Mỹ ban hành lệnh cấm DN Trung Quốc tiếp cận nhà thầu chính phủ

Thứ Năm, 08/08/2019, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 8/8, Mỹ đã chính thức ban hành các quy định cấm Tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei và một số công ty các của Trung Quốc bán thiết bị viễn thông cho các nhà thầu của cơ quan liên bang.

Gian hàng của Huawei tại Hội nghị thế giới di động ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 26/2/2018.  Ảnh: THX/ TTXVN
Gian hàng của Huawei tại Hội nghị thế giới di động ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 26/2/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Đây được coi là hành động mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai bên đang leo thang.

Quy đinh tạm thời này không cho phép tất cả các cơ quan liên bang của Mỹ mua các thiết bị công nghệ và viễn thông của 5 công ty của Trung Quốc, bao gồm tập đoàn Huawei, tập đoàn ZTE, tập đoàn Hytera, công ty công nghệ kỹ thuật số Hangzhou Hikvision và công ty Dahua.

Những công ty của Mỹ thuộc diện miễn trừ quy định phải do người đứng đầu cơ quan trên đồng ý đưa vào “các trường hợp nhất định” trong 2 năm hoặc do Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia đồng ý trong các trường hợp khác.

Các quy định thực hiện lệnh cấm này, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 13/8, là một phần của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng được Quốc hội Mỹ thông qua vào đầu năm ngoái và là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm hạn chế Huawei, mà Washington cáo buộc làm gián điệp và đánh cắp tài sản trí tuệ.

Phản ứng trước quyết định trên của Mỹ, tập đoàn Huawei cho biết sẽ kiện lệnh cấm này lên tòa án liên bang.

PHẠM HUYỀN

;
.