ILO cảnh báo tình trạng thanh niên không có việc làm

Thứ Ba, 10/03/2020, 22:23 [GMT+7]
In bài này
.

Báo cáo xu hướng việc làm giới trẻ toàn cầu 2020 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ngày 10/3 cho biết, số thanh niên hiện không có việc làm, giáo dục hoặc đào tạo (NEET) đang tăng lên và phụ nữ trẻ có khả năng bị ảnh hưởng nhiều hơn gấp đôi so với nam giới.

Theo báo cáo, những người trẻ tuổi (trong độ tuổi 15-24) đang làm việc cũng phải đối mặt với rủi ro bị mất việc lớn hơn những người lao động lớn tuổi vì tự động hóa, trong khi những người được đào tạo nghề cũng đặc biệt dễ bị tổn thương.

Trưởng Phòng Chính sách Việc làm và Thị trường lao động của Ban Chính sách Việc làm ILO, bà Sukti Dasgupta nhấn mạnh, việc không có đủ việc làm được tạo ra cho giới trẻ có thể coi là lãng phí tài năng và tiềm năng của hàng triệu người không được khai thác đúng mức. Còn ông Sangheon Lee, Trưởng Ban Chính sách Việc làm của ILO, cũng cho rằng, việc có nhiều người trẻ trên khắp thế giới đang bị tách rời khỏi giáo dục và thị trường lao động có thể làm hỏng triển vọng dài hạn của họ và cuối cùng làm suy yếu sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

Báo cáo của ILO kêu gọi các chương trình đào tạo nghề phải được sửa đổi và hiện đại hóa để đáp ứng nhu cầu thay đổi của nền kinh tế kỹ thuật số. Trước những thách thức về công nghệ, biến đổi khí hậu, bất bình đẳng và nhân khẩu học, cần có khung chính sách và hệ thống đào tạo thích ứng, có cách tiếp cận linh hoạt, sử dụng cơ chế đối thoại giữa chính phủ, người lao động và người sử dụng lao động.

Hiện có khoảng 1,3 tỷ người trẻ toàn cầu, trong đó có 267 triệu người xếp vào nhóm NEET. Khoảng 2/3, tương đương với 181 triệu người trong nhóm NEET, là phụ nữ trẻ.

TỐ UYÊN (Vietnam+)

 
;
.