Lạm phát giá sản xuất của Trung Quốc giảm xuống mức dưới 0

Thứ Sáu, 09/08/2019, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Theo số liệu chính thức của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 9/8, lạm phát giá sản xuất của Trung Quốc đã giảm xuống mức dưới 0 lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy mức cầu suy yếu trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ gia tăng.

Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Hải Nam, Trung Quốc. (Nguồn AFP)
Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Hải Nam, Trung Quốc. (Nguồn AFP)

Chỉ số giá sản xuất (PTI), một thước đo quan trọng đối với khu vực công nghiệp, tính toán chi phí sản xuất hàng hóa tại nhà máy, trong tháng 7 vừa qua đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái; tỷ lệ này trong tháng 6 là 0%.

Lạm phát giá sản xuất giảm phản ánh nhu cầu trì trệ, đồng thời việc trở lại giảm phát có thể làm giảm lợi nhuận công ty và tác động làm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trì trệ, từ đó có thể dẫn đến giảm giá toàn cầu.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc, thước đo lạm phát của ngành bán lẻ, trong tháng 7 tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức tăng 2,7% trong tháng 6 và đánh dấu tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 2/2018.

Giá thịt lợn tăng do nguồn cung giảm liên quan đến dịch tả lợn châu Phi và thời thiết nóng khiến sản lượng một số mặt hàng giảm.

Tháng 7 vừa qua, các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã gặp nhau tại thành phố Thượng Hải nhằm thu hẹp những bất đồng thương mại đang làm tổn hại cả hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, căng thẳng gia tăng khi Tổng tổng Mỹ Donald Trump tuyên bố áp đặt các mức thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ ngày 1/9.

PHƯƠNG HOA

;
.