MỘT CÁI NHÌN VỀ CƠ QUAN TÌNH BÁO MOSSAD

Kỳ 2: Thành công và thất bại

Chủ Nhật, 03/01/2021, 08:32 [GMT+7]
In bài này
.

Có thể nói, mạng lưới của Mossad hoạt động ở tất cả các châu lục, trong đó vụ đáng kể nhất do Mossad thực hiện là tại Thế Vận hội Munich, Đức, khi tổ chức “Tháng chín đen” thuộc Mặt trận giải phóng Palestine (PLO) tiến hành thảm sát 11 vận động viên Israel.

IS hành quyết 2 người được cho là gián điệp của Mossad ở Syria.
IS hành quyết 2 người được cho là gián điệp của Mossad ở Syria.

KHÔNG THA THỨ KẺ THÙ

Để trả đũa việc 11 vận động viên Israel bị Tháng chín đen thảm sát, Mossad tiến hành chiến dịch “Cơn thịnh nộ của Thượng Đế” (The Wrath of God) hay còn được gọi là chiến dịch “Dao Găm” (Bayonet), kéo dài suốt 20 năm. Các điệp viên Mossad đi khắp thế giới để truy lùng, thanh toán tất cả những cá nhân dính líu trực tiếp hay gián tiếp đến vụ thảm sát, và đã lấy mạng sống của hơn một chục người, chưa kể quân đội Israel còn tung ra những cuộc tấn công vào Lebanon, hạ sát một số nhân vật cầm đầu PLO. Hai người bị giết sau cùng trong chiến dịch “Cơn thịnh nộ của Thượng đế” là Khalil al-Wazir, người sáng lập phong trào Fatah, chết năm 1988 và Salah Khalaf, người đứng đầu cơ quan tình báo của PLO, đồng thời cũng là nhân vật thứ 2 sau lãnh tụ Yasser Arafat, chết năm 1991.

Một vụ khác: Ngày 7/7/2005, một cuộc đánh bom tự sát xảy ra tại thủ đô London, Anh Quốc, mục tiêu là hệ thống chuyên chở hành khách công cộng. 4 tên khủng bố đã kích nổ bom trong một đường hầm xe điện ngầm làm thiệt mạng 56 người và khoảng 700 người khác bị thương. Tiến hành điều tra, Cơ quan tình báo Anh Quốc MI5 nghi ngờ Mustafa, thành viên của Al Qaeda đã từng nhập cảnh nước Anh nhiều lần nhưng MI5 không tìm ra dấu tích.

Đầu tháng 10/2005, Mossad cho MI5 biết tên thật của Mustafa là Azhari Husin, chuyên gia chế tạo bom cùng Jemaah Islamiyah, liên lạc viên Al Qaeda trong vùng Đông Nam Á là thủ phạm. Kế hoạch đánh bom tự sát được Mohammad Sidique Khan, chỉ huy Al Qaeda ở Đông Nam Á soạn thảo từ cuối năm 2001 trong một căn cứ của tổ chức khủng bố Abu Sayaf ở Philippines. Chính tại căn cứ này, Azhari Husin đã gặp Mohammad Sidique Khan để cùng nhau bàn bạc. Vẫn theo Mossad, Husin có mặt ở London trong ngày xảy ra vụ khủng bố rồi sau đó trốn sang căn cứ của Al Qaeda tại một ngôi làng hẻo lánh nằm giữa biên giới Pakistan, Afghanistan. Đến cuối tháng 11/2005, dựa vào thông tin do Mossad cung cấp, Cơ quan An ninh Indonesia đã bắn chết Husin trong một cuộc chạm súng ở miền nam nước này.

MỘT TỔN THẤT NẶNG NỀ

Thành công nhiều nhưng thất bại cũng không ít. Tuy nhiên những thất bại của Mossad rất hiếm khi lộ ra ngoài, trừ trường hợp của điệp viên Eli Cohen, người đã thâm nhập sâu trong chính quyền Syria, có mối quan hệ thân tình với nhiều nhà lãnh đạo cao cấp Syria, thậm chí Cohen còn có khả năng trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Syria.

Nhờ những ưu thế đó, Cohen biết rõ kế hoạch bố phòng của Syria trên cao nguyên Golan. Khi Mossad nhận được đầy đủ thông tin về việc này, họ đã chỉ thị cho Cohen tìm cách để quân đội Syria trồng cây trên cao nguyên Golan, và Cohen đã thành công chỉ với một lý do đơn giản: Tạo ra bóng mát cho binh sĩ.

Khi Israel tiến hành cuộc chiến tranh 6 ngày, những hàng cây trở thành vật điểm chỉ cho pháo binh Israel bắn phá. Kết quả là Israel chiếm dải Gaza và bán đảo Sinai từ Ai Cập, Bờ Tây (bao gồm Đông Jerusalem) từ Jordan và cao nguyên Golan từ Syria.

Năm 1965, tình báo Syria được sự hỗ trợ của tình báo Liên Xô, phát hiện Cohen là điệp viên Mossad. Cohen bị Syria treo cổ mặc dù chính quyền Israel sẵn sàng trao đổi nhiều nhân vật cao cấp của tổ chức Tháng chín đen, bị Israel bắt giam để cứu mạng điệp viên lừng danh này.

Gần đây nhất, một hoạt động của Mossad vừa được tiết lộ, đó là khi đại dịch COVID-19 lan rộng khắp toàn cầu, Mossad đã phát động một chiến dịch bí mật để mua 100 ngàn bộ kit xét nghiệm virus SARS-CoV2 từ ít nhất hai quốc gia dấu tên, vốn không có quan hệ ngoại giao thân thiện với Israel. Về phía người bán, họ cũng không muốn bộ kit xét nghiệm của họ được công khai ở Israel. Văn phòng thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đưa ra một tuyên bố dường như ngầm xác nhận sự hiện hữu của vấn đề này: “Chúng tôi đang sử dụng tất cả các khả năng của nhà nước để hỗ trợ trong việc đối phó SARS-CoV2, bao gồm cả Mossad và các cơ quan khác”.

Israel hiện đang cố gia gắng tăng khả năng xét nghiệm để theo dõi và kiểm soát sự lây lan của COVID-19 tại một đất nước có 9 triệu dân. Bộ Y tế Israel dự định thực hiện 3.000 xét nghiệm virus SARS-CoV2 mỗi ngày. Con số ấy cho thấy chiến dịch của Mossad vẫn đang tiếp tục và không nghi ngờ rằng họ sẽ mang về Israel 4 triệu bộ kit xét nghiệm với sự phối hợp của Cơ quan tình báo nội an Shin Bet. Tính đến ngày 17/12/2020, số bệnh nhân dương tính với COVID-19 ở quốc gia này là 365.042 và 3.034 ca tử vong đã được xác nhận.

Và trong khi đại dịch đang diễn ra, Mossad lập thêm một chiến thắng: Bằng những cuộc hội đàm, thương thảo bí mật, Mossad đã đưa Thủ tướng Benjamin Netanyahu đến New York, Mỹ, để cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Abdullah bin Zayed al Nahyan ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Rồi chỉ vài ngày sau đó, chỉ huy Mossad là Yossi Cohen đã đến UAE, gặp ngưởi đồng cấp với mình…

VŨ CAO (Theo The Sceret History of Mossad) 

;
.