Phụ nữ Mexico đình công phản đối bạo lực giới

Thứ Ba, 10/03/2020, 22:22 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 10/3, hàng trăm ngàn phụ nữ đã làm tê liệt Mexico trong một cuộc đình công toàn quốc quy mô lớn chưa từng thấy nhằm phản đối một làn sóng bạo lực đang gia tăng chống lại phụ nữ.

Nhiều cửa hiệu do phụ nữ làm chủ hoặc quản lý đã đóng cửa. Người ta thấy rất ít phụ nữ đi bộ hoặc lái xe trên các tuyến phố chính ở thủ đô. Các nữ phục vụ bàn tại các quán cà phê và nhà hàng, hay các cô giáo cũng như các nữ nhân viên văn phòng đều ở nhà. Hầu hết các trường học phổ thông và đại học phải ngừng hoạt động. Các xe buýt hầu như không có khách. Thủ đô vắng bóng người.

Các nhật báo lớn nhất đất nước đăng tải những trang toàn màu tím với những khoảng trống vốn là nơi dành cho các bài viết của các nữ nhà báo, nữ chuyên gia bình luận, thay vào đó là dòng chữ “Một ngày không có họ”. Đài phát thanh và truyền hình chỉ có nam phát thanh viên.

Với khẩu hiệu “Ngày không có chúng tôi”, cuộc biểu tình muốn hướng tới hơn 1.000 phụ nữ và trẻ em bị sát hại tại Mexico năm ngoái. Ngoài yêu cầu chấm dứt bạo lực nhằm vào phụ nữ, các nhóm nữ quyền cũng biểu tình đòi giảm khoảng cách về lương giữa hai giới, và chấm dứt tình trạng quấy rối tại nơi làm việc.

BÍCH LIÊN (TTXVN)

 
;
.