Sức hấp dẫn riêng của bóng đá phủi

Thứ Sáu, 28/09/2018, 15:34 [GMT+7]
In bài này
.

Bóng đá phủi là một thuật ngữ chỉ bóng đá phong trào. Môn thể thao này dành cho mọi người có chung niềm đam mê bóng đá, rèn luyện sức khỏe. Nhưng bên lề sân cỏ, họ còn làm những việc có ích cho xã hội. 

THỎA NỖI ĐAM MÊ

Là môn thể thao có tác dụng tốt trong việc rèn luyện sức khỏe, lại dễ chơi, chi phí rẻ, bóng đã phủi đã thu hút được mọi giới, từ HS, SV đến công nhân, cán bộ, công chức, thậm chí cả những người đã về hưu. BR-VT là một trong những địa phương có phong trào bóng đá phủi phát triển khá mạnh với hàng trăm CLB, trong đó một số đội thường được nhắc đến như: FC Lam Hồng, FC Thái Bình, FC Thành Nam, FC Hà Tĩnh, FC Khánh Vũ… 

Trong số các đội trên, FC Khánh Vũ là tập hợp của những cựu tuyển thủ bóng đá Vũng Tàu. Anh Nguyễn Trí, làm việc tại Công ty Vietubes, nguyên thủ môn đội tuyển bóng đá Vũng Tàu là người quản lý của đội. Theo anh Trí, sau khi giã từ bóng đá đỉnh cao, anh em cựu tuyển thủ tập hợp lại chơi phủi với mục đích chính là rèn luyện sức khỏe và có cơ hội gặp gỡ nhau cho đỡ nhớ trái bóng. “Nói là vui chơi, rèn luyện sức khỏe, nhưng thực ra là chúng tôi không thể rời xa sân cỏ, bởi nghiệp quần đùi, áo số cứ bám riết, không bỏ được”, anh Trí nói.

Còn với FC Lam Hồng, đây lại là mái nhà của những người con xứ Nghệ. Anh Thái Khắc Thìn, đang làm việc tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ, hiện là quản lý đội bóng cho biết, CLB được thành lập từ năm 1999 bởi hai anh Trương Đình Tuế và Thái Khắc Bằng. Hiện nay đội có 50 thành viên, thuộc mọi giới: HS, SV, công nhân, kỹ sư, cán bộ, công chức và cả những người đã về hưu. Họ đến với nhau trên tinh thần tự nguyện, tự đóng góp kinh phí để thuê sân tập luyện, thi đấu. 

KẾT NỐI YÊU THƯƠNG

Bên cạnh việc tập luyện, các CLB bóng đá phủi cũng thường xuyên tham gia thi đấu tại các giải bóng đá được tổ chức trên địa bàn nhằm tăng cường mối quan hệ giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Trên sân, các cầu thủ chơi khá chuyên nghiệp, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Có lẽ vì tinh thần vô tư, hết mình đó mà bóng đá phủi luôn có sức hấp dẫn riêng với khán giả. 

Giải bóng đá phong trào Cầu vồng tuyết - Bóng đá đẹp Cúp tứ hùng Vũng Tàu 2018 do Công ty CP Truyền thông giải trí Bóng đá đẹp tổ chức ngày 29-7, tại cụm sân bóng đá nhân tạo thuộc KCN Đông Xuyên (TP. Vũng Tàu) là một ví dụ. Đây được xem là một giải bóng đá phủi phong trào chất lượng khi thành phần của các đội có sự góp mặt của nhiều cầu thủ tên tuổi như Nguyễn Văn Cáp (Vua sân phủi), Đậu Thành Đạt, Trương Huy Việt, Thái Việt Hùng, Nguyễn Văn Tráng, Đỗ Thanh Tùng… Đặc biệt, thành phần của FC Lam Hồng có 2 cầu thủ thi đấu ở V-League là Vũ Quang Nam và Nguyễn Hải Anh (CLB TP. Hồ Chí Minh). Theo thống kê của Ban tổ chức, các trận đấu của Giải đã thu hút khoảng 2.000 khán giả đến sân theo dõi và cổ vũ bởi chất lượng chuyên môn khá do hầu hết các đội đều có những cầu thủ tên tuổi trong làng bóng đá phủi. 

Một pha bóng tại Giải bóng đá phong trào Cầu vồng tuyết - Bóng đá đẹp Cúp tứ hùng Vũng Tàu 2018.
Một pha bóng tại Giải bóng đá phong trào Cầu vồng tuyết - Bóng đá đẹp Cúp tứ hùng Vũng Tàu 2018.

“Tôi thích xem bóng đá phủi vì các cầu thủ thi đấu rất ngẫu hứng, có nhiều pha bóng đẹp không kém giải chuyên nghiệp. Tôi học được nhiều từ những trận đấu phủi như vậy”, anh Nguyễn Văn Bách, làm việc trong một DN dầu khí sống tại phường 10, TP.Vũng Tàu đến xem giải Cầu vồng tuyết cho biết. 

Vượt ra ngoài những trận bóng đá thông thường, nhiều giải bóng đá phủi được tổ chức nhằm quyên góp kinh phí giúp đỡ người nghèo khó. Chẳng hạn, ngày 14-7, tại SVĐ xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ đã diễn ra Giải bóng đá phủi Kết nối yêu thương nhằm quyên góp tiền ủng hộ các hộ nghèo và các em HS nghèo hiếu học. Tham gia giải đấu có 4 đội bóng gồm: PTV Sài Gòn, FC Hiếu Nghĩa đến từ TP. Hồ Chí Minh và FC Lam Hồng, FC Khánh Vũ của chủ nhà BR-VT. Trước khi bước vào giải, các cầu thủ đã quyên góp được 30 triệu đồng để trao 40 suất quà cho các hộ nghèo và 10 suất học bổng cho các em HS.

Các cầu thủ quyên góp ủng hộ các hộ nghèo và HS nghèo hiếu học trong Giải bóng đá phủi Kết nối yêu thương tại xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ.
Các cầu thủ quyên góp ủng hộ các hộ nghèo và HS nghèo hiếu học trong Giải bóng đá phủi Kết nối yêu thương tại xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ.

Anh Nguyễn Thanh Điệp, thành viên đội PTV Sài Gòn - một người con của xã Sông Xoài, tâm sự: “Xã Sông Xoài có nhiều gia đình nghèo khó. Do đó, nhiều HS còn thiếu thốn, từ những đôi dép, bộ quần áo, quyển tập cho đến phương tiện đến trường. Xuất phát từ lẽ đó, Giải bóng đá Kết nối yêu thương góp phần chia sẻ khó khăn cho các hộ nghèo, các em HS nghèo trên địa bàn xã”. 

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.