Nhiều nước "lặng lẽ" đón năm mới

Chủ Nhật, 03/01/2021, 17:25 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân trên thế giới đã trải qua một đêm Giao thừa và lễ đón Năm mới “yên ắng” chưa từng thấy. Với tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia đã hạn chế các hoạt động, áp đặt giờ giới nghiêm và kêu gọi người dân đón năm mới ở nhà nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Màn pháo hoa rực rỡ đón Năm mới 2021 trên cầu cảng Sydney và Nhà hát Opera ở Australia cũng phải thu hẹp quy mô do đại dịch COVID-19.
Màn pháo hoa rực rỡ đón Năm mới 2021 trên cầu cảng Sydney và Nhà hát Opera ở Australia cũng phải thu hẹp quy mô do đại dịch COVID-19.

Tại Australia, mặc dù chương trình bắn pháo hoa vẫn được cho phép diễn ra tại Sydney song chỉ có ít người theo dõi trực tiếp tại chỗ. Các kế hoạch cho phép tụ tập đông người tại Sydney đã bị loại bỏ sau khi ở thành phố này ghi nhận thêm 150 ca nhiễm mới. Tại Pháp, giới chức chính quyền đã triển khai 100.000 cảnh sát và hiến binh để giải tán các bữa tiệc, cuộc tụ tập đông người... Các quốc gia khác cũng đều kêu gọi người dân đón năm mới ở nhà. Người dân chỉ được chứng kiến các sự kiện đánh dấu giờ khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới trên mạng hoặc qua TV. Tại Mỹ, quả cầu đêm giao thừa đã được thả xuống ở Quảng trường Times vào lúc nửa đêm 31/12 nhưng không có hàng trăm ngàn người chứng kiến như mọi năm do chính quyền địa phương ra lệnh đóng cửa Quảng trường và cấm người dân tụ tập. Tương tự, giới chức Italy phát trực tuyến lễ đốt đống lửa khổng lồ tại trường đua xe ngựa cổ Circus Maximus của TP.Roma.

Tại các quốc gia châu Á cũng đang chứng kiến số ca mắc COVID-19 tăng vọt như Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, không khí đón Năm mới cũng trở nên đìu hiu hơn. Vì Hàn Quốc vẫn áp đặt các giới hạn nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch COVID-19 nên người dân bị cấm tụ tập. Lễ rung chuông Bosingak tại Seoul bị hủy lần đầu tiên kể từ năm 1953. Giây phút giao thừa tại Nhật Bản năm nay đã không thể trọn vẹn vì thời tiết xấu và COVID-19. Nhiều sự kiện đã phải hủy và các dịch vụ công cộng cũng bị giảm thiểu. Tại Indonesia, chính quyền thủ đô Jakarta đã đóng cửa khoảng 94 tuyến đường và địa điểm công cộng để ngăn đám đông tụ tập và ăn mừng. Cảnh sát cũng đặt 11 chốt an ninh tại vùng ngoại ô để giới hạn việc ra vào thành phố.

Ngược lại, một số nơi như New Zealand, Dubai của UAE hay Vũ Hán (Trung Quốc), người dân có thể ra đường ăn mừng Năm mới mà không cần xem qua màn hình điện tử.

BẢO HÀ (TTXVN)

;
.