Anh khủng hoảng tuyển quân giữa "bão" căng thẳng với Iran

Chủ Nhật, 11/08/2019, 20:03 [GMT+7]
In bài này
.

Tờ Guardian đưa tin Quân đội Anh hiện đối mặt với cuộc khủng hoảng tuyển thêm binh sĩ khi các đơn vị chiến đấu đều đang hoạt động dưới sức mạnh.

Thông tin này xuất hiện giữa bối cảnh Anh tuyên bố các kế hoạch thành lập một liên minh hải quân do châu Âu dẫn đầu, khác với liên minh do Mỹ đề xuất, để tuần tra Vịnh Persian và Eo biển Hormuz trong nỗ lực nhằm bảo vệ các tàu thương mại khỏi mối đe dọa từ Iran. Các số liệu của Bộ Quốc phòng Anh cho thấy số lượng binh sĩ tại những trung đoàn bộ binh của quân đội nước này đã giảm dần trong vòng 5 năm qua. Mặc dù dữ liệu công khai của bộ trên công bố hàng quý cho thấy thâm hụt quân số là 7,6% vào ngày 1/1/2019 nhưng phân tích của Guardian tại cùng thời điểm chỉ ra rằng 9/16 trung đoàn bộ binh dưới 20% mức “yêu cầu về lực lượng”. Trong khi đó, có 4 trung đoàn ở mức  thấp hơn 25% so với số lượng binh sĩ cần thiết.

Căng thẳng giữa London và Tehran đã đạt đến cao trào hồi tháng trước, sau khi giới chức Gibraltar bắt tàu chở dầu Grace-1 của Iran với trợ giúp của Hải quân Hoàng gia Anh trong một vụ tình nghi chở dầu đến Syria vi phạm lệnh cấm của Liên minh châu Âu. Tehran đã bác bỏ những cáo buộc trên. Vài tuần sau, Tehran đã tịch thu tàu Stena Impero treo cờ Anh tại Eo biển Hormuz với lý do con tàu vi phạm luật hàng hải. Tuy nhiên, nước Cộng hòa Hồi giáo khẳng định động thái bắt tàu của Anh không nhằm mục đích “trả thù” cho vụ tàu Grace-1.

Kết quả, Chính phủ Anh tuyên bố có kế hoạch thành lập một sứ mệnh bảo vệ do châu Âu lãnh đạo để tuần tra Vịnh Persian, cùng lúc đó nhất trí gia nhập liên minh tương tự của Mỹ. 

HOÀNG TRANG

;
.