10 sự kiện quốc tế nổi bật năm 2020

Thứ Sáu, 01/01/2021, 01:55 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2020, tình hình thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp cả về chính trị lẫn kinh tế, văn hóa, xã hội. Xin trân trọng giới thiệu 10 sự kiện thế giới nổi bật năm 2020 do Báo Bà Rịa-Vũng Tàu bình chọn.

Ông Joe Biden (trái) và bà Kamala Harris.
Ông Joe Biden (trái) và bà Kamala Harris.

1. Đại dịch COVID-19 hoành hành

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán (Trung Quốc), đã lây lan với tốc độ chóng mặt trên khắp thế giới. Cho đến nay, đã có hơn 81,2 triệu người nhiễm bệnh COVID-19 và hơn 1,77 triệu người tử vong. Đại dịch đã đẩy nhiều quốc gia lâm vào cuộc khủng hoảng kép về y tế và kinh tế. “Cuộc đua” tìm kiếm và phát triển vắcxin ngừa COVID-19 đã đạt tiến triển đáng kể, một số nước bắt đầu chiến dịch tiêm cho người dân. Tuy nhiên, đại dịch vẫn diễn biến phức tạp và khó lường khi biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở châu Âu vào những ngày cuối năm.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan.
Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan.

2. Cuộc bầu cử Tổng thống bất thường nhất lịch sử Mỹ

Cuộc đua diễn ra khi đại dịch COVID-19 vẫn đang bùng phát nhưng gần 160 triệu cử tri Mỹ - con số kỷ lục từ trước tới nay - đã tham gia bỏ phiếu dưới nhiều hình thức. Với việc giành được hơn 81 triệu phiếu phổ thông và 306/538 phiếu đại cử tri, ông Joe Biden đã trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Cùng với đó, bà Kamala Harris cũng trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên trong lịch sử hơn 200 năm của nước này. 

3. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực được ký kết

Sau 8 năm đàm phán, ngày 15/11, 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng 5 đối tác gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand đã ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), tạo ra thị trường thương mại tự do lớn nhất thế giới với 2,2 tỷ người tiêu dùng, chiếm hơn 30% dân số thế giới và GDP khoảng 27.000 tỷ USD, tương đương 30% GDP toàn cầu.

RCEP là hiệp định toàn diện và chất lượng cao, mở ra cơ hội mới cho hợp tác thương mại đa phương ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tạo động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng và phục hồi nền kinh tế thế giới đang suy thoái do tác động của đại dịch COVID-19. 

4. Kinh tế thế giới trải qua đợt suy thoái tồi tệ 

Theo đánh giá của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, kinh tế toàn cầu ước giảm 4,4% trong năm 2020. Các biện pháp phong tỏa và đóng cửa biên giới để khống chế dịch đã khiến thương mại đình trệ, chuỗi cung ứng đứt gãy, dẫn tới làn sóng DN phá sản khắp thế giới, đặc biệt trong ngành hàng không, du lịch và bán lẻ. Các quốc gia đã tung các gói kích thích kinh tế hàng ngàn tỷ USD cùng các biện pháp tiền tệ và cho vay khẩn cấp chưa từng có tiền lệ để hỗ trợ nền kinh tế. 

Cảnh đổ nát do xung đột giữa lực lượng Armenia với binh sĩ Azerbaijan ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.
Cảnh đổ nát do xung đột giữa lực lượng Armenia với binh sĩ Azerbaijan ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

5. Israel bình thường hóa quan hệ với 4 quốc gia Arab

Trong vòng 4 tháng, Israel lần lượt thiết lập quan hệ ngoại giao với 4 nước Arab gồm Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain, Sudan và Maroc, tạo ra cục diện địa chính trị mới tại khu vực Trung Đông. 

6. Làn sóng biểu tình và bạo lực liên quan đến sắc tộc, tôn giáo

Các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc trên toàn nước Mỹ sau vụ cảnh sát lạm dụng bạo lực gây ra cái chết của người đàn ông gốc Phi George Floyd đã lan rộng khắp thế giới. Phong trào xuống đường đòi “quyền sống cho người da màu” diễn ra rầm rộ ở nhiều thành phố của Pháp, Đức, Bỉ, Anh, Italy, Hà Lan, Canada, Australia, Nam Phi, Thái Lan... với hàng trăm ngàn người tham gia. Nhiều cuộc biểu tình tại Mỹ biến thành bạo loạn, gây ra cuộc khủng hoảng sắc tộc nghiêm trọng. 

7. Tái bùng phát xung đột vũ trang ở Nagorny-Karabakh

Đụng độ quân sự giữa Azerbaijan và Armenia tại khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh tái bùng phát và leo thang, kéo dài hơn một tháng khiến hàng ngàn người thương vong, đe dọa an ninh và ổn định toàn khu vực Kavkaz. 

Sau ít nhất 3 thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ, ngày 9/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã ký thỏa thuận chấm dứt xung đột tại Nagorny-Karabakh.

8. EU và Anh đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit

Sau gần 9 tháng đàm phán cam go, ngày 24/12, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt thỏa thuận tái định hình quan hệ thương mại giữa 2 bên trong tương lai sau khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc ngày 31/12/2020. Thỏa thuận sẽ tạo cơ sở pháp lý để Anh và EU tránh được một cuộc “chia tay” trong hỗn loạn, bảo đảm dòng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD tiếp tục được lưu thông giữa Anh và 27 nước thành viên EU.

9. Nhiều quốc gia tìm cách “quản lý” các công ty công nghệ lớn

Các nền tảng công nghệ có hàng tỷ người dùng như Facebook, Google, Twitter liên tục bị điều tra, bị kiện tại nhiều nước do chưa hành động đủ mạnh để ngăn chặn việc phát tán thông tin sai lệch và nội dung bất hợp pháp trên mạng. 

Twitter và Facebook cũng đối mặt hàng loạt cáo buộc làm lộ thông tin người dùng, vi phạm chính sách bảo mật và cạnh tranh không lành mạnh. Australia, Pháp yêu cầu các nền tảng công nghệ phải trả tiền cho việc đăng tải tin tức lấy từ báo chí trong nước. Với lý do bảo đảm an ninh quốc gia, Mỹ, Ấn Độ, Pakistan, Australia... đã cấm các ứng dụng di động TikTok, WeChat...

10. Huyền thoại bóng đá Maradona qua đời  

Maradona - một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại - đã đột ngột qua đời vào ngày 25/11/2020 ở tuổi 60. Sau sự ra đi của ông, Argentina tổ chức lễ quốc tang trong 3 ngày với hàng vạn người đến viếng, nhiều hoạt động tưởng nhớ và tôn vinh Maradona diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt, Argentina quyết định đổi tên Cúp Liên đoàn Chuyên nghiệp Argentina thành Cúp Diego Armando Maradona, thành phố Napoli (Italy) đổi tên sân vận động San Paolo thành Diego Maradona. Năm 2000, Maradona đã được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20 của FIFA cùng Vua bóng đá Pele (Brazil).

 
;
.