Tăng cường kiểm soát giá cả hàng hóa Tết

Chủ Nhật, 12/01/2020, 21:07 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Đây là thời điểm thị trường bước vào cao điểm kinh doanh, mua sắm hàng hóa, chuẩn bị đón Tết. Thực tế cho thấy, nhiều năm qua cứ đến dịp Tết thì giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu lại tăng mạnh như thịt heo, thịt bò, gạo, các loại thịt, rau, củ, bánh mứt, kẹo, bia, nước giải khát… Do đó, việc giá cả các mặt hàng có xu hướng tăng luôn là nỗi lo thường trực của người dân. 

Vấn đề đặt ra là muốn hạn chế được tình trạng này, giải pháp hữu hiệu vẫn là chủ động kiểm soát tốt thị trường và bình ổn giá cả các mặt hàng; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về Luật giá và các quy định hướng dẫn có liên quan, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục kê khai giá. Có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định; công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng. Không để xảy ra hiện tượng lợi dụng thời điểm dịp Tết để tăng giá dây chuyền, tác động ảnh hưởng đến đời sống xã hội. Đồng thời, cần có biện pháp xử lý kịp thời tình trạng tăng giá cục bộ, tránh điều chỉnh giá nhiều mặt hàng vào cùng một thời điểm, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết. 

Hiện nay, Sở Tài chính cũng đã có kế hoạch triển khai thực hiện việc quản lý, kiểm soát và bình ổn thị trường giá cả. Cụ thể, cơ quan này sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương chủ động tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá trên địa bàn, trong đó chú trọng các công việc như: theo dõi sát diễn biến cung cầu và giá cả thị trường trước, trong và sau Tết, đặc biệt là đối với những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đáp ứng trực tiếp nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân trên địa bàn để kịp thời có biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan giám sát chặt chẽ việc kê khai giá của các tổ chức, hộ kinh doanh; kiểm soát chặt chẽ các yếu tố hình thành giá và việc xác định giá bán đối với mặt hàng thiết yếu, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá; các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ được mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước; hàng dự trữ quốc gia; hàng hóa, dịch vụ công ích, hàng hóa, dịch vụ được trợ cước, trợ giá thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh.

Sở Tài chính cũng đưa ra kế hoạch phối hợp với Sở TT-TT, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời về tình hình cung, cầu, giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng có tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết, mặt hàng có khả năng thiếu hụt nguồn cung như thịt heo, thực phẩm; xử lý các trường hợp đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, giá cả.

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, các sở, ngành và địa phương cũng cần triển khai các chương trình bình ổn giá phù hợp, hiệu quả; trong đó quan tâm tới những khu vực nông thôn, khu vực có đông công nhân, người lao động.

Về phía người tiêu dùng, việc mua sắm Tết nên sớm và chia thành nhiều đợt thay vì “nước đến chân mới nhảy” sẽ tránh được tình trạng bị “ép giá” đồng thời không rơi vào tình trạng tích trữ quá nhiều thực phẩm những ngày Tết theo tâm lý, thói quen, tập quán tiêu dùng cũ.

Sự chuẩn bị các giải pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ, điều tiết giá cả hiệu quả sẽ giúp người dân có thể yên tâm đón Tết Canh Tý năm 2020 một cách vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

PHÚC MINH

 

;
.