Bóng đá Pháp và nỗi thất vọng ở Champions League

Thứ Ba, 25/09/2018, 17:31 [GMT+7]
In bài này
.

Bóng đá Pháp rất thành công ở cấp độ đội tuyển, với 2 chức vô địch World Cup và 2 lần lên ngôi ở các kỳ EURO. Champions League, lạ thay, lại không phải sân chơi lý tưởng đối với các CLB đến từ đất nước hình lục lăng.

Paris Saint-Germain vẫn chưa thể là “ông lớn” ở đấu trường danh giá cấp CLB của châu Âu.
Paris Saint-Germain vẫn chưa thể là “ông lớn” ở đấu trường danh giá cấp CLB của châu Âu.

Như một câu cửa miệng, giải VĐQG Pháp (Ligue 1) được xếp là một trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, bên cạnh Premier League, La Liga, Serie A và Bundesliga. Điều đáng nói, trong khi Anh, Tây Ban Nha, Italy và Đức nằm trong Top 4 quốc gia có số CLB vô địch Champions League nhiều nhất, Pháp chỉ có đúng 1 CLB từng lên ngôi ở sân chơi danh giá nhất châu lục. Đó là trường hợp của Marseille mùa 1992-1993. Họ đánh bại AC Milan trong trận chung kết trên sân Olympic (TP.Munich, Đức) với một thế hệ những cầu thủ Pháp giàu tiềm năng, gồm: Didier Deschamps, Marcel Desailly hay thủ thành Fabian Barthez. Đáng tiếc, cũng mùa giải đó, Marseille dính vào bê bối dàn xếp tỷ số ở giải Ligue 1, dẫn đến việc họ bị tước chức vô địch, đồng thời bị cấm tham dự Cúp châu Âu mùa giải kế tiếp. Trước khi vô địch Champions League mùa 1992-1993, họ từng thất bại trong trận chung kết mùa 1990-1991, thời điểm giải đấu mang tên C1.

Ngoài Marseille năm 1991, bóng đá Pháp còn có những cái tên từng lọt vào chung kết khác là Stade de Reims (1956, 1959), St Etienne (1976) và gần nhất là Monaco (2004). Từ sau năm 2004, bóng đá Pháp không còn tạo được tiếng vang mỗi khi góp mặt ở đấu trường Champions League. Thành tích đáng chú ý trong khoảng thời gian này là xuất hiện ở vòng bán kết của Lyon mùa 2009-2010, trước khi thua Bayern Munich với tổng tỷ số 0-4 sau 2 lượt trận.

Mùa trước, bóng đá Pháp có 2 đại diện góp mặt ở vòng bảng Champions League là Monaco và PSG, sau khi Nice phải dừng cuộc chơi ở vòng play-off. Chỉ PSG giành quyền đi tiếp, với vị trí nhất bảng B, trong khi Monaco xếp cuối cùng bảng G và thậm chí không vớt nổi tấm vé dự Europa League. Hành trình của PSG sớm dừng lại ở vòng 1/8, sau thất bại chung cuộc 2-5 trước Real Madrid qua 2 lượt trận. Bản thân PSG chưa từng góp mặt ở một trận chung kết Champions League.

Mùa này, bóng đá Pháp có 3 đại diện tại vòng bảng Champions League là PSG, Monaco và Lyon. Liệu bóng đá Pháp có thể tiến xa ở Champions League 2018-2019, hay sẽ tiếp tục đem đến cho người hâm mộ những nỗi thất vọng?

XUÂN NGUYỄN

;
.