Lo Tết cho người nghèo

Thứ Hai, 06/01/2020, 20:24 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý. Không khí Tết đã chộn rộn khi phố phường đang được trang hoàng đèn, hoa rực rỡ; các siêu thị, cửa hàng tạp hóa đã bày bán những mặt hàng phục vụ ngày Tết. Những lời rao, lời quảng cáo hàng Tết trên mạng xã hội, trên truyền hình cũng đã nhộn nhịp. 

Kinh tế đất nước ngày một phát triển, đời sống người dân ngày càng cải thiện và nâng cao. Phần lớn các gia đình không còn phải lo cái ăn cái mặc trong ba ngày Tết. Trái lại, Tết cổ truyền của dân tộc là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp bên nhau; để nghỉ ngơi, thụ hưởng thành quả sau một năm chăm chỉ làm việc. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có nhiều gia đình, nhiều hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện sắm Tết và đón cái Tết đủ đầy. Mắt tôi đã cay cay khi đọc hay xem về hoàn cảnh khó khăn ở đâu đó phải đón tết trong cảnh thiếu thốn. Mắt tôi cũng cay cay khi chứng kiến hình ảnh mừng rơn của những người nghèo lúc họ được nhận phần quà Tết do các tổ chức, DN trao tặng. Tôi biết rằng, cộng đồng không quên họ, luôn bên họ. 

Đầu tháng Chạp, một người bạn rao trên facebook lời kêu gọi cộng đồng chung tay góp sức để có quà Tết tặng những người khó khăn và người vô gia cư. Mỗi phần quà trị giá 200 ngàn đồng, chủ yếu là nhu yếu phẩm thường ngày: Dầu ăn, đường, hạt nêm, sữa và có chút hương vị Tết là nước ngọt, bánh kẹo… Những phần quà Tết đó sẽ được nhóm của bạn trao đến tận tay những người cần. Lời rao vừa đăng, nhiều người đã hưởng ứng, mỗi người góp một món. Người ở xa thì xin số tài khoản để chuyển tiền, nhờ nhóm mua giúp hiện vật. “Góp gió thành bão”, số quà bạn cần đã được đóng góp đủ. Và tôi biết rằng, ở khắp nơi trên cả nước, có rất nhiều người, nhóm người âm thầm làm việc thiện như người bạn kể trên. Tình cảm của những người xa lạ thật ấm áp và đáng trân trọng biết bao!

Nhiều năm nay, bên cạnh các chính sách trợ cấp của nhà nước, ngày càng có nhiều cơ quan, đoàn thể, DN, tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động chăm lo Tết, tặng quà cho người nghèo, người neo đơn. Giá trị của những món quà Tết có thể không lớn với những gia đình bình thường nhưng lại mang ý nghĩa lớn lao với những gia đình khó khăn. Món quà Tết đó không chỉ mang giá trị về vật chất là giúp người nghèo bớt được một khoản chi tiêu ngày Tết mà quan trọng hơn, những phần quà đó còn mang giá trị tinh thần, giúp họ thêm ấm lòng khi đón nhận tình thương yêu, sự quan tâm của nhà nước và cộng đồng dành cho mình. Những phần quà Tết ấy còn chuyển tải thông điệp: Không để ai bị bỏ lại phía sau. Cộng đồng luôn bên họ. Từ đó, họ có niềm tin vào xã hội tốt đẹp, có động lực vươn lên, vượt qua khó khăn để có cuộc sống tốt hơn. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân mà các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện.

Song, sự hỗ trợ, góp sức của nhà nước, của các tổ chức, DN và cá nhân chỉ ở một mức độ nhất định. Mong rằng, những phần quà ý nghĩa đó không chỉ được trao vào những dịp lễ, Tết mà còn được trao cả trong những ngày thường và ngày càng có nhiều tấm lòng thiện nguyện đến với người nghèo, để vơi bớt những gánh nặng nhọc nhằn trên những đôi vai kém may mắn trong xã hội. 

 NGUYỄN ĐỨC

;
.