Ký kết thỏa thuận bảo vệ trẻ em tại Syria

Thứ Ba, 02/07/2019, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 2/7, Cơ quan đại diện của Liên hợp quốc về quyền trẻ em ở các vùng xung đột vũ trang đã ký kết Kế hoạch hành động về bảo vệ trẻ em với lực lượng đối lập của Syria nhằm chấm dứt và ngăn ngừa tuyển quân là trẻ em dưới 18 tuổi.

Trẻ em ở Syria.
Trẻ em ở Syria.

Bà Virginia Gamba, đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về vấn đề Trẻ em và xung đột vũ trang cho biết, việc ký thỏa thuận này cho thấy cam kết rất quan trọng của Lực lượng dân chủ Syria (SDF) trong việc đảm bảo không có trẻ em bị tuyển quân hay sử dụng bởi bất kỳ cơ quan nào nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng này.

Bà Gamba và Tổng chỉ huy Lực lượng dân chủ Syria Mazloum Abdi đã ký chính thức kế hoạch này tại Geneva hôm 29/6 sau nhiều tháng nỗ lực bàn thảo.

Bà Gamba cho biết, tình trạng của trẻ em Syria vẫn là một trong những vấn đề nhức nhối, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của kế hoạch hành động trên nhằm phối hợp với các bên tham chiến trong cuộc xung đột kéo dài ở Syria.

Bà cũng kêu gọi các bên liên quan tại các vùng xung đột trên thế giới nắm lấy cơ hội cùng hợp tác với Liên hợp quốc và ký kết các chương trình hành động tương tự. Bà Gamba khuyến khích các bên tham chiến cùng tiến tới một giải pháp chính trị phù hợp với Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc năm 2015, mang lại hòa bình bền vững cho Syria. Theo bà, chỉ có như vậy tình trạng lạm dụng trẻ em trong cuộc chiến mới có thể chấm dứt.

HẢI VÂN (TTXVN)

 
;
.