Lưu ý khi sử dụng paracetamol để hạ sốt
Wednesday, 22/04/2020, 22:10 [GMT+7]

Sốt là một trong những triệu chứng điển hình của COVID-19. Paracetamol là thuốc được các bác sĩ khuyên dùng để hạ sốt trong mùa dịch.

Paracetamol là thuốc được các bác sĩ khuyên dùng để hạ sốt.
Paracetamol là thuốc được các bác sĩ khuyên dùng để hạ sốt.

Tuy nhiên trên thị trường, paracetamol có thể ở dạng đơn thành phần hoặc phối hợp với các loại thuốc khác như: Phenylephrine, caffeine… để điều trị các triệu chứng của viêm đường hô hấp như: Cảm lạnh, cảm cúm… Để an toàn, các bác sĩ khuyến cáo, chỉ nên sử dụng paracetamol đơn thành phần để hạ sốt. Không dùng các sản phẩm paracetamol phối hợp trên vì, phenylephrine và caffeine – là những chất có thể làm tăng huyết áp.

Theo các chuyên gia, các sản phẩm phối hợp này có thể gia tăng tác dụng chống lại các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, nhưng lại có thể gây ra tác dụng phụ cho hệ thống tim mạch. Bất lợi này càng cần đặc biệt quan trọng khi xem xét khi lựa chọn thuốc hạ sốt cho bệnh nhân cao tuổi thuộc “nhóm nguy cơ”.

Để phòng COVID-19 và giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc y tế, cần thực hiện tốt cách ly xã hội, sử dụng khẩu trang, găng tay và thuốc sát trùng, tự theo dõi sức khỏe và không rời khỏi nhà khi không cần thiết...

HỒNG NGÂN

.