi tiếng trong giới sô-bít cũng đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội về dịch bệnh do virus Corona. Chỉ đến khi bị cộng đồng mạng phản ứng, cơ quan chức năng gửi giấy mời làm việc, các nghệ sĩ này mới vội vàng gỡ bỏ, chỉ giữ lại các chia sẻ mang tính cảnh báo về nguy cơ gây bệnh. 

Dư luận thừa biết mục đích của nhiều facebooker là nhằm thu hút sự quan tâm để câu view, câu like, phục vụ cho việc bán hàng online. Một số người ham muốn đạt được giá trị ảo. Khi đã có tiếng, họ khao khát càng được nổi tiếng hơn bằng tất cả những thứ có thể làm. 

Virus Corona tất nhiên là đáng sợ nhưng những status của những facebooker trên còn đáng sợ hơn bởi nó ngấm ngầm gây ra sự hoảng sợ, lo lắng cho cộng đồng. Chính những status mang động cơ đó đã khiến người dân đổ xô đi mua khẩu trang, nước rửa tay, tạo điều kiện cho những hiệu thuốc bất lương “chặt chém”, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Thông tin giả hay bóp méo sự thật còn là mầm mống gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội.  

Trước sự lan truyền thông tin sai lệch về dịch viêm phổi do virus Corona, các lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, xử lý những người phát tán tin giả trên mạng xã hội. Dư luận tin rằng việc xử phạt mạnh tay những người tung tin giả là cần thiết để làm môi trường thông tin tốt lên. 

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi do virus Corona mới đang lây lan nhanh tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, các hãng công nghệ Facebook, Google và Twitter đã nỗ lực kiểm tra và giám sát dòng tin tức chia sẻ hàng ngày. Twitter có kế hoạch bắt người dùng tìm kiếm từ khóa virus Corona sẽ truy cập các kênh thông tin chính thức về căn bệnh này trong khi Facebook cho biết sẽ bắt đầu gỡ bỏ những mẩu tin không có thật về virus Corona nhằm tránh gây hại và hoang mang với những người theo dõi mạng xã hội này. Các “đại gia” công nghệ này cũng bổ sung các giải pháp kỹ thuật, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với các nguồn tin chọn lọc và đã được kiểm chứng. 

Tuy vậy, muốn ngăn chặn tin giả có hiệu quả, điều quan trọng vẫn là sự quyết liệt trong chế tài. Chúng ta đã có hành lang pháp lý là Luật An ninh mạng, vấn đề còn lại là sớm có quy định pháp luật về xử lý tin giả, tăng cường công tác giám sát, phát hiện và xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận; Thông qua các nền tảng công nghệ, cơ quan chức năng cung cấp bổ sung các tiện ích đơn giản, sáng tạo trên các nền tảng của mình để người dùng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin chính thống, mặt khác nhanh chóng cung cấp nền tảng công nghệ số ngăn chặn thông tin thất thiệt về dịch viêm phổi do virus Corona. 

Để tự “miễn nhiễm” với tin giả, mỗi người trong cộng đồng tự nâng cao nhận thức, xây dựng cho mình một “bộ lọc thông tin”, chọn đọc thông tin từ những nguồn cung cấp chính thống, cũng tương tự và không kém phần quan trọng so với việc nâng cao sức đề kháng của cơ thể trước sự xâm nhập của virus Corona. 

NGUYỄN HƯNG NHƠN

;
.