Mỹ khẳng định vẫn duy trì các lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ Sáu, 09/08/2019, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Mỹ sẵn sàng tham gia tiến trình ngoại giao với Triều Tiên nhằm thúc đẩy tiến triển phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, song Washington sẽ vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng cho đến đến khi quốc gia này từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Nguồn AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Nguồn AFP

Tuyên bố trên do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đưa ra ngày 9/8 ngay khi bắt đầu cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc  Jeong Kyeong-doo trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 2 ngày của người đứng đầu Lầu Năm góc tới quốc gia đồng minh Hàn Quốc.

Bộ trưởng Esper cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác chặt chẽ giữa 2 nước trong vấn đề Triều Tiên. Ông Esper khẳng định quan điểm của Mỹ là duy trì các biện pháp cấm vận của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng thực thi phi hạt nhân hóa không thể đảo ngược, có thể kiểm chứng và hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo quan chức này, Mỹ sẵn sàng tham gia tiến trình ngoại giao với Triều Tiên nhằm thúc đẩy các cam kết vốn đạt được trong tuyên bố chung tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất tại Singapore hồi năm 2018, qua đó đạt được những mục tiêu nói trên.

Liên quan đến quan hệ song phương Mỹ - Hàn, ông Esper khẳng định 2 nước đồng minh sẵn sàng bảo vệ lẫn nhau và kiến tạo không gian cho quan hệ ngoại giao. Nhấn mạnh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nằm trong ưu tiên chính sách của Mỹ, ông Esper lưu ý rằng chuyến thăm lần này của ông tới Hàn Quốc là nhằm tái khẳng định quan hệ liên minh bền vững giữa 2 nước.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong-doo đã đề cập đến tranh cãi thương mại hiện nay giữa nước này với Nhật Bản. Theo ông Jeong Kyeong-doo, việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu một số vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến hợp tác an ninh 3 bên, trong đó có Mỹ.

Chuyến thăm Hàn Quốc của ông Esper là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du các nước tại châu Á - Thái Bình Dương, gồm Australia, New Zealand, Nhật Bản, Mông Cổ. Đây cũng là chuyến công du lần đầu tiên của ông Esper kể từ khi ông nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm 23/7.

THANH HƯƠNG

;
.